Công nghệ sẽ thúc đẩy bất động sản 2021 chuyển mình mạnh mẽ

Theo Minh Minh/reatimes.vn

Dịch Covid-9 đã thúc đẩy nhanh hơn quá trình chuyển đổi số của các doanh nghiệp BĐS, hướng đến sự phát triển bền vững. Dự báo, xu hướng này sẽ còn phát triển mạnh mẽ hơn và trở thành một lực đẩy cho thị trường.

Ảnh minh họa. Nguồn: internet
Ảnh minh họa. Nguồn: internet

Theo JLL, ứng dụng công nghệ trong bất động sản đang nở rộ theo dòng tăng trưởng của thị trường, mang lại cho ngành bất động sản nhiều cơ hội. Thông qua ứng dụng công nghệ, các chủ đầu tư cung cấp thông tin chính xác, đầy đủ, bảo đảm sự an toàn cho khách hàng, để họ dễ lựa chọn. Đặc biệt, ngay trong năm nay, các ứng dụng đã mang lại cho nhiều doanh nghiệp bất động sản nhiều kết quả kinh doanh bất ngờ dù chịu tác động của dịch bệnh.

Đại diện Công ty cổ phần Bất động sản Thế Kỷ (Cen Land) cho biết, năm 2020, lượng khách truy cập vào ứng dụng bán hàng trực tuyến Cenhomes.vn tăng gấp 5 lần so với năm 2019, với khoảng 14.000 giao dịch. Ứng dụng này hỗ trợ rất hiệu quả cho công ty trong việc phát triển kinh doanh, nâng cao hiệu quả quản lý, giảm thiểu chi phí…

Các chuyên gia nhận định, trong thời gian giãn cách xã hội, việc "giao tiếp không chạm" đã tạo cơ hội cho các nhà phát triển ứng dụng tiên phong trong việc giúp khách hàng có thể tìm kiếm các thông tin bất động sản, trao đổi, xử lý các thủ tục dễ dàng qua ứng dụng như thanh toán online, nhận thông báo qua ứng dụng thay vì nhận bằng giấy..., việc này trở nên an toàn và tiết kiệm chi phí, nguồn lực cho doanh nghiệp.

“Việc đưa công nghệ vào bất động sản mang lại lợi ích cho khách hàng lẫn chủ đầu tư. Khi nền tảng công nghệ ứng dụng với thanh toán trực tuyến sẽ tạo ra những ứng dụng bán hàng thiết thực. Khi đó sẽ giản lược được khâu môi giới, giảm thời gian tiếp cận, chi phí giao dịch gần như thấp nhất nhưng vẫn đảm bảo mức an toàn nhất. Đặc biệt, tốc độ giao dịch cực kỳ nhanh, tạo ra một hệ sinh thái xung quanh sản phẩm bất động sản”, chuyên gia kinh tế, TS. Cấn Văn Lực nhìn nhận.

Ông Phạm Lâm, Tổng Giám đốc DKRA Vietnam cũng cho rằng, dịch bệnh Covid-19 đã mở ra cuộc cạnh tranh mới về thiết lập “cách thức giao dịch mới” trên thị trường. Công nghệ hóa bất động sản (Proptech, Fintech) là xu hướng tất yếu và có thể giải quyết nhiều vấn đề, đặc việc là tối ưu hóa việc truyền tải và tiếp nhận thông tin một cách nhanh chóng, minh bạch, dễ dàng và thuận tiện. Đây là cơ hội rất lớn cho cả phía doanh nghiệp và người mua bất động sản.

“Ngày càng có nhiều đơn vị tích cực sử dụng công nghệ vào các quá trình tư vấn phát triển dự án bằng cách sử dụng nền tảng platform liên quan đến việc thu thập dữ liệu và thông tin, tiếp thị như công nghệ thực tế ảo 3D, 6D, tìm kiếm thông tin, Booking online, quản lý, vận hành bất động sản… tạo nên một hệ sinh thái kết hợp đầy đủ tiện ích, dễ dàng quản lý, đem lại sự thuận tiện nhất và tiết kiệm chi phí cho người dùng”, vị này nói.

Dù đánh giá việc ứng dụng công nghệ vào bất động sản sẽ bùng nổ trong thời gian tới, tuy nhiên, theo ông Lâm, các ứng dụng công nghệ bất động sản vẫn sẽ phải đối mặt với nhiều thách thức, trong đó có vấn đề tâm lý khách hàng còn e ngại khi thực hiện các giao dịch mua bán thông qua các ứng dụng. Bên cạnh đó, đối với hoạt động giao dịch bất động sản online vẫn còn những vướng mắc về mặt pháp lý.

Chuyên gia kinh tế, TS. Cấn Văn Lực cũng cho rằng, người tiêu dùng Việt Nam vẫn giữ thói quen tiêu dùng tiền mặt. Vì vậy, muốn thