Cơ hội của chứng khoán


Triển vọng kinh tế tăng trưởng tốt do từng bước khắc phục các bất ổn kinh tế năm 2010, giảm CPI và lãi suất ngân hàng...

 

Những điều này sẽ là động lực quan trọng giúp thị trường chứng khoán năm 2011 phát triển.

Sức bật từ vốn ngoại

Theo thống kê, năm 2010 nhà đầu tư nước ngoài mua ròng tổng cộng là 16.000 tỉ đồng. Đặc biệt, xu thế mua ròng tăng mạnh vào những tháng cuối năm 2010 và được kỳ vọng sẽ trở thành động lực cho sự phát triển của chứng khoán năm 2011. Có nhiều yếu tố để khẳng định, nguồn vốn gián tiếp sẽ tăng trưởng mạnh trong năm 2011.

Đó là độ trễ lan tỏa của nguồn vốn kích thích kinh tế Mỹ sẽ chuyển đến khu vực Asean khá mạnh sẽ giúp VN thu hút được một nguồn vốn đầu tư gián tiếp lớn. Theo số liệu của Viện Tài chính quốc tế công bố tháng 11.2010, tổng lượng vốn tư nhân đầu tư vào các nền kinh tế mới nổi năm 2010 ước đạt 825 tỉ USD, tăng 47% so với năm trước đó.

Và năm nay, với sự phục hồi của các nền kinh tế lớn như Mỹ, Nhật, EU..., dự kiến dòng vốn này sẽ "chảy" vào các thị trường mới nổi, trong đó có VN mạnh mẽ hơn. Đây được kỳ vọng như bệ phóng giúp thị trường trong nước thoát khỏi tình trạng lình xình kéo dài trong năm 2010.

Mặc dù tăng mạnh vào cuối năm nhưng tổng kết cả năm 2010, dòng vốn gián tiếp vào VN vẫn còn khiêm tốn. Nếu Thái Lan nhận được khoảng 2 tỉ USD thì VN chỉ nhận được 980 triệu USD. Nguyên nhân là do dòng vốn này vẫn thận trọng trước các diễn biến kinh tế, chính trị, chính sách tỷ giá... của Việt Nam. Tuy nhiên, bước qua năm 2011, sự ổn định vĩ mô, tập trung ưu tiên nguồn lực vào các vùng kinh tế hiệu quả... của Chính phủ sẽ tạo được niềm tin cho giới đầu tư nên khả năng dòng vốn gián tiếp vào VN sẽ tăng mạnh.

Trên thực tế, sự tham gia của khối ngoại trên sàn luôn có tác động tâm lý đối với các nhà đầu tư trong nước. Vì vậy, nếu vốn ngoại tham gia mạnh mẽ vào thị trường chứng khoán trong nước sẽ kích thích sự tăng trưởng của thị trường này trong năm nay.

VN-Index có thể đạt mức 600 điểm

Triển vọng kinh tế tăng trưởng tốt vào năm 2011; nhu cầu nội địa tiếp tục tăng mạnh, xuất khẩu và thu hút đầu tư trực tiếp nước ngoài tốt hơn do nhờ sự phục hồi của kinh tế thế giới; nhập siêu và ngoại tệ cũng sẽ bớt căng thẳng cộng với yếu tố từ vốn ngoại như phân tích trên, dự báo TTCK năm 2011 sẽ có nhiều thuận lợi hơn năm 2010.

Trong quý I, do lãi suất huy động còn cao nên VN-Index vẫn tiếp tục dao động trong biên độ hẹp xung quanh ngưỡng 450 - 500 điểm. Tuy nhiên cùng với sự ổn định về tiền tệ và kinh tế khởi sắc sẽ tạo động lực lớn giúp VN-Index tiến đến 550 điểm trong quý 2. Đến quý 3/2011, VN-Index sẽ dao động trong khoảng từ 500 - 550 điểm.

