Cổ phiếu bất động sản khởi sắc

Theo baodautu.vn

(Tài chính) Hàng loạt cổ phiếu bất động sản thị giá nhỏ của doanh nghiệp có quy mô vốn trung bình hoạt động chính trong lĩnh vực đầu tư bất động sản trước đây đã chính thức hồi sinh sau 2 năm ròng tái cơ cấu.

Phân khúc nhà ở xã hội phù hợp với điều kiện thị trường. Nguồn: internet
Phân khúc nhà ở xã hội phù hợp với điều kiện thị trường. Nguồn: internet
Cuối tuần trước, Công ty cổ phần (CTCP) Phát triển hạ tầng và bất động sản Thái Bình Dương (PPI) đã ký hợp đồng mua bán cổ phần với các nhà đầu tư chiến lược, đồng thời là cổ đông lớn và cổ đông gắn bó với PPI từ những ngày đầu niêm yết. PPI đã bán thành công 110 tỷ đồng mệnh giá cổ phiếu phát hành thêm, tăng vốn điều lệ từ 140 tỷ đồng lên 250 tỷ đồng.
 
Sự kiện này đánh dấu bước chuyển mình của PPI sau khi hoàn thành tái cơ cấu. Ông Phạm Đức Tấn, Chủ tịch HĐQT PPI cho biết, PPI đã quyết định thoái vốn ở các dự án bất động sản để tập trung vào lĩnh vực kinh doanh chính là xây dựng và phát triển cơ sở hạ tầng. “Đó mới là thế mạnh của chúng tôi trong suốt vài chục năm qua. Tôi tin đó là lựa chọn đúng”, ông Tấn nói.
 
Kết quả là sau 6 tháng đầu năm 2014, PPI đã giảm được dư nợ, đẩy nhanh bán hàng dự án bất động sản để thu hồi vốn. Quý đầu năm đạt 5,7 tỷ đồng lợi nhuận và ước quý II đạt kết quả khả quan.
 
Tháng 6, PPI đã động thổ xây dựng tiếp phân đoạn 2 - giai đoạn 1 công trình đường Thủ Thừa - Bình Thành - Hòa Khánh, đoạn kênh Bo Bo - Quốc lộ N2 tại huyện Thủ Thừa, tỉnh Long An dài 12,6 km với tổng mức đầu tư trên 400 tỷ đồng. Nguồn vốn huy động mới sẽ giúp Công ty tiếp tục đẩy mạnh năng lực thi công các dự án lớn.
 
Cổ phiếu có tính thanh khoản cao được nhiều nhà đầu tư quan tâm là HQC của CTCP Địa ốc Hoàng Quân cũng có nhiều khởi sắc khi mà ĐHCĐ công ty này đã quyết định tăng vốn lên 2.000 tỷ đồng.
 
“Chúng tôi suy nghĩ rất nhiều khi 4 năm liền không đạt kế hoạch kinh doanh. Lý do duy nhất là thiếu vốn. Với số vốn 900 tỷ đồng, sở hữu một quỹ đất lớn và bộ máy lớn, HQC không đủ vốn để triển khai một dự án”, ông Trương Anh Tuấn, Chủ tịch HĐQT HQC chia sẻ. Đó là lý do HQC quyết định tăng vốn, đồng thời chọn nhà ở xã hội làm phân khúc đầu tư tập trung trong giai đoạn 2013 - 2015 để tạo dòng tiền và lợi nhuận cho cổ đông.
 
Theo ông Tuấn, phân khúc nhà ở xã hội phù hợp với điều kiện thị trường hiện nay khi mà các chính sách hỗ trợ giúp người mua giảm được khoảng 10 - 15% giá mua nhà. Đặc biệt, về thủ tục triển khai dự án nhà ở xã hội, HQC đã đi trước thị trường 6 tháng nên có khả năng cạnh tranh cao. Hiện nay, đã có 700 khách hàng đăng ký mua dự án nhà ở xã hội HQC Plaza. Số tiền HQC thu được là 20 tỷ đồng. Sau khi ký hợp đồng, các khách hàng đóng 20% giá trị hợp đồng, các đợt đóng tiền sau, ngân hàng sẽ giải ngân. Vì vậy, tỷ suất lợi nhuận của dự án nhà ở xã hội là 10%, tuy không cao, nhưng ông Tuấn khẳng định là chắc chắn.
 
Theo tính toán của HQC, với tiến độ bán hàng hiện tại, doanh thu Dự án HQC Plaza và HQC Hóc Môn đóng góp khoảng 1.100 - 1.200 tỷ đồng doanh thu, tương ứng ghi nhận 120 tỷ đồng lợi nhuận trong năm nay. Quý III là thời điểm dòng tiền từ việc bán các dự án này về, khi đó, HQC có điều kiện thực hiện mua lại các dự án, mua sỉ bán lẻ để gia tăng lợi nhuận. Sang năm 2015, Công ty sẽ ghi nhận nốt 50% doanh thu còn lại của 2 dự án trên, cộng với doanh thu Dự án Hồ Ngọc Lãm (đã đầu tư xong móng), Dự án An Phú Tây, HQC Bình Điền… thì dòng tiền và lợi nhuận của HQC là khá chắc chắn.
 
Cũng vào cuối tuần trước, CTCP Licogi 16 (LCG) đã khởi công dự án làm đường tại Bắc Giang. Xây lắp, thi công cơ sở hạ tầng cũng đang là lĩnh vực giúp LCG tạo lợi nhuận, cơ cấu lại tài chính và có lãi trở lại sau thời gian dài thua lỗ.
 
CTCP Chương Dương (CDC) cũng đã vượt qua thời kỳ khó khăn nhất khi lãi suất giảm xuống thấp. Dòng tiền từ xây lắp trong suốt 2 năm qua giúp Công ty trang trải lãi vay. Dự án Chung cư Tân Hương được khởi động lại với kỳ vọng hòa vốn. Toàn bộ tiền thuê dự án cao ốc trên đường Võ Văn Kiệt sẽ được hạch toán tạo ra lợi nhuận khoảng 10 tỷ đồng cho Công ty năm nay. CDC đang theo đuổi khoản vay lãi suất thấp của ADB để có nguồn vốn ổn định đầu tư dự án nhà thu nhập thấp.
 
Trên đây là những cổ phiếu có thể nói là “vang bóng một thời” trên thị trường chứng khoán khi thu hút được sự quan tâm của nhiều nhà đầu tư tổ chức cũng như cá nhân có khẩu vị đầu tư vào công ty nhỏ nhưng lợi nhuận hấp dẫn. Sự hấp dẫn không được như kỳ vọng khi các công ty này đều gặp khó khăn ở thị trường bất động sản. Hiện nay, nhiều khó khăn tưởng chừng không thể vượt qua, hoạt động kinh doanh của nhiều công ty bắt đầu khởi sắc.