Có nên đầu tư bất động sản theo thông tin chưa chắc chắn?

Theo thoibaonganhang.vn

Với những người có kinh nghiệm trong đầu tư đất nền vùng ven, ai cũng nhận thấy rằng, nguyên nhân sốt đất một phần có thể do những dự án lớn cầu, đường, hạ tầng... làm tăng giá. Tuy nhiên, bên cạnh đó còn là nhóm nhà đầu cơ đang tạo ra những cơn sốt đất ảo. Do vậy, nhà đầu tư cần có những cân nhắc vô cùng cẩn thận.

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

Theo văn bản truyền đạt của Văn phòng Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã đồng ý chủ trương cho phép bổ sung quy hoạch hai cây cầu thay thế bến phà Cát Lái (nối quận 2 TP. Hồ Chí Minh và huyện Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai) và bến phà Bình Khánh (nối huyện Cần Giờ và Nhà Bè).

Người đứng đầu Chính phủ cũng giao Bộ Giao thông - Vận tải rà soát, bổ sung 2 dự án này vào Quy hoạch phát triển giao thông vận tải TP. Hồ Chí Minh đến năm 2020 và tầm nhìn sau năm 2020 để làm cơ sở triển khai.

Sự thực là cách đây vài tháng, khi chưa có văn bản chính thức đồng ý về mặt chủ trương của Thủ tướng thì đất Nhơn Trạch cũng đã đắt không kém gì ở Quận 9- TP. Hồ Chí Minh. Tương tự đất Cần Giờ cũng vậy. Bởi như đã nói ở trên, việc xây cầu thay thế phà Cát Lái và phà Bình Khánh đã được lan truyền từ lâu, nhiều người đã nghe ngóng thông tin, đầu tư đón đầu với giá rẻ để chờ khi thông tin chính thức thì lập tức tăng giá đất, đẩy thị trường bất động sản tại hai khu vực này vào “cơn sốt”.

Với những người có kinh nghiệm trong đầu tư đất nền vùng ven, ai cũng nhận thấy rằng, nguyên nhân sốt đất một phần có thể do những dự án lớn cầu, đường, hạ tầng... làm tăng giá. Tuy nhiên, bên cạnh đó còn là nhóm nhà đầu cơ đang tạo ra những cơn sốt đất ảo. Do vậy, nhà đầu tư cần có những cân nhắc vô cùng cẩn thận.

Nói như ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội bất động sản TP. Hồ Chí Minh (HoREA), chính những thông tin trên đang làm cho lĩnh vực môi giới nhà đất những khu vực đó hoạt động nhộn nhịp, đâu đâu cũng thấy người ta chào mời mua bán đất.

Ngoài nguyên nhân hạ tầng thì giới cò đất cũng góp phần không hề nhỏ trong việc tạo ra sốt ảo đất nền. Cũng theo ông Châu, mặc dù các chuyên gia đã cảnh báo nhưng nhiều thông tin "trúng lớn" từ đất nền dẫn đến “tâm lý đám đông”, dễ gây bong bóng phân khúc đất nền, phân lô, tách thửa.

Tương tự, chuyên gia Đinh Thế Hiển cũng cho rằng, việc lựa chọn thời điểm đầu tư là rất quan trọng. Đối với hai khu vực Nhơn Trạch và Cần Giờ, việc mua đất thời điểm này cần phải cân nhắc thật kỹ và xác thực các thông tin. Cũng theo vị này, bất động sản  ở Nhơn Trạch, Cần Giờ tăng giá là khá hợp lý, vì giao thương thuận lợi, thì đương nhiên giá trị phải tăng.

Tuy nhiên trong lịch sử giao dịch địa ốc, có nhiều trường hợp đón đầu tăng giá sớm quá, thì nhà đầu tư lại thua đau chỉ vì xây dựng hạ tầng triển khai chậm. Và trong tình cảnh hiện nay, ít nhất 2 năm nữa thì mới có dư địa về vốn để khởi công cầu Cát Lái, nên bài toán Nhơn Trạch có thể phải đợi 4 - 5 năm mới có thể thực thi được.

Còn cầu Cần Giờ, nhiều khả năng là sẽ chậm triển khai vì nhiều lý do. Thế nên, việc triển khai dự án sẽ được tính toán rất cẩn thận. Đó là chưa kể, đất ở hai khu vực trên dù rẻ, có thể đầu tư nhưng những thông tin như cấp sổ cho tách thửa, quy hoạch khu vực nào làm “siêu dự án”, khu nào là trung tâm hành chính, khu nào xây cầu, công trình hạ tầng… còn rất mông lung…

Như vậy, trong cơn say đất nền hiện nay, người muốn đầu tư phải nhớ lại các bài học ở Nhơn Trạch cách đây hơn 10 năm. Khi đó, tuy chưa có công bố cụ thể thông tin quy hoạch một phần Nhơn Trạch thành khu đô thị mới với nhiều dự án cầu đường kết nối trực tiếp với quận 9, TP. Hồ Chí Minh, nhưng lập tức, hàng chục nghìn tỷ đồng từ các nhà đầu tư và khách hàng đã đổ vào đây để đầu tư hàng loạt dự án lớn nhỏ. Và đến nay, Nhơn Trạch vẫn chưa mang dáng dấp là một khu đô thị hiện đại như quy hoạch!