Vào giai đoạn quý 3 nếu Chính phủ giải quyết được mục tiêu tăng trưởng và CPI tạo điều kiện cho nguồn vốn dồi dào với lãi suất hợp lý, ổn định được tỷ giá thì VN-Index sẽ nhắm đến mức 600 điểm, ngược lại VN-Index có thể quay lại mức 500 điểm. Tóm lại thị trường chứng khoán năm 2011 sẽ có nhiều cơ hội kiếm lợi cho đầu tư “lướt sóng” cũng như giúp nhà đầu tư giá trị tái cơ cấu danh mục để thu lợi cao trong giai đoạn kế tiếp.

Mặc dù nhiều yếu tố thuận lợi nhưng cũng còn nhiều yếu tố bất lợi cho chứng khoán trong năm nay. Đầu tiên là CPI cao và nhu cầu vốn của nền kinh tế khiến LS năm 2010 dao động trong khoảng 11% - 16%. Đây là mức lãi suất có làm ảnh hưởng không tốt đến nền kinh tế. Năm 2011, lãi suất có nhiều dấu hiệu hạ nhiệt tuy nhiên sẽ khó phục hồi mức 8% như thời điểm năm 2009. Do vậy, LS vẫn sẽ là tác nhân gây bất lợi cho TTCK.

Thứ hai là dự đoán mức tăng của vàng và USD sẽ hút một số vốn từ CK. Cuối cùng là nguồn cung cổ phiếu lớn sẽ tạo áp lực lớn cho CK. Trong kế hoạch niêm yết và huy động vốn 6 tháng cuối năm 2010 sẽ hút khoảng 76.000 tỉ đồng, tương đương mức tăng 4 tỉ USD.

Tuy nhiên, diễn tiến xấu của thị trường nên nhiều công ty đã hủy, hoãn kế hoạch huy động và niêm yết, do vậy áp lực nguồn cung lên thị trường 2011 là rất lớn. Điều này sẽ kìm hãm đà tăng của thị trường.

Công ty CK Sacombank (SBS) nhận định chính sách điều hành kinh tế năm 2011 của Chính phủ ưu tiên kiềm chế lạm phát về mặt dài hạn là tích cực cho TTCK. Tâm lý chung trên thị trường hiện nay là đang chờ đợi thông tin và quan sát diễn tiến của Đại hội Đảng. Bên cạnh đó kết quả kinh doanh năm 2010 cũng đang lần lượt được công bố. SBS cho rằng không kỳ vọng vào kết quả kinh doanh sẽ tạo ra đột biến cho thị trường.

Tuy nhiên đây là thời điểm các nhà đầu tư nên cơ cấu lại danh mục của mình, lựa chọn những cổ phiếu có căn bản tốt để chờ đợi cơ hội nhưng cũng giảm rủi ro. Trong khi đó, Báo cáo chuyên đề kinh tế vĩ mô tháng 1.2011 của Công ty CK Trí Việt nhận xét VN có thể đạt tăng trưởng kinh tế 7% trong năm nay. Xuất khẩu sẽ tiếp tục tăng mạnh. Tăng trưởng của năm 2011 chủ yếu vẫn dựa vào đầu tư. Áp lực lạm phát vẫn tiếp tục tồn tại trong năm nay và dự báo ở mức 8 - 9%.

Trong đó, quý 1/2011 sẽ đứng ở mức cao, trung bình mỗi tháng khoảng 0,8 - 1,2%. Tuy nhiên lạm phát sẽ giảm dần từ quý 2 khi nhu cầu lương thực giảm và chính sách thắt chặt từ tháng 11.2010 phát huy tác dụng. Từ đó Công ty CK Trí Việt nhận định mặc dù LS vẫn ở mức cao nhưng sẽ có xu hướng giảm so với năm 2010 khi lạm phát dự kiến giảm xuống một con số.

Nhiều nhà đầu tư CK vẫn đang trong tâm lý chờ đợi khiến thị trường đang giao dịch đi ngang. Vì vậy, chỉ cần một thông tin tích cực từ nền kinh tế vĩ mô cũng có thể thổi bùng lượng giao dịch trên thị trường.

M.Phương

 


Tiến sĩ Đinh Thế Hiển - theo Thanh niên