Chuyên gia hàng đầu thế giới dự báo xu hướng ngành bất động sản tương lai

Theo Minh Đức/reatimes.vn

Tăng doanh thu qua không gian chia sẻ và căn hộ siêu nhỏ, minh bạch thông tin và ứng dụng công nghệ vào bất động sản là những xu hướng đáng chú ý của bất động sản thế giới trong tương lai được đưa ra bởi chuyên gia dự báo xu hướng hàng đầu thế giới Daniel Levine.

Ảnh minh họa. Nguồn: internet
Ảnh minh họa. Nguồn: internet

Trong khi nhiều người vẫn cho rằng xu hướng trong ngành bất động sản giống như thị hiếu, xuất hiện nhanh chóng và sau một thời gian sẽ biến mất thì chuyên gia dự báo xu hướng hàng đầu thế giới, ông Daniel Levine cho rằng, xu hướng sẽ đưa ngành bất động sản tương lai ngày càng bền vững hơn.

Với kinh nghiệm nghiên cứu về các xu hướng trên thế giới, ông Daniel Levine cho rằng, hiểu rõ xu thế sẽ giúp doanh nghiệp bất động sản định hình tốt hơn cho tương lai. Các doanh nghiệp sẽ nắm bắt được nhu cầu, mong muốn của khách hàng, hiểu được tâm lý vì sao những người này lại quan tâm đến sản phẩm bất động sản này, trả lời được những câu hỏi như trong tương lai, khách hàng sẽ thích sản phẩm nhà ở, khách sạn,… như thế nào là điều cực kỳ quan trọng. Làm tốt điều này sẽ giúp doanh nghiệp phát triển bền vững và đúng hướng.

Từ nhu cầu bức thiết về việc hiểu rõ được xu hướng của bất động sản đối với hoạt động của doanh nghiệp, vị chuyên gia xu hướng hàng đầu thế giới chỉ ra rằng, ngành bất động sản trong năm 2019 và những năm tiếp theo sẽ xuất hiện nhiều xu hướng đáng chú ý.

Xu hướng giúp tăng doanh thu

Theo ông Daniel Levine, để tăng doanh thu cần tạo nên sự khác biệt và đánh trúng tâm lý khách hàng. Ông lấy ví dụ, nếu doanh nghiệp xây một tòa nhà bắt đúng xu thế và mong muốn trong tương lai của các khách hàng thì khách hàng sẽ muốn sở hữu một căn hộ trong tòa nhà đó. Tương tự với các công trình khách sạn. Nếu nhà phát triển bất động sản xây dựng khách sạn “có một không hai” thì du khách sẽ có tâm lý muốn được ở trong khách sạn đó. Điều đó đồng nghĩa với việc, khi các nhà phát triển bất động sản đưa ra những sản phẩm đặc biệt thì khách hàng sẽ muốn sở hữu những sản phẩm đặc biệt đó. Và điều đó sẽ giúp gia tăng doanh thu.

Bên cạnh đó, ông Daniel cho rằng, không gian chia sẻ là xu hướng mang lại lợi nhuận rất tốt cho ngành bất động sản. Đây là ý tưởng đem mọi người lại gần với nhau.

Trong thiên niên kỷ này, người trẻ rất thích những trải nghiệm không gian chung. Đây là xu hướng rất phát triển ở các thành phố lớn. Trên thế giới, các nhà hàng còn được tận dụng để khai thác không gian làm việc chung vào ban đêm. Đây là phương án để có thể khai thác được hết những tính năng của một địa điểm cả ngày lẫn đêm.

Do vậy, vị chuyên gia này cho rằng, xu hướng xây dựng những không gian làm việc chung để mọi người có khoảng riêng tư nhất định nhưng vẫn có thể ngồi chung với nhau đang mang lại lợi nhuận rất tốt cho ngành bất động sản.

