Chuyên gia nói gì về triển vọng thị trường bất động sản Việt Nam?

PV.

Triển vọng thị trường bất động sản Việt Nam 6 tháng cuối năm và nửa đầu năm 2017 trở thành chủ đề thu hút được sự quan tâm đặc biệt của các độc giả nói chung và các nhà đầu tư bất động sản nói riêng.

Bất động sản nghỉ dưỡng là sản phẩm đặc thù gắn với du lịch nghỉ dưỡng sẽ có sự đột phá trong tương lai gần. Nguồn: internet
Bất động sản nghỉ dưỡng là sản phẩm đặc thù gắn với du lịch nghỉ dưỡng sẽ có sự đột phá trong tương lai gần. Nguồn: internet

Phát triển ổn định

Đánh giá về triển vọng thị trường bất động sản Việt Nam 6 tháng cuối năm và nửa đầu năm 2017 tại Tọa đàm trực tuyến với chủ đề: “Cơ hội đầu tư bất động sản trong bối cảnh mới” do Báo Diễn đàn Doanh nghiệp tổ chức hôm 18/5/2016, ông Phạm Thanh Hưng - Phó Chủ tịch Hội đồng Quản trị Tập đoàn CEN Group cho rằng, thị trường sẽ tiếp tục duy trì ở trạng thái như hiện nay thêm một thời gian, có thể tới vài năm tiếp theo (tức khá cân đối cung cầu - PV)!

Đồng tình với quan điểm này, bà Đỗ Thu Hằng - Phó Giám đốc Bộ phận Nghiên cứu Savills Hà Nội cho rằng nhìn chung, thị trường bất động sản trong đầu năm 2016 phát triển khá ổn định và không có nhiều thay đổi mặc dù đã có những quan ngại ban đầu về những chính sách có thể thay đổi. Dự đoán thị trường cuối năm 2016 và đầu năm 2017 vẫn sẽ đón nhận nhiều nguồn cung và nguồn cầu, giá các sản phẩm bất động sản cũng giữ nhịp ổn định.

Theo các khảo sát nghiên cứu của Savills, lượng căn hộ tung bán tại thị trường Hà Nội trong năm 2017 vẫn khoảng hơn 20.000 căn, giữ mức tương đương như trong năm 2015, 2016 ở mức ổn định. Ở phân khúc nhà ở thấp tầng, có nhiều chủ đầu tư cũng đã có kế hoạch mở bán trong năm 2017, tuy nhiên các dự án này sẽ là các dự án có vị trí gần với các khu có hạ tầng xã hội cũng như tiện ích đầy đủ, thuận tiện giao thông.

Ông Michael Piro - Giám đốc Điều hành Indochina Land cũng tin rằng thị trường bất động sản hiện nay vẫn ổn định và tiếp tục ổn định cho tới hết năm 2016. Lượng cầu sẽ tiếp tục tập trung vào phân khúc chung và cao cấp, tuy nhiên mức giá đi vào ổn định hoặc có thể tăng nhẹ. Năm 2017 sẽ là một năm khá thú vị bởi lẽ sau một quá trình khá trầm lắng thì năm 2015 và 2016 đã và đang tạo bước đệm tốt giúp các chủ đầu tư phấn chấn và tin tưởng hơn vào thị trường, họ sẽ bắt đầu đầu tư mạnh hơn và phát triển nhiều dự án. Điều này sẽ khiến lượng cung dự án trong năm 2017 sẽ vượt lượng cầu một chút.

Từ góc nhìn của cơ quan quản lý nhà nước, ông Vũ Văn Phấn -Phó Cục trưởng Cục Quản lý nhà và Thị trường Bất động sản (Bộ Xây dựng) khẳng định, từ sự ổn định kinh tế vĩ mô, thực tế diễn biến trong một vài năm vừa qua của thị trường bất động sản cũng như những bài học, kinh nghiệm rất quý mà các chủ đầu tư dự án, các cá nhân đầu tư thứ cấp đã rút ra được và hiện nay, cho thấy lượng cung bất động sản đang rất dồi dào, vì vậy thị trường bất động sản 6 tháng cuối năm 2016 và nửa đầu năm 2017 sẽ vẫn trên đà phát triển tốt, trừ khi có thay đổi đột biến về chính sách tín dụng đối với lĩnh vực bất động sản.

Phân khúc nào hút khách?

Theo ông Phạm Thanh Hưng, dù duy trì sự ổn định, song ở những phân khúc cụ thể có thể có những biến động nhất định. Cụ thể, phân khúc nhà giá rẻ và trung bình sẽ có thể khan hiếm dẫn tới giá tăng lên, trong khi các phân khúc cao, đặc biệt cao cấp sẽ có thể trở nên mềm mại và dễ tiếp cận hơn với phần đông khách hàng! Bất động sản du lịch sẽ chứng kiến sự phát triển mạnh mẽ về nguồn cung, và sẽ không dễ dàng tiêu thụ như thời gian qua, chỉ số ít những dự án có phương án thiết kế – kinh doanh – khai thác tốt mới đem lại thành công và sự ủng hộ của khách hàng!

Bà Đỗ Thu Hằng dự báo rằng thị trường bất động sản 2016 – 2017 sẽ quan tâm nhiều hơn đối với những sản phẩm có tính thực tiễn cao và có tính thanh khoản tốt. Theo đó, ngoài các phân khúc vẫn đang hút được khá nhiều sự quan tâm từ trước đến nay như phân khúc căn hộ để bán hay bất động sản nghỉ dưỡng, theo nghiên cứu của Savills gần đây, có thể thấy đã xuất hiện các xu hướng phát triển phân khúc mới có tính thực tiễn cao hơn, đó là phân khúc nhà phố (Shophouse) và Condotel (Căn hộ khách sạn).

Đối với nhà phố, phân khúc này vừa đáp ứng được về giá trị đầu tư cũng như khả năng khai thác kinh doanh tại các tầng thấp và ở tại các tầng cao hơn. Đối với phân khúc Condotel – căn hộ khách sạn, thì sản phẩm này đáp ứng được một khoản đầu tư không quá cao như biệt thự nghỉ dưỡng đồng thời lại đảm bảo được nhu cầu nghỉ dưỡng cũng như nhu cầu sử dụng và cho thuê lại phòng khách sạn của khách hàng.

Ông Phạm Minh Tuấn - Phó Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Đầu tư Hải Phát cho rằng, nửa năm cuối 2016 và đầu năm 2017 đối tượng nhà ở thu nhập thấp và phân khúc nhà chung cư trung cấp vẫn duy trì tính ổn định về giao dịch nhưng giá sẽ không có sự biến động. Sản phẩm đất nền trong khu vực được quy hoạch đồng bộ, vị trí tốt, nhà đầu tư có thương hiệu sẽ có giá trị gia tăng tốt hơn so với chung cư.

Trong khi đó, bất động sản nghỉ dưỡng là sản phẩm đặc thù gắn với du lịch nghỉ dưỡng sẽ có sự đột phá trong tương lai gần bởi lẽ phân khúc này nhận được sự hỗ trợ tích cực từ 2 chính sách đó là Việt Nam tham gia TPP và chính sách người nước ngoài sở hữu nhà ở tại Việt Nam. Tuy nhiên, để gặt hái được thành công, một dự án cần hội tụ đủ các yếu tố như: Tiềm năng phát triển du lịch, tần suất khai thác của khu vực; Vị trí hấp dẫn; Thương hiệu của chủ đầu tư; Chất lượng và đẳng cấp của sản phẩm; và Giải pháp quản lý khai thác và kinh doanh hiệu quả.

Đồng tình với nhận định này, ông Michael Piro cho rằng, lĩnh vực bất động sản du lịch phục vụ khách trong nước sẽ là thị phần thu hút đầu tư trong năm tới sau một quá trình phát triển khá bền vững của ngành du lịch trong nước (lượng khách du lịch trong nước lên tới 30-40 triệu trong năm 2015), sự phát triển đồng bộ của cơ sở hạ tầng, giá và chi phí đi lại thấp hơn cùng với sự thiếu cung của các thương hiệu lớn trong phân khúc này.

Bên cạnh đó, thị trường căn hộ dịch vụ sẽ có mức phát triển tích cực do làn sóng TPP và các hiệp định thương mại, đầu tư nói chung mang lại. Nhiều chuyên gia nước ngoài sẽ chuyển tới sinh sống và làm việc tại Việt Nam, do đó nhu cầu thuê căn hộ dịch vụ sẽ tăng cao. Ngoài ra, phân khúc nhà ở cao cấp có xu hướng phát triển ổn định với nhiều nhà đầu tư sành sỏi chọn các dự án chất lượng để đầu tư và cho thuê lại. Ví dụ thành công cụ thể có thể kể đến Indochina Plaza Hanoi hiện có 50% số căn hộ cho người nước ngoài thuê chủ yếu là khách Nhật Bản với giá thuê đạt cao nhất trên thị trường Hà Nội. Vì thế, trong thời gian ngắn các nhà đầu tư (người mua) bất động sản sẽ tiếp tục chiến lược này.