Cơ hội từ thị trường bảo hiểm chung cư

Tuấn Kiệt

TCTC Online - Vụ cháy tại chung cư SJC 18 tầng trên đường Lê Văn Lương (TP Hà Nội) vừa qua khiến không ít người giật mình về an toàn tính mạng và tài sản trong gia đình. Vì thế, ngay khi sản phẩm bảo hiểm hộ gia đình sinh sống trong các khu chung cư được tung ra đã thu hút được sự quan tâm của nhiều người dân đô thị. Tín hiệu này cũng hứa hẹn đây sẽ phân khúc thị trường hấp dẫn cho các công ty bảo hiểm tập trung khai thác trong thời gian tới.

Tiềm năng chưa được khai thác

Theo số liệu thống kê, trên cả nước, có khoảng vài trăm nghìn hộ gia đình sống ở căn hộ chung cư. Nếu cứ tính trung bình mỗi gia đình có 4 nhân khẩu, thì số người đang sống tại các khu chung cư này cũng ngót nghét cả triệu người. Trong thời gian tới, với tốc độ đô thị hoá nhanh chóng và sự bùng nổ của các dự án chung cư nên số người chuyển đến sống tại các căn hộ chung cư sẽ ngày càng tăng lên. Khi đó, nhu cầu của người dân về các sản phẩm bảo hiểm được thiết kế riêng để bảo vệ họ trước các rủi ro tại các toà chung cư mình sinh sống sẽ ngày càng cao.

Nhiều chuyên gia về lĩnh vực bảo hiểm đánh giá thị trường bảo hiểm cho các khu chung cư còn rất nhiều tiềm năng, đặc biệt là sau các sự cố tại các chung cư xảy ra trong thời gian vừa qua người dân sẽ quan tâm nhiều hơn đến vấn đề an toàn cho bản thân và cho cả gia đình.

Theo các chuyên gia bảo hiểm, hiện nay, trên thị trường đã có các sản phẩm tương tự, song việc triển khai bán chưa rộng rãi cũng như các sản phẩm chưa đáp ứng được đầy đủ nhu cầu bảo hiểm của người dân nên thị trường này chưa được quan tâm đúng mức, dẫn tới những thiệt hại không đáng có, quyền lợi của người dân không được đảm bảo.

Tiên phong vào cuộc

Công ty bảo hiểm ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIC) vừa nghiên cứu và phát triển sản phẩm Bảo hiểm cho các hộ chung cư, đáp ứng nhu cầu được bảo vệ của người dân sinh sống các căn hộ chung cư trước các rủi ro rất gần với họ như: cháy nổ, sét đánh, giông bão, vỡ các đường ống nước trong nhà và rủi ro trộm cắp. Theo đó, từ ngày 05/04/2010, BIC chính thức triển khai sản phẩm Bảo hiểm cho hộ gia đình sinh sống trong các khu chung cư.

Như vậy, bên cạnh sản phẩm Bảo hiểm cháy nổ bắt buộc theo quy định của Bộ Tài chính, các hộ gia đình có thể lựa chọn mua thêm gói bảo hiểm cho căn hộ của mình với các điều khoản bảo hiểm mở rộng cho tài sản bên trong căn hộ, trách nhiệm đối với bên thứ ba, tiền thuê nhà và tai nạn con người. Khi mua sản phẩm, khách hàng có thể lựa chọn bảo hiểm cho tài sản bên trong căn hộ như đồ gỗ, thiết bị dân dụng của gia đình, đặc biệt khách hàng có thể mua bảo hiểm thêm cho cả quần áo, tư trang, đồ trang sức của cá nhân.

Đồng thời, khách hàng cũng có thể lựa chọn điều khoản mở rộng bảo hiểm cho cả trách nhiệm đối với bên thứ ba, bảo hiểm mất tiền thuê nhà và bảo hiểm tai nạn, là những rủi ro luôn gắn liền với thiệt hại mà người dân phải gánh chịu khi có sự cố xảy ra.

Điểm ưu việt của sản phẩm là cơ sở bồi thường được áp dụng “Mới thay Cũ”. Điều này có nghĩa nếu 01 tài sản khách hàng bị tổn thất, nếu hỏng nặng không thể khôi phục được, chúng tôi sẽ bồi thường chi phí để thay thế tài sản bị tổn thất đó bằng một tài sản mới có cùng chủng loại, công suất, nhãn mác … Như vậy, trong trường hợp này, khách hàng có thể được BIC bồi thường bằng một tài sản mới mà không cần phải tính hao mòn, khấu hao… như cách mà các sản phẩm bảo hiểm khác đang áp dụng.

Do thủ tục giản tiện nên sản phẩm sẽ được triển khai bán rộng rãi qua các kênh trực tuyến như: qua điện thoại (hotline 1800 9456), qua ATM của ngân hàng BIDV, qua internet,… để tăng tính chủ động tiếp cận sản phẩm mọi lúc mọi nơi cho khách hàng. Bên cạnh đó, sản phẩm cũng sẽ được bán đồng bộ qua kênh đại lý, qua kênh ngân hàng (Bancasurance) và các kênh phân phối khác của BIC. Ông Trần Trung Tính, Phó Giám đốc BIC tin tưởng: “Chúng tôi tin rằng sản phẩm Bảo hiểm cho các hộ chung cư của BIC sẽ đáp ứng được nhu cầu này của khách hàng”.