Một xu hướng nổi trội khác giúp tăng doanh thu cho doanh nghiệp trong những năm gần đây là căn hộ siêu nhỏ. Thời gian qua, ngày càng có nhiều người phải sống trong các căn hộ siêu nhỏ vì chi phí quá đắt đỏ. Trong khi đó, họ vẫn muốn được sống ở các khu trung tâm với đầy đủ tiện ích và được ở gần bạn bè, người thân của mình.

Tận dụng lợi thế này, các nhà phát triển bất động sản thậm chí có thể tăng được doanh thu từng centimet vuông ở các căn hộ siêu nhỏ này, ông Daniel nhận định.

Một xu hướng khác để tăng doanh thu cho doanh nghiệp chính là ứng dụng mua sắm trực tuyến vào lĩnh vực bất động sản. Vị chuyên gia này cho rằng, cuộc sống hiện tại có quá nhiều thứ phức tạp nên con người muốn mọi thứ trở nên đơn giản hơn. Do đó, các doanh nghiệp có thể kiếm được tiền bằng cách giúp khách hàng cảm thấy dễ dàng hơn với mọi thứ. Đây là chân lý để kinh doanh của mọi doanh nghiệp.

Hiện nay, xu hướng mua sắm trực tuyến ngày càng nhiều, chỉ với 1 vài cú nhấp chuột là xong. Tức là các doanh nghiệp đang ngày càng hướng đến tương lai giúp cho khách hàng mua sản phẩm một cách đơn giản hơn. Nhiều doanh nghiệp đã thành công, và rõ ràng, thị trường bất động sản cũng hoàn toàn có thể nghiên cứu để phát triển dịch vụ theo hướng này.

Xu hướng minh bạch thông tin

Xu hướng thứ hai của thị trường bất động sản được ông Daniel đưa ra là khách hàng muốn được minh bạch thông tin. Từ đó, khách hàng sẽ tự đánh giá, xếp hạng. Trên thế giới còn có trường học để sinh viên xếp hạng thầy cô giáo của mình. Hay như Uber, có các sao để xếp hạng cho chuyến đi, tài xế thậm chí xếp hạng cho khách hàng. Tương tự như vậy, các nhà phát triển bất động sản và các sản phẩm bất động sản cũng nên được xếp hạng.

Nếu mọi thông tin được minh bạch thì khách hàng cũng có thể dễ dàng hơn trong việc lựa chọn các sản phẩm dịch vụ. Họ đánh giá dựa trên các số sao được xếp hạng. Một nghiên cứu chỉ ra, 90% khách hàng thừa nhận rằng các kết quả đánh giá trên mạng ảnh hưởng đến quyết định lựa chọn các sản phẩm dịch vụ này.

Trường Kinh doanh Harvard đã chỉ ra rằng, cứ mỗi sao được xếp hạng tăng lên thì tương đương 5 - 9% tăng doanh thu của doanh nghiệp, điều đó cho thấy vai trò quan trọng của việc xếp hạng. "Đừng cố tự nói rằng chúng tôi là đơn vị tốt nhất, bởi vì làm gì có chỉ số nào chứng minh được bạn là đơn vị tốt nhất ngoài chỉ số xếp hạng của chính các khách hàng dành cho chúng ta. Chính vì vậy hãy tìm cách để khách hàng nói về mình chứ đừng tự nói về mình, rằng mình là tốt nhất", ông Daniel cho hay.

Bản thân các doanh nghiệp bất động sản cũng cần phải tham gia vào công cuộc xếp hạng. Cần phổ biến, khuyến khích cho tất cả nhân viên trong doanh nghiệp xếp hạng lẫn nhau để tăng độ uy tín của mỗi người.

Xu hướng ứng dụng công nghệ vào bất động sản

Ông Daniel chỉ ra xu hướng thứ ba là việc ứng dụng công nghệ vào bất động sản.

