Có tiền mua nhà ở đâu?

Theo ktdt.com.vn

(Tài chính) Nhu cầu mua nhà ở của người dân vẫn rất cao, nhưng do thị trường bất động sản (BĐS) phát triển nóng, giá bị thổi cao, dự án kém minh bạch, dẫn đến người có nhu cầu e dè.

Có tiền mua nhà ở đâu?
Nhiều chính sách ưu đãi cùng với điều chỉnh giá bán về sát giá trị thực khiến thị trường BĐS đã có dấu hiệu hồi phục ở các phân khúc. Nguồn: internet
Thời gian gần đây, thị trường có nhiều dấu hiệu tích cực, nên nhiều người tiêu dùng nhen nhóm ý định mua nhà. Tuy nhiên, ngay cả những khách hàng sẵn nguồn tài chính thì việc chọn mua dự án nào, ở đâu cũng cần rất nhiều sự cân nhắc.

Nhà 1 tỷ đồng ồ ạt ra hàng

Theo các chuyên gia, giá bán sản phẩm BĐS hiện nay đã được điều chỉnh về gần với giá trị thực. Đặc biệt, những dự án giá mềm luôn được nhiều khách hàng quan tâm. Bắt nhịp xu hướng đó, nhiều dự án với giá bán từ 1 - 2 tỷ đồng/căn đã ồ ạt bung hàng. Theo khảo sát, tính từ đầu tháng 1 đến nay đã có gần 30 dự án BĐS loại này được chào bán trên thị trường.

Thậm chí, có những dự án "bặt tin" từ lâu cũng bắt đầu rục rịch, điều chỉnh giá, diện tích, triển khai trở lại như dự án Saphire Place (số 4 Chính Kinh, Thanh Xuân). Gần đây nhất là dự án Khu nhà ở cho cán bộ, nhân viên Bệnh viện 103 của Công ty CP Đầu tư đô thị và Khu công nghiệp Sông Đà 7 (Khu đô thị Văn Quán, Hà Đông). Với giá bán 14,8 triệu đồng/m2 (đã bao gồm VAT, hoàn thiện nội thất cơ bản), diện tích từ 77 - 112m2.

Ngoài ra, nhiều dự án có giá bán trên dưới 1 tỷ đồng/căn cũng đang đẩy mạnh cung cấp sản phẩm ra thị trường như: CT1 Trung Văn (Từ Liêm) với giá 21 triệu đồng/m2 tim tường (đã bao gồm VAT và 2% phí bảo trì); Văn Phú Victoria (Hà Đông) bán những căn hộ còn lại giá từ 15 triệu đồng/m2, diện tích từ 56 - 132m2; Thăng Long Victory (An Khánh, Hoài Đức) giá 12,5 triệu đồng/m2 (đã có VAT), diện tích từ 59,8 - 87,8m2; 136 Hồ Tùng Mậu do liên danh VUD và EZ Viet nam phân phối ra thị trường 300 căn cũng có giá từ 1,1 tỷ đồng mỗi căn. The Sparks (Dương Nội, Hà Đông) với giá từ 900 triệu đồng/ căn hộ có diện tích từ 56 - 120m2 (chưa bao gồm VAT); Dự án Trung tâm thương mại, văn phòng và căn hộ Hoàng Liệt (Ngọc Hồi, Hoàng Liệt, Hoàng Mai, Hà Nội) 14,5 triệu đồng/m2, diện tích 45 - 133,8m2. Tính ra một căn hộ tại đây có giá chỉ từ 650 triệu đồng/căn.

Cẩn thận khi mua nhà

Theo thống kê của Bộ Xây dựng, chỉ tính trong 2 tháng đầu năm 2014, trên địa bàn Hà Nội đã có gần 1.300 giao dịch thành công, tăng gấp 2 lần so với cùng kỳ 2013. Nhất là những sản phẩm có giá mềm, diện tích dưới 100m2, phân khúc nhà ở bình dân, nhà xã hội, giao dịch và thanh khoản tăng đáng kể. Thậm chí, có dự án ra hàng đến đâu hết đến đó.

Theo đánh giá của các chuyên gia, thị trường có nhiều dấu hiệu tích cực do người dân quay lại quan tâm BĐS, bản thân các chủ đầu tư, đơn vị kinh doanh phân phối cũng đã thay đổi rất nhiều trong cách thức giới thiệu sản phẩm, tiếp cận khách hàng. Không những thế, những động thái hỗ trợ khách hàng có thể sở hữu nhà rất được chú trọng. Cụ thể, có nhiều chính sách, gói ưu đãi vay mua nhà lãi suất thấp như  Liên danh EZ và VUD vừa ký kết với Oceanbank cho khách hàng vay mua dự án VC7 Housing Complex (136 Hồ Tùng Mậu) với lãi suất ưu đãi 5,91%/6 tháng đầu tiên. 9,9% cho 6 tháng tiếp theo.

Trong những năm sau, lãi suất được điều chỉnh bằng lãi suất tiền gửi cộng biên độ 4%. Hay các hình thức cho khách nhận nhà vào ở ngay, và chỉ phải thanh toán 20 - 50% giá trị căn hộ, số còn lại trả chậm trong các năm tiếp theo như dự án Hyundai Hillsates, Gamuda Gardens… Miễn các khoản thuế, phí dịch vụ như các dự án của Tập đoàn Vingroup… Với những tác động khách quan và chủ quan đó, lượng giao dịch không chỉ các căn hộ thuộc dạng bình dân tăng, mà phân khúc cao cấp, đắt tiền cũng chuyển động tích cực…

Tuy nhiên, theo các chuyên gia, trước bất kỳ dự án nào, người mua nhà cũng cần tìm hiểu kỹ lưỡng các thông tin, chương trình hỗ trợ, ưu đãi, khuyến mại đối với dự án đó; Có sự so sánh cân nhắc giữa các dự án, chủ đầu tư để lựa chọn phù hợp, đưa ra quyết định đúng đắn; Đề cao tinh thần cảnh giác, tránh mờ mắt vì những lời quảng cáo, chiêu khuyến mại của các chủ đầu tư, nhà kinh doanh, phân phối, sàn giao dịch BĐS.