Chuyển biến thị trường căn hộ

Theo saigondautu.com.vn

(Tài chính) Phân khúc căn hộ trên dưới 1 tỷ đồng/căn đang thu hút khách hàng trong thời gian qua, đặc biệt nhu cầu mua để ở, đã tạo nên những chuyển biến tích cực cho thị trường căn hộ. Theo nhận định của các chuyên gia, những người có nhu cầu nhà ở thực sự và có khả năng về tài chính không thể chờ đợi lâu hơn nữa đang tạo hưng phấn cho thị trường.

 Quy định nới rộng việc cho phép người nước ngoài mua nhà tại Việt Nam được kỳ vọng giúp thị trường BĐS sôi động hơn trong thời gian tới. Nguồn: saigondautu.com.vn
Quy định nới rộng việc cho phép người nước ngoài mua nhà tại Việt Nam được kỳ vọng giúp thị trường BĐS sôi động hơn trong thời gian tới. Nguồn: saigondautu.com.vn

Người dân không thể chờ đợi thêm

Báo cáo của Sở Xây dựng TP.HCM cho biết trong tổng số hơn 14.000 căn hộ tồn kho, tính đến cuối tháng 8/2013 đã tiêu thụ được trên 15%, tức khoảng 2.000 căn hộ. Cả 2 Cty nghiên cứu thị trường BĐS là Savills và CBRE Việt Nam đều đưa ra những nhận định giống nhau về diễn biến thị trường BĐS TP.HCM.

Số liệu Savills cho thấy tỷ lệ hấp thụ trong quý II/2013 tăng 1% so với quý I và tăng 2% so với cùng kỳ năm ngoái nhờ việc gia tăng số lượng căn hộ hấp thụ. Số căn hộ giao dịch tăng mạnh 59% so với cùng kỳ năm trước. Cũng theo Savills, lượng căn hộ bán ra liên tục tăng trong 4 quý kể từ đáy vào quý II/2012, chỉ số giá nhà ở cũng tăng, cho thấy thị trường đang dần hồi phục.

Trong khi đó, theo báo cáo của CBRE, tổng số căn hộ bán được trong quý II/2013 tăng 250% so với cùng kỳ năm ngoái và tăng 30,7% so với quý trước. Theo các chuyên gia, việc hạ lãi suất, thuế giá trị gia tăng giảm còn 5% đối với những căn hộ có diện tích dưới 70m2, giá bán dưới 15 triệu đồng/m2, đã tác động không nhỏ vào quyết định mua nhà của người dân thời gian qua.

Nhiều chuyên gia cho rằng phân khúc căn hộ đang dần ấm lên là do người dân sau nhiều năm chờ đợi thị trường “chạm đáy” đây là thời điểm họ quyết định mua nhà với nhiều chính sách hỗ trợ từ chủ đầu tư.

Sôi động mua - bán

Điểm tích cực của thị trường BĐS được thể hiện qua việc dự án căn hộ Nguyễn Cửu Vân (Q. Bình Thạnh) do TCty Xây dựng Sài Gòn làm chủ đầu tư, dù chưa chính thức đưa ra thị trường nhưng đã thu hút lượng lớn khách hàng tham gia đặt chỗ. Một loạt dự án chung cư trên địa bàn các quận, huyện vùng ven như Tân Phú, Tân Bình, Nhà Bè, Gò Vấp… cũng có mức tiêu thụ sản phẩm gây bất ngờ.

Thí dụ, dự án chung cư Hưng Phát trên địa bàn xã Phước Kiểng, huyện Nhà Bè đình trệ một thời gian khá dài nay đang thi công trở lại với công suất 3 ca. Nhiều dự án trong vòng 2-3 tháng đã bán ra thị trường 300-400 căn hộ. Một số dự án khác trên địa bàn Q.Gò Vấp, Q.Tân Bình, Q.2 cũng có mức bán hàng khá tốt 40-60% chỉ trong vòng 2 tháng. Một điểm chung của những dự án này là nằm trong khu vực có hạ tầng xã hội, kỹ thuật hoàn chỉnh, khoảng cách khá gần khu trung tâm TP, giá bán tương đối mềm so với trước đây vài năm.

Bên cạnh đó, nhiều doanh nghiệp BĐS đã tiến hành động thổ, tổ chức bán hàng ngay trong tháng 7 âm lịch - tháng lâu nay vẫn được xem là “cấm kỵ” mua bán nhà đất. Đó là Cty Tấc Đất Tấc Vàng tổ chức giới thiệu dự án IJC@VSIP tại TP Mới Bình Dương, đã thu hút hơn 500 khách hàng tham dự và chỉ trong buổi sáng đã có hơn 100 khách hàng quyết định đặt chỗ. IJC@VSIP là dự án khu đô thị thương mại do Tập đoàn Becamex hợp tác với VSIP đầu tư. Dự án có quy mô 128ha, được quy hoạch đồng bộ, hiện đại, gồm trường học, nhà trẻ, trạm y tế, trung tâm thương mại cao cấp, kiosk - chợ khu vực, bến xe buýt, đài truyền hình…

Cuối tuần trước, Tập đoàn Đất Xanh đã mở bán đợt 2 gồm 96 căn hộ của dự án 4S Riverside Linh Đông, quận Thủ Đức. Kết thúc buổi mở bán 88% số căn hộ được tung ra đã được khách hàng đặt mua.

Trước đó, hơn 100 căn hộ đợt 1 của dự án này cũng đã được khách hàng đặt mua trong thời gian ngắn. Ông Hoàng Anh Tuấn, Tổng giám đốc Cty Tấc Đất Tấc Vàng, đơn vị phân phối chính thức dự án này, cho biết điểm nhấn giúp IJC@VSIP dành được sự quan tâm của khách hàng là có hơn 4.000 chuyên gia nước ngoài và hàng chục ngàn công nhân đang làm việc tại khu vực này.