Đầu tiên là xu hướng áp dụng công nghệ in 3D trong việc xây dựng các tòa nhà. Công nghệ in 3D không chỉ tiết kiệm thời gian, mà còn tiết kiệm cả chi phí sản xuất, lao động thực hiện. Có thể tưởng tượng, từng bộ phận của ngôi nhà như tường, khung cửa... đều được tạo nên nhờ chiếc máy in 3D khổng lồ. "Mực" được sử dụng để in là hỗn hợp của các chất thải xây dựng như kính, thép và xi măng. "Mực" được phun vào từng lớp một cho tới khi tạo ra một bức tường dày,…

Thống kê cho thấy, công nghệ này giúp tiết kiệm từ 30 - 60% các chất thải xây dựng, có thể làm giảm thời gian sản xuất khoảng 50 - 70% và tiết kiệm chi phí lao động từ 50 - 80%.Thống kê cho thấy, công nghệ này giúp tiết kiệm từ 30 - 60% các chất thải xây dựng, có thể làm giảm thời gian sản xuất khoảng 50 - 70% và tiết kiệm chi phí lao động từ 50 - 80%.

Cùng với đó là xu hướng áp dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo vào bất động sản. Trí tuệ nhân tạo sẽ giúp các nhà phát triển bất động sản tính toán được về kết cấu xây dựng, vật liệu,... một cách chuẩn xác và tiết kiệm nhất.
Hiện nay đã có công nghệ dựng dàn giáo bằng robot thay cho con người. Việc xây dựng dàn giáo đang sử dụng phổ biến hiện nay rất phức tạp và tốn nhiều công sức, thời gian. Công nghệ robot sẽ thay thế con người, giúp tiết kiệm thời gian và tài chính.

Robot cũng đã được sử dụng như một nhân viên môi giới. Ví dụ ở San Fransico, khách hàng có thể đến thăm một căn hộ bất cứ lúc nào, kể cả ngày hay đêm. Khách hàng có thể đến với một mã khóa được gửi qua điện thoại và ở đó sẽ có một robot đón tiếp. Robot sẽ dẫn khách hàng đi thăm căn hộ và trả lời các câu hỏi của khách hàng.

Một số nơi trên thế giới đã sử dụng công nghệ robot để chào khách, hướng dẫn khách ở các cửa hàng, khách sạn, hay bán hàng, chỉ đường. Ý tưởng sử dụng robot trong ngành bất động sản cũng từ đó hình thành.

Mặt khác, bất động sản cũng bắt buộc phải thay đổi để bắt kịp xu thế của các ngành khác. Ví như khi công nghệ xe hơi phát triển, xu thế xe tự động không người lái trở nên phổ biến thì ngành bất động sản cũng phải xây dựng những dự án có chỗ đỗ xe tự động, sạc xe tự động. Hay như xu hướng khách hàng lái xe đến trung tâm thương mại, đi qua các cửa bán hàng nhưng khách hàng chỉ cần ngồi trong ô tô và nhặt hàng mà họ đã đặt trước rồi đi luôn, không cần phải ra khỏi xe như phương pháp mua sắm truyền thống. Walmart ở Mỹ đã thực sự làm được điều này và với xu thế này, rõ ràng việc xây dựng các trung tâm thương mại cũng phải đáp ứng được nhu cầu đó. Các trung tâm mua sắm khi đó phải đáp ứng được các tiêu chí như lối đi bên trong các gian hàng đủ rộng để khách hàng có thể lái ô tô qua.

Theo ông Daniel, trong bối cảnh sự phát triển không ngừng của thị trường bất động sản hiện nay, doanh nghiệp có thể tồn tại và chiến thắng không phụ thuộc vào sức mạnh mà phụ thuộc vào khả năng thích ứng. Nắm bắt được các xu thế của tương lai sẽ giúp các doanh nghiệp dễ dàng hơn trong việc phát triển đúng hướng và mang lại doanh thu cao.