"Cơ hội đầu tư chứng khoán tốt nhất vào đầu quý III"

Theo Bạch Hường (VnExpress)

Theo lý giải của ông Nguyễn Minh Tuấn, Giám đốc nghiên cứu Công ty chứng khoán Saigonbank Berjava: "Kinh tế thế giới sẽ hồi phục vào hai quý cuối cùng của năm 2009 và bắt đầu lên mạnh vào năm 2010. Thị trường chứng khoán do vậy cũng sẽ khởi sắc theo".

Theo ông Tuấn, khi bức tranh kinh tế toàn cầu khởi sắc, hoạt động xuất khẩu cùng dòng vốn đầu tư nước ngoài vào Việt Nam bừng tỉnh trở lại. Cộng thêm tác dụng của gói kích cầu từ Chính phủ, nền kinh tế nội tại sẽ phục hồi và thị trường chứng khoán cũng sẽ "vui lây" vào khoảng đầu quý III và đây là thời điểm thích hợp để nhà đầu tư tham gia.

Phòng phân tích Công ty chứng khoán Bảo Việt cũng cho rằng: "Thị trường hiện không có nhiều đột biến và lượng cầu ở mức hạn chế đã khiến cho các chỉ số giảm điểm". Có thể, diễn biến này sẽ còn tiếp tục do lượng cung trong giai đoạn này về cơ bản không lớn, thị trường chưa có động lực tăng điểm.
7 phiên giao dịch khởi động năm 2009 đã nói lên điều đó. Vn-Index loay hoay, giằng co quanh mốc 300, với giá trị giao dịch ổn định ở mức thấp. Nhà đầu tư tuy vẫn đến sàn nhưng chủ yếu nghe ngóng, quan sát động tĩnh mua bán của phiên. Ngay cả khi phương thức giao dịch trực tuyến (giao dịch không sàn) chính thức vận hành ở 69 công ty chứng khoán thành viên của HOSE vào hôm qua, thanh khoản thị trường cũng không thoát khỏi xu hướng ảm đạm.

Không nằm ngoài xu thế chung đó, phiên giao dịch hôm nay phủ không khí buồn tẻ, khi 30 phút đầu tiên, chỉ có 682.730 chứng khoán "trao tay", đạt giá trị 14,7 tỷ đồng.

Tiếp tục đi xuống trong đợt khớp lệnh liên tục với mức suy giảm sâu hơn, chỉ số chứng khoán sàn TP HCM tạm dừng sát mốc 300. Gần 30 mã đi lên trong đợt này vắng bóng blue-chip. Không có sự trợ giúp đắc lực từ những cổ phiếu có giá trị vốn hóa lớn, Vn-Index nhất quán theo một chiều đi xuống để ấn định mức giảm chung cuộc 5,05 điểm, đóng cửa ở 307,13 điểm.

Thanh khoản thị trường vẫn là gam màu tối khi chưa đến 8,7 triệu chứng khoán chuyển nhượng, kéo giá trị chỉ đạt 181 tỷ đồng. BT6, KSH, SFN, VFC trở thành điểm sáng của phiên khi tăng hết biên độ 5%, là những mã hiếm hoi đắt hàng với dư bán gần như trống trơn.

Không mã nào giao dịch đạt 1 triệu cổ phiếu trở lên, STB khá khẩm nhất cũng chỉ 686.040 cổ phiếu. SSI cũng được mua vào khá mạnh nhưng chỉ có 605.330 cổ phiếu chuyển nhượng. Toàn sàn có 26 mã tăng, 36 cổ phiếu duy trì ở giá tham chiếu và 113 mã đi xuống.

Hòa cùng nhịp trượt với Vn-Index, HaSTC-Index của sàn Hà Nội chốt phiên 13/1 ở 104,23 điểm sau khi bị trừ 1,48 điểm (1,4 %). Tổng khối lượng giao dịch toàn thị trường sụt gần gấp đôi hôm qua, đạt 3,8 triệu chứng khoán, tương đương 84,2 tỷ đồng.