Cơ hội cho bất động sản du lịch từ Hội nghị Mỹ - Triều

Theo Minh Sơn/thoibaokinhdoanh.vn

Hội nghị Mỹ - Triều diễn ra trong hai ngày 27 - 28/2/2019 tại Hà Nội sẽ đem đến tác động tích cực cho nền kinh tế nói chung và lan tỏa đến cả thị trường bất động sản. Đây là nhận định của một số chuyên gia trước khi sự kiện này diễn ra.

Sự kiện này sẽ đem đến tác động tích cực cho nền kinh tế nói chung và các ngành từ công nghiệp sản xuất chế tạo đến du lịch. Nguồn: Internet
Sự kiện này sẽ đem đến tác động tích cực cho nền kinh tế nói chung và các ngành từ công nghiệp sản xuất chế tạo đến du lịch. Nguồn: Internet

Với mức tăng trưởng GDP 7,1% ấn tượng trong năm 2018 và tăng trưởng khách du lịch quốc tế trung bình trong 5 năm qua đạt 15,3%, Việt Nam đã sẵn sàng đón nhận thêm đà phát triển chưa từng thấy trong năm 2019.

Sự kiện này sẽ đem đến tác động tích cực cho nền kinh tế nói chung, đến các ngành từ công nghiệp sản xuất chế tạo đến du lịch và thị trường bất động sản không là ngoại lệ.

Cháy phòng dịp Hội nghị

Hà Nội là địa điểm được Mỹ và Triều Tiên chọn làm nơi tổ chức Hội nghị Thượng đỉnh lần thứ hai. Tại Hà Nội hội tụ khá nhiều khách sạn từ 4 sao trở lên có thể đón được lượng khách quốc tế lớn.

Tuy nhiên, theo Hiệp hội du lịch Hà Nội thì lượng khách sạn này vẫn chưa tương ứng với tiềm năng khách du lịch ngày một tăng. Đặc biệt là mỗi khi trải qua một sự kiện quốc tế thì hình ảnh của Hà Nội nói riêng và Việt Nam nói chung được nhiều khách du lịch nước ngoài lui tới.

Theo Hiệp hội du lịch Hà Nội, tính bình quân mỗi quận nội thành chỉ sở hữu 4-5 khách sạn 5 sao, một số quận như Long Biên, Bắc Từ Liêm, Hoàng Mai, Hà Đông, lượng khách sạn 4-5 sao càng ít, thậm chí có quận không có khách sạn 5 sao nào.

Hiệp hội Du lịch Hà Nội cho rằng một số khách sạn 5 sao ở Hà Nội hiện đang "cháy" phòng dịp từ 26 đến 28/2/2019 khi có một lượng khách lớn như chính khách, doanh nhân của hai nước Mỹ - Triều Tiên tới dự và khoảng gần 3.000 nhà báo từ nhiều nước tới đưa tin sự kiện.

Khảo sát của phóng viên cho thấy, trên các website đặt phòng du lịch như Agoda, Booking, Traveloka… và gọi điện thoại đến một số khách sạn khu vực quận Nam Từ Liêm, Cầu Giấy, Hoàn Kiếm… nơi được cho là gần địa điểm tổ chức Hội nghị, gần như các khách sạn 5 sao này không còn chỗ trống.

Cụ thể, hiện khách sạn JW Marriott đã ngừng nhận đặt chỗ trong ba ngày từ 26 đến 28/2. Đại diện khách sạn này cho biết, hiện các phòng đều đã kín chỗ cho đến đầu tháng 3/2019.

Một số khách sạn như Melia Hà Nội gần Đại sứ quán Triều Tiên hay khách sạn Pan Pacific, khách sạn Apricot gần Phủ Chủ tịch cũng đã không nhận đặt phòng cho đến sau thời điểm Hội nghị Thượng đỉnh Mỹ - Triều kết thúc.

Bên cạnh đó, nhiều khách sạn 5 sao như Hilton, Deawoo, Melia, Sheraton, InterContinental, Crowne Plaza West Hanoi… cũng không còn chỗ cho những ngày Hội nghị thượng đỉnh diễn ra. Khi liên lạc tới tổng đài đặt phòng của các khách sạn này cũng đều cho kết quả tương tự.

Cơ hội nào cho Việt Nam?

Sự kiện này được nhiều chuyên gia nhận định sẽ là cơ hội để Việt Nam thể hiện với bạn bè quốc tế về những thành công trong công cuộc phát triển kinh tế và ưu thế địa chính trị của quốc gia.

Thị trường bất động sản cũng có những tác động rất tích cực khi sự kiện sẽ là dịp thu hút nhiều quan khách quốc tế đổ về Hà Nội. Việc thu hút khách không chỉ trong dịp Hội nghị thượng đỉnh diễn ra, mà sau đó hình ảnh của Hà Nội, của Việt Nam trong mắt bạn bè quốc tế sẽ được đánh dấu bởi một quốc gia ổn định, kinh tế tăng trưởng. Đây sẽ là điều thu hút khách du lịch quốc tế đến với Việt Nam trong thời gian tới.

Theo ông Nguyễn Hồng Sơn, Giám đốc Tư vấn Savills Hà Nội, Hội nghị Mỹ - Triều lần một diễn ra tại Singapore đã đem đến lượng khách du lịch tăng kỷ lục cho đất nước này. Do đó, với hội nghị lần hai diễn ra tại Hà Nội, nhu cầu khách sạn tại đây tăng cao đột biến trong những ngày trước và trong khi diễn ra sự kiện là điều dễ hiểu.

"Hơn nữa, đây cũng là sự kiện chính trị có sức thu hút lớn với truyền thông trên phạm vi toàn cầu. Hình ảnh về một đất nước Việt Nam thân thiện, mến khách, an toàn, có trách nhiệm sẽ được truyền tải tới nhiều nơi trên thế giới, tạo cơ hội lớn đối với việc thu hút du khách tới Việt Nam", ông Sơn nhận định.

Ông Neil MacGregor, Tổng Giám đốc Savills Việt Nam, cũng cho rằng thị trường bất động sản Việt Nam vốn đã và đang thu hút sự quan tâm của các nhà đầu tư nước ngoài, nay lại có được cơ hội truyền thông rất lớn từ Hội nghị Mỹ – Triều tại Hà Nội sắp tới.

Với mức tăng trưởng GDP hơn 7% ấn tượng trong năm 2018 và tăng trưởng khách du lịch quốc tế trung bình trong 5 năm qua đạt 15,3%, Việt Nam đã sẵn sàng đón nhận thêm đà phát triển chưa từng thấy trong năm 2019.

"Sự kiện này sẽ đem đến tác động tích cực cho nền kinh tế nói chung và các ngành từ công nghiệp sản xuất chế tạo đến du lịch. Chúng tôi kỳ vọng những tác động tích cực này sẽ lan tỏa đến cả thị trường bất động sản", ông Hồng Sơn nhận định.

"Thời gian tới, sau Hội nghị Thượng đỉnh, dự kiến lượng khách du lịch đến Việt Nam sẽ tăng trưởng và đây là cơ hội cho bất động sản nghỉ dưỡng phát triển", các chuyên gia này nhận định.