Chuyên gia nói gì về thị trường bất động sản năm 2016?

Theo thoibaotaichinhvietnam.vn

Năm 2016, thị trường bất động sản (BĐS) vẫn tiếp tục đà hồi phục của năm 2015, với những triển vọng lạc quan. Tuy nhiên, thị trường BĐS vẫn còn tồn tại nhiều hạn chế cần khắc phục để hướng tới một sự phát triển bền vững và thu hút được nguồn vốn ngoại lớn trong bối cảnh hội nhập hiện nay.

Phóng viên đã ghi lại một số ý kiến chuyên gia nhận định về thị trường BĐS Việt Nam năm 2016.

Ông Đặng Hùng Võ, nguyên Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường:“Lo ngại phát triển lệch pha”

Chuyên gia nói gì về thị trường bất động sản năm 2016? - Ảnh 1

Ông Đặng Hùng Võ

Năm 2015 là một năm thực sự phục hồi và khởi sắc của thị trường BĐS. Điều đó được thể hiện bởi số lượng giao dịch tăng cao, sự xuất hiện của hàng loạt dự án mới, trong đó cũng có không ít dự án ngưng thi công nay tái khởi động… Trung bình mỗi tháng, tại thị trường Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh, lượng giao dịch nhà ở thành công khoảng 1.400 đến 1.900 giao dịch, lượng tồn kho BĐS mỗi tháng giảm từ 5-10%… Đây là những tín hiệu đáng mừng của thị trường BĐS năm 2015.

Năm 2016, thị trường BĐS vẫn tiếp tục đà hồi phục của năm 2015, với những chuyển biến tích cực. Tuy nhiên, một điểm đáng quan ngại hiện nay là hiện thị trường BĐS vẫn phát triển theo hướng mất cân đối. Tức là, đa số doanh nghiệp (DN) trong ngành có xu hướng “chạy” theo phân khúc nhà ở cao cấp, trong khi bỏ qua những phân khúc tầm trung hơn.

Theo đó, trong giai đoạn 2016-2018, ước tính thị trường có nguồn cung đến gần 80.000 đơn vị nhà ở, thì phân khúc cao cấp đã chiếm trên 70%, trong khi nhu cầu về nhà ở bình dân đang khá lớn nhưng ít được DN quan tâm đầu tư.

DN nên phát triển đa dạng hàng hóa và tập trung vào những sản phẩm đáp ứng được nhu cầu và khả năng chi trả của đa số người tiêu dùng hiện nay để tránh gặp thất bại. Đặc biệt, thị trường đang cần các thương hiệu lớn gắn với chữ tín cao, đó là cơ hội và thách thức cho các DN BĐS trong nước.

Ông Trần Ngọc Quang, Tổng Thư ký Hiệp hội BĐS Việt Nam:“M&A BĐS có khả năng bùng nổ”

Chuyên gia nói gì về thị trường bất động sản năm 2016? - Ảnh 2

Ông Trần Ngọc Quang

Với những tác động tích cực của nền kinh tế vĩ mô cộng thêm xu hướng trở lại thị trường của giới đầu tư, thị trường BĐS năm 2016 được nhận định là sẽ tiếp tục đà phát triển ổn định và sôi động hơn so với năm 2015.

Bên cạnh đó, việc Việt Nam ký các hiệp định thương mại tự do song phương và đa phương với nhiều nước trong khu vực và trên thế giới, tham gia Cộng đồng Kinh tế ASEAN, cùng với việc Chính phủ dần hoàn thiện thể chế chính sách, pháp luật liên quan đến thị trường BĐS sẽ là cú hích lớn cho thị trường.

Theo đó, trong bối cảnh hội nhập, BĐS công nghiệp, hạ tầng khu công nghiệp, hậu cần, thương mại, văn phòng sẽ hưởng lợi từ những nguồn cầu mới xuất phát từ mục tiêu giao thương. Ngoài ra, với quy định cho phép người nước ngoài được sở hữu BĐS tại Việt Nam sẽ giúp cho phân khúc nhà ở (mua hoặc thuê căn hộ) phát triển sôi động hơn nữa.

Xu hướng mua bán và sáp nhập (M&A) trong lĩnh vực BĐS có khả năng bùng nổ trong giai đoạn 2016-2017. Nguồn vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài đổ vào BĐS dự báo cũng tăng cao, thị trường BĐS Việt Nam đang dần trở thành một trong những tâm điểm trong tầm ngắm của các nhà đầu tư quốc tế tại khu vực Đông Nam Á. Tuy nhiên, để đón sóng đầu tư ngoại, các cơ quan chức năng cần tăng cường nhiều biện pháp đồng bộ để làm tăng tính hấp dẫn cho thị trường.

Ông Cấn Văn Lực, Cố vấn cấp cao Chủ tịch HĐQT Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV), Giám đốc Trường Đào tạo BIDV:“Sàng lọc doanh nghiệp BĐS”

Chuyên gia nói gì về thị trường bất động sản năm 2016? - Ảnh 3

Ông Cấn Văn Lực

Sau cuộc khủng hoảng vừa qua, các DN đã có những bài học kinh nghiệm trong đầu tư, kinh doanh BĐS. Tuy nhiên, hiện thị trường BĐS Việt Nam vẫn chưa thực sự phát triển bền vững, do đó, cần phải hết sức cảnh giác để kiểm soát rủi ro, tránh để thị trường phát triển quá nóng, lặp lại tình trạng bong bóng BĐS như trước đây.

Năm 2016 được coi là năm bắt đầu thời kỳ mới của thị trường BĐS Việt Nam, khi những bộ luật như Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh Bất động sản năm 2014 với nhiều điểm mới quan trọng đi vào giai đoạn thực thi.

Theo đó, các luật này đã và đang sàng lọc các DN BĐS yếu kém về vốn, sự minh bạch trong đầu tư, kinh doanh để hướng hoạt động của thị trường ngày càng chuyên nghiệp hơn, lành mạnh hơn, hạn chế những DN làm ăn chụp giật, đầu cơ lướt sóng…

Thời gian qua, một số văn bản hướng dẫn thi hành luật đã được ban hành, trong quá trình thực thi cũng phát sinh những vướng mắc nhất định, đòi hỏi các cơ quan chức năng sớm tháo gỡ để thị trường BĐS sớm đi vào guồng quỹ đạo tốt hơn....