Chuyển đổi nhà bán ế sang cho thuê

Theo VEF

Bộ Xây dựng vừa có tờ trình đề xuất thí điểm chuyển đổi dự án nhà ở để bán sang nhà ở cho thuê. Có 5 dự án để triển khai thực hiện thí điểm trong đợt đầu.

Chuyển đổi nhà bán ế sang cho thuê
Ảnh minh họa. Nguồn: internet

Bên thuê trả tiền thuê nhà hàng tháng trong thời gian thuê tối thiểu không ít hơn 1 năm hoặc trả tiền trọn gói tối thiểu không ít hơn 5 năm.

Đối tượng được thuê là hộ gia đình, cá nhân có nhu cầu về nhà ở có hộ khẩu thường trú tại tỉnh, thành phố nơi có dự án nhà ở cho thuê thí điểm. Trường hợp tạm trú thì phải bảo đảm thời gian tối thiểu từ 1 năm trở lên tại địa phương nơi có dự án nhà ở cho thuê thí điểm hoặc có xác nhận của cơ quan, đơn vị đối với các đối tượng đang làm việc, học tập có nhu cầu thuê nhà ở.

Đối với các dự án đầu tư xây dựng nhà ở cho công nhân, người lao động tại các khu công nghiệp để cho thuê thì giá cho thuê tối đa là 35.000 đồng/m2 sàn xây dựng/tháng. Đối với các dự án đầu tư xây dựng nhà ở tại khu vực đô thị để cho thuê thì giá cho thuê tối đa là 65.000 đồng/m2 sàn xây dựng/tháng. Chủ đầu tư hoặc chủ sở hữu được phép bán nhà ở cho thuê sau thời hạn tối thiểu là 05 năm.

Theo Bộ Xây dựng, quỹ nhà ở cho thuê hiện nay chỉ chiếm tỷ lệ rất thấp so với số hộ dân có sở hữu nhà ở. Tính chung trên địa bàn cả nước, tỷ lệ nhà cho thuê chỉ chiếm hơn 6,3 % tổng số hộ dân có sở hữu nhà ở.

Kết quả kiểm tra, rà soát các dự án đầu tư kinh doanh bất động sản trên địa bàn cả nước cho thấy số lượng hàng tồn kho bất động sản tại các địa phương, chủ yếu là quỹ nhà ở do các nhà đầu tư xây dựng nhà ở để bán. Để góp phần đẩy nhanh việc giải quyết số lượng hàng tồn kho mà các chủ đầu tư chưa bán được thì việc khuyến khích chuyển đổi dự án đầu tư xây dựng nhà ở để bán sang phương thức cho thuê.