Cơ hội với bất động sản công nghiệp

Theo Đăng Nguyên/thoibaonganhang.vn

Vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài tăng mạnh đã và đang mở ra cơ hội tươi sáng cho thị trường bất động sản công nghiệp trong nước.

Ảnh minh họa. Nguồn: interrnet
Ảnh minh họa. Nguồn: interrnet

Xu hướng nhà xưởng cho thuê

Theo số liệu từ Savills Việt Nam, thời gian gần đây Việt Nam vẫn đang tiếp tục thu hút mạnh nguồn vốn đầu tư nước ngoài. Trong 9 tháng đầu năm, lượng vốn đầu tư nước ngoài đăng ký đạt tới 25,37 tỷ USD; trong đó vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) đăng ký là 19,6 tỷ USD. Lượng vốn FDI giải ngân kể từ đầu năm đạt 13,25 tỷ USD.

Hiện Nhật Bản đang dẫn đầu trong số 104 quốc gia và vùng lãnh thổ có dự án đầu tư tại Việt Nam với tổng vốn đầu tư đăng ký là 7 tỷ USD; Hàn Quốc đứng thứ hai với 5,6 tỷ USD; Singapore đứng vị trí thứ 3 với 3,6 tỷ USD.

Xét về lĩnh vực đầu tư thì công nghiệp chế biến chế tạo vẫn là lĩnh vực thu hút được nhiều sự quan tâm nhất của các nhà đầu tư nước ngoài với 11,3 tỷ USD. Vốn đầu tư nước ngoài tăng mạnh đi kèm với sự dịch chuyển trong chuỗi giá trị đã và đang mở ra tương lai tươi sáng cho thị trường bất động sản công nghiệp tại Việt Nam.

Trên thực tế hiện nay, số lượng doanh nghiệp FDI ở Việt Nam ngày càng tăng. Kéo theo đó là nhu cầu về những nhà xưởng đặc thù riêng biệt để đáp ứng yêu cầu kỹ thuật về mặt công nghệ và tối đa hóa công năng sử dụng. Bởi vậy, những năm gần đây, xu hướng cho thuê nhà xưởng xây sẵn, xây theo yêu cầu của khách hàng (Built-to-suit) đã được phát triển rộng rãi ở nhiều địa phương trong cả nước.

Theo đó, mô hình nhà xưởng xây sẵn luôn được các chủ đầu tư thiết kế, xây dựng linh hoạt theo yêu cầu của doanh nghiệp, đáp ứng được các tiêu chuẩn, công năng sử dụng của từng ngành sản xuất. Trong khi đó, về phía các doanh nghiệp cho thuê sẽ tiết kiệm được chi phí lẫn thời gian... Ngoài ra, nhiều doanh nghiệp trong nước cũng có nhu cầu thuê nhà xưởng để hoạt động sản xuất kinh doanh.

Cùng với đó, giá thuê đất ở các khu công nghiệp, khu chế xuất... cũng đang ngày càng tăng cao. Thay vì các doanh nghiệp phải bỏ ra một số tiền lớn để đầu tư thuê đất, xây nhà xưởng vừa mất thời gian, lại tốn kém chi phí, thì việc thuê lại nhà xưởng của các chủ đầu tư chuyên nghiệp đang được xem là giải pháp tối ưu nhất giúp giải quyết những khó khăn cho các doanh nghiệp cả trong lẫn ngoài nước.

Trên thực tế, thị trường nhà xưởng xây sẵn ở Việt Nam đang trở nên rất sôi động, đáp ứng các yêu cầu thuê đa dạng của khách hàng, từ diện tích nhỏ 500 m2 đến nhà xưởng lớn với diện tích lên đến 25.000 m2… Lúc cao điểm, nhiều doanh nghiệp đã tăng giá để ép giá các doanh nghiệp đi thuê. Tuy nhiên, có lúc chủ đầu tư lại tự phá giá cho thuê thấp hơn so với giá chung để có được hợp đồng với đối tác.

Nhu cầu nhà kho cũng tăng cao

Bên cạnh đó, phân khúc kho vận (logistics) cũng đang thay đổi với các dấu hiệu tích cực. Việc nhiều công ty nước ngoài tham gia khiến các dịch vụ này thay đổi các cách thức tiếp cận, chuyển sang các mô hình giải pháp và có tính chiến lược. Trong khi hầu hết các công ty logistics trong nước chỉ cung cấp các dịch vụ hậu cần bên thứ nhất và thứ hai, thì các công ty toàn cầu đang cung cấp các gói dịch vụ chuyên nghiệp, khép kín hơn.

Theo Savills Việt Nam, các công ty quản lý và vận hành theo tiêu chuẩn quốc tế đang mở rộng vị thế và sức ảnh hưởng của họ trong ngành logistics trong nước bằng cách cung cấp các dịch vụ cộng thêm như theo dõi và quản lý hàng tồn kho, đóng gói và dán nhãn. Sự phát triển của thương mại điện tử đồng nghĩa với việc thực hiện “khâu cuối cùng” có tiềm năng đáng kể, cụ thể là nhu cầu về các kho bãi gần các trung tâm kinh tế và các tuyến đường huyết mạch của thành phố.

Ông Troy Griffiths - Phó Giám đốc Điều hành Savills Việt Nam cho rằng, kết cấu cơ sở hạ tầng của Việt Nam đang thiếu đồng bộ. Những nhà cung cấp dịch vụ logistics thuê ngoài quốc tế đang đầu tư tích cực hơn vào thị trường Việt Nam và sẽ thúc đẩy nhu cầu phát triển cơ sở vật chất hiện đại hơn.

Hiện, Warburg Pincus (WP) chính là “ông lớn” tiên phong trong lĩnh vực logistics tại Việt Nam. Theo đó, DN tư nhân nước ngoài này đã hợp tác với Becammex IDC để trở thành nhà phát triển bất động sản khu công nghiệp và logistics lớn nhất cả nước. Tới đây, WP sẽ đầu tư 200 triệu USD vào công ty cổ phần Phát triển công nghiệp BW, theo đó sẽ phát triển các dịch vụ logistics và bất động sản khu công nghiệp hiện đại trên khắp Việt Nam.

Ông Jeffrey Perlman - Giám đốc Điều hành và Giám đốc khu vực Đông Nam Á của WP chia sẻ, với sự dịch chuyển cơ sở sản xuất từ Trung Quốc sang Việt nam cũng như sự gia tăng nhanh chóng của sản lượng tiêu thụ nội địa, thị trường bất động sản khu công nghiệp và dịch vụ logistics tại Việt Nam đã đến thời điểm chín muồi cho tăng trưởng vượt bậc”.