Chuyển hướng cho thuê bất động sản: Hiệu quả bất ngờ

Theo Báo Đầu tư

Nhiều chủ đầu tư địa ốc đang “tự cứu mình” bằng hình thức cho thuê bất động sản…

Chuyển hướng cho thuê bất động sản: Hiệu quả bất ngờ
Dự án Vincom Village có 1.000 căn biệt thự và đã bán được hơn 500 căn. Vấn đề là, đến thời điểm này, việc tìm khách hàng cho số lượng căn hộ còn lại không hề dễ dàng, khi giá bất động sản vẫn đang xuống và nguồn cung không ngừng tăng.

Từ thực tế đó, chủ đầu tư đã quyết định cho thuê hơn 100 căn biệt thự tại dự án này. Điều ngạc nhiên là, giải pháp tình thế này lại mang lại hiệu quả thiết thực, giảm áp lực tài chính cho chủ đầu tư, khi hơn 100 căn hộ đã được thuê nhanh chóng, với giá cho thuê từ 20 đến 40 triệu đồng/tháng/căn (diện tích từ 200 – 629 m2).

Tương tự, Dự án căn hộ chung cư IPH - Indochina Plaza Hanoi (số 239 - Xuân Thủy, quận Cầu Giấy, TP. Hà Nội) cũng đang áp dụng chương trình cho thuê căn hộ với giá khởi điểm 21 triệu đồng/tháng. Mức giá thay đổi phụ thuộc vào diện tích căn hộ và dịch vụ tiện ích đi kèm. Thông tin từ chủ đầu tư cho biết, đã có 50 chủ sở hữu căn hộ đăng ký tham gia chương trình cho thuê này. Trong vòng 2 tuần triển khai chương trình, đã có 12 giao dịch cho thuê thành công.

Ông Michael Piro, Phó giám đốc phát triển dự án của Indochina Land cho biết: “Chương trình cho thuê của chúng tôi được hình thành do nhu cầu cho thuê lại của các nhà đầu tư ban đầu tham gia Dự án Indochina Plaza Hanoi, giúp khách hàng tối đa hóa lợi nhuận từ tài sản của mình thông qua đội ngũ và mạng lưới chuyên nghiệp của chúng tôi”.

Còn tại TP.HCM, nhiều doanh nghiệp cũng đã giải phóng hàng tồn bằng cách xin chuyển đổi căn hộ từ thương mại sang nhà cho thuê. Cách thức này được cho là khá hiệu quả, vì giúp doanh nghiệp giải phóng một lượng hàng tồn khá lớn. Khá nhiều chủ đầu tư đã phát triển theo hướng này, như Dự án căn hộ triệu đô Diamond Island (Đảo Kim Cương) dành hẳn bolck A và C làm căn hộ dịch vụ cho thuê; Dự án The Vista (quận 2) có 250 căn hộ chuẩn bị được cho thuê trong thời gian tới; Dự án XI Riverside Palace có 40 sản phẩm được chuyển thành căn hộ dịch vụ; Dự án Bến Thành Times Square cũng chuyển đổi công năng của 30 căn hộ tồn đọng thành căn hộ dịch vụ…

Trong khi thị trường bất động sản còn “đóng băng”, việc cho thuê được các chủ đầu tư và nhà đầu tư thứ cấp cho là phương án tối ưu. “Giá căn hộ liên tục đi xuống, trong khi không quá áp lực về nguồn vốn, lại có nhiều khách đến hỏi thuê, nên tôi đã bắt đầu chuyển việc chào bán sang chào thuê”, một chủ đầu tư thứ cấp mua lại 2 sàn của một dự án tại khu vực Cầu Giấy (Hà Nội) cho biết.

Theo ông Nguyễn Mạnh Hà, Cục trưởng Cục Quản lý nhà và thị trường bất động sản (Bộ Xây dựng), những năm trước, các doanh nghiệp chú trọng nhiều vào đầu tư loại nhà cao cấp. Đến nay, thị trường căn hộ cao cấp dần rơi vào bão hòa, sản phẩm nhiều, nhưng cầu thấp. Trong khi đó, thị trường thiếu hàng hóa có quy mô và giá cả phù hợp với nhu cầu của đa số người dân. Đặc biệt, loại hình nhà ở cho thuê đang rất thiếu.

Chia sẻ quan điểm này, ông Marc Townsend, Tổng giám đốc điều hành CBRE Việt Nam cho rằng, tiềm năng căn hộ dịch vụ của Việt Nam còn rất lớn, do thu hút đầu tư trực tiếp nước ngoài tăng, thặng dư thương mại và tăng trưởng sản xuất lớn, tỷ lệ đô thị hóa cao và sự gia tăng lượng khách du lịch quốc tế, nhưng phân khúc này lại đang bị bỏ ngỏ, làm nguồn cung thiếu hụt lớn.