"Cơn sốc" bất động sản Vân Đồn: Tiềm ẩn đầy nguy hiểm

Theo Trần Ngọc Duy/laodong.vn

Kể từ sau Tết Nguyên đán đến nay, thị trường bất động sản (BĐS) của Vân Đồn (Quảng Ninh) "nóng" trở lại một cách mất kiểm soát. Hàng trăm người môi giới tụ tập mỗi ngày, cùng hàng loạt sàn giao dịch BĐS tất bật đón tiếp các vị khách lạ giới thiệu nhà đất và thực hiện các thỏa thuận mua bán.

 Khu đô thị Cái Rồng đầu tư sơ sài sau hơn chục năm hiện đang bị thổi giá cao vài chục triệu đồng/m2. Ảnh: Đ,P
Khu đô thị Cái Rồng đầu tư sơ sài sau hơn chục năm hiện đang bị thổi giá cao vài chục triệu đồng/m2. Ảnh: Đ,P

Tấp nập kẻ mua, người bán

Cơn sốt BĐS quay trở lại sau cú "sốc" trầm lắng vào tháng 7.2018, khi Quốc hội biểu quyết lùi thông qua Luật đặc khu vào trước đó. Viễn cảnh về một Vân Đồn trở thành trung tâm kinh tế năng động, trình độ cao; tổ hợp của dịch vụ, du lịch phức hợp cao cấp có công nghiệp giải trí casino... như một "hòn ngọc" vùng Đông Bắc trong chục năm tới là có cơ sở.

Tuy nhiên, đây là cơ hội chớp nhoáng đối với những tay buôn BĐS khi biến "tiềm năng" này thành cơ hội kiếm tiền tỉ bằng các chiêu trò tô vẽ, "thổi giá".

Theo tìm hiểu, "cơn sốt" giá tăng mạnh từ 15- 50% so với thời điểm tháng 7.2018 (giai đoạn thị trường đóng băng). Hàng loạt lô đất có vị trí đẹp, mặt tiền trục đường chính, có thể kinh doanh được các sàn môi giới và "cò" đất săn tìm, thỏa thuận mua bán có mức tăng  chóng mặt tới 20-30%.

Theo chị C (một "trùm" buôn BĐS ở Hạ Long): Bất kể vị trí nào dù khu vực ngõ sâu, vườn tược xa dân cư hay đất nền các dự án cũ đều tăng giá. Chỗ "bèo" nhất, ở khu "khỉ ho, cò gáy" người ta vẫn hét giá từ 12-15 triệu/m2, miễn là có đầy đủ giấy tờ chứng minh khu đất.

Còn tại các khu vực đất mặt đường 334 (Đông Xá) được chào bán 23-30 triệu đồng/m2, thậm chí hơn giá đó, trong khi trước đó vài tuần giá chỉ cao nhất là 20 triệu đồng/m2.

Đại diện một văn phòng công chứng trên địa bàn tiết lộ, những ngày cao điểm, văn phòng này xử lý vài chục bộ hồ sơ chuyển nhượng nhà đất của người mua, kẻ bán phần lớn là người ngoài tỉnh. Vân Đồn có vài văn phòng công chứng cũng đều trong tình trạng như vậy.

Thị trường méo mó, loạn thổi giá đất...

Theo nhận xét của một chuyên gia về xây dựng, việc lừa gạt, "bóp méo" các dự án "khủng" gần kề, hay chỗ này, chỗ kia mai sau sẽ là khu nghỉ dưỡng 5 sao, khu đô thị đẳng cấp... hòng để "thổi" giá đất xảy ra như cơm bữa ở những địa phương như: Vân Đồn, Phú Quốc, Nha Trang, Đà Nẵng. Nó là thời cơ thuận lợi cho giới "cò" BĐS thao túng.

Giao dịch BĐS ở Vân Đồn đang bị "làm giá" hàng ngày khiến thị trường BĐS ở đây "méo mó", thiếu lành mạnh, ảnh hưởng đến việc đầu tư của DN chân chính và gây ra nhiều hệ lụy khó lường trong công tác quản lý.

Trước thực trạng giá đất Vân Đồn bị "thổi giá" lên gấp nhiều lần so với hiện thực, vào trung tuần tháng 3.2019, tỉnh Quảng Ninh yêu cầu Sở TNMT tiến hành thanh tra việc quản lý, sử dụng và chuyển nhượng đất đai ở địa phương này.

Công tác thanh tra sẽ tập trung vào quản lý sử dụng đất của các dự án kinh doanh hạ tầng khu đô thị; tiến độ triển khai các dự án, chuyển nhượng quyền sử dụng đất rừng, đất nuôi trồng thuỷ sản.

Động thái kiểm tra nêu trên là cần thiết khi mà dư luận đặt nhiều dấu hỏi về sự mờ ám của các giao dịch BĐS thiếu trung thực đang diễn ra sôi động ở đây.

Theo một số DN nhận định, dù có sự bứt phá từ hạ tầng là sân bay, đường cao tốc nối thẳng từ Hà Nội xuống Vân Đồn và Vân Đồn đi Móng Cái, nhưng thực tế Vân Đồn vẫn chưa có dự án đình đám nào liên quan đến nghỉ dưỡng hay tổ hợp khách sạn cao cấp được triển khai xây dựng vào lúc này (mặc dù trên danh mục đăng ký có đến cả  chục dự án tầm cỡ tỉ đô). Địa phương này vẫn còn “hoang sơ” và thiếu những điều kiện cần thiết để hướng đến một trung tâm đô thị lớn.

"Đầu tư vào BĐS cũng nên cẩn trọng, trong khi Vân Đồn còn thiếu nhiều điều kiện về hạ tầng, dịch vụ. Và hơn nữa, giá trị đất đai ở đây đang bị “thổi phồng" quá mức, cao hơn cả các đô thị tập trung đông dân của TP.Hạ Long" - một CEO về du lịch cảnh báo.