Chuyển đổi số - Tương lai của ngành môi giới bất động sản

Theo Thanh An/reatimes.vn

Theo ông Phạm Lâm - Chủ tịch DKRA, thị trường luôn có sự biến động và trách nhiệm của doanh nghiệp là phải tìm cách thích ứng. Và một trong những giải pháp để thích ứng nhanh chóng là sớm áp dụng chuyển đổi số.

Ảnh minh họa. Nguồn: internet
Ảnh minh họa. Nguồn: internet

Chuyển đổi số -  Xu thế tất yếu của thị trường

Chia sẻ tại Hội thảo Business Matching 2022 do Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam tổ chức mới đây, ông Nguyễn Bảo Trung - Giám đốc Đào tạo và Chuyển đổi số Tinh Vân Group cho biết, chuyển đổi số là việc ứng dụng công nghệ vào tất cả các hoạt động của doanh nghiệp, làm thay đổi cách thức hoạt động, giúp tăng năng suất, chất lượng, hiệu quả và mang lại giá trị cho khách hàng trong đó bao gồm cả doanh nghiệp bất động sản. 

Theo ông Trung, nếu triển khai hiệu quả và giá trị đem lại đủ lớn thì việc chuyển đổi số sẽ là tất yếu trong quá trình phát triển của doanh nghiệp bất động sản.

“Việc áp dụng chuyển đổi số vào kinh doanh sẽ tạo ra lợi thế cạnh tranh rất lớn. Điều này đồng nghĩa với việc nếu không tham gia chuyển đổi số, chắc chắn một số doanh nghiệp sẽ bị loại khỏi cuộc chơi. Vì vậy, đây là xu hướng phát triển tất yếu của mọi doanh nghiệp trong bối cảnh hiện nay”, ông Trung nói.

Cùng quan điểm, ông Phạm Lâm - Chủ tịch DKRA nhìn nhận, chuyển đổi số đang đóng vai trò cực kỳ to lớn đối với sự phát triển của mọi doanh nghiệp trong các lĩnh vực và bất động sản không ngoại lệ. Theo đó, chuyển đổi số trong bất động sản sẽ giúp tiết kiệm thời gian, nhân lực, giảm chi phí và đặc biệt là nâng cao trải nghiệm cho khách hàng. Chưa kể, nếu doanh nghiệp áp dụng thành công chuyển đổi số thì việc tăng nguồn thu lợi nhuận cũng là một lợi ích to lớn.

Cũng theo ông Lâm, hiện nay Việt Nam đang có rất nhiều dư địa cho việc áp dụng chuyển đổi số. Với khoảng 72 triệu người/95 triệu người Việt Nam sử dụng điện thoại thông minh thì triển vọng của chuyển đổi số rất tiềm năng. Hơn hết, với lợi thế là nước đi sau trong việc áp dụng các công nghệ, Việt Nam được thừa hưởng nhiều giá trị về phần mềm, ứng dụng, kinh nghiệm của các nước đi trước.

Chia sẻ tại Hội thảo, ông Trương Trí Vĩnh - Phó Tổng Thư ký thường trực Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam cũng cho biết: “Có một thực tế hiện nay, khách hàng có thể xem nhà qua 4, 5 nhà môi giới, song chưa chắc đã chốt được giao dịch. Điều này một phần là do không có tính kết nối giữa khách hàng và nhà môi giới. Vì vậy, tôi tin rằng, khi áp dụng chuyển đổi số, tính kết nối sẽ gia tăng giúp rút ngắn khoảng cách giữa nhà môi giới và khách hàng.

Ngoài ra, ở thời điểm hiện tại, nhu cầu sử dụng công nghệ đa dạng, hiện đại đang gia tăng đáng kể vì vậy nhu cầu về việc mua bán online cũng không ngừng tăng cao, kể cả việc mua bán nhà. Do đó, cơ hội cho việc phát triển và áp dụng chuyển đổi số trong bất động sản là rất lớn”.

Cũng theo ông Vĩnh, để thấy được vai trò cũng như hiệu của việc áp dụng chuyển đổi số một cách rõ ràng thì hãy áp dụng vào bài toán quản lý rộng. 

Chuyên gia hiến kế giải pháp chuyển đổi số

Theo ông Nguyễn Bảo Trung, chuyển đổi số không có lộ trình chung cho mọi doanh nghiệp mà mỗi doanh nghiệp với những đặc điểm, nhu cầu riêng cần có sự tư vấn giải pháp từ các đơn vị chuyên nghiệp. Đặc biệt là với các doanh nghiệp, đơn vị chuyên về môi giới bất động sản. Tuy nhiên, chuyển đổi số vẫn là một quá trình cần được thực hiện đảm bảo 4 yếu tố: Nhận thức từ lãnh đạo, đánh giá khả năng, xây dựng lộ trình rõ ràng và quyết tâm thực hiện.

Hiện nay, có 5 công nghệ được ứng dụng phổ biến nhất trong lĩnh vực bất động sản nói chung và nghề môi giới bất động sản nói riêng bao gồm: Bigdata (Dữ liệu lớn) giúp cá nhân hóa trải nghiệm người dùng, thống kê lịch sử giá bất động sản, xác định khách hàng tiềm năng, xác định dịch chuyển thị trường; AI (Trí tuệ nhân tạo) giúp dự đoán về giá thị trường bất động sản, tư vấn về pháp lý, tư vấn về đầu tư hay có những chức năng nổi trội hơn như kết nối cung cầu, đưa ra các đề xuất sản phẩm phù hợp; IoT (Internet vạn vật) thường ứng dụng trong Smart Home/Building, Smart Energy, giám sát xây dựng, giám sát an toàn trong quá trình thi công; Blockchain (Công nghệ chuỗi khối) giúp minh bạch và số hóa và xác thực tài sản; AR/VR (Ảo hóa môi trường xung quanh).

Vì vậy, ông Trung cho rằng, các doanh nghiệp đang dễ dàng hơn trong việc lựa chọn công nghệ để áp dụng vào chuyển đổi số cho mình. Đây cũng chính là lợi thế mà doanh nghiệp Việt Nam đang sở hữu. 

Còn theo ông Phạm Lâm, vấn đề "đau đầu" nhất của chuyển đổi số không phải là công nghệ mà là tư duy của người làm. Khi người quản lý có tư duy chuyển đổi số triệt để, toàn diện thì chắc chắc sẽ dẫn dắt tập thể chuyển đổi số thành công, hiệu quả và ngược lại.

Tại Việt Nam, chuyển đổi số còn chậm và một trong những lý do chính là tư duy người quản lý. Họ chưa thực sự quyết liệt, có kế hoạch, lộ trình rõ ràng, tư duy chưa đồng bộ, tổng thể. Vì vậy, ngay cả khi áp dụng chuyển đổi số sớm, nhiều doanh nghiệp cũng chưa chắc thành công và thậm chí là thất bại.

“Hiện nay có rất nhiều phần mềm, công ty cung ứng dịch vụ công nghệ nên việc lựa chọn cũng khá đa dạng. Tuy nhiên, để đảm bảo ứng dụng hiệu quả thì sự lựa chọn của chúng ta phải hợp lý, lựa chọn đúng được các công ty, phần mềm phù hợp với nhu cầu cốt lõi mà doanh nghiệp mình cần. Ngoài ra, phải có sự hoạch định chi phí rõ ràng để tìm được phân khúc công nghệ phù hợp, tránh lãng phí vào những công nghệ không dùng đến”, ông Lâm chia sẻ.

Đối với riêng ngành môi giới bất động sản, ông Lâm nhận định, tư duy nghề nghiệp về môi giới bất động sản còn tạm bợ, chưa được xác lập rõ ràng, chất lượng của nhiều người làm môi giới chưa tốt. Điều này làm ảnh hưởng rất lớn đến hình ảnh của môi giới bất động sản tại Việt Nam. Vì vậy, kiến thức, kỹ năng và thái độ là 3 tiêu chí quan trọng cần có của nghề môi giới.

“Thị trường luôn có sự biến động và trách nhiệm của doanh nghiệp là phải tìm cách thích ứng. Và một trong những giải pháp để thích ứng nhanh chóng là sớm áp dụng chuyển đổi số", ông Lâm khẳng định.

Còn theo ông Trương Trí Vĩnh, đối với mội đơn vị môi giới, việc quan trọng là phải tìm được một doanh nghiệp chuyên về công nghệ phù hợp để mình đồng hành và phân phối sản phẩm. Bởi năng lực cạnh tranh của các đơn vị sàn giao dịch, hội môi giới sẽ phụ thuộc vào việc ứng dụng công nghệ để tiếp cận thông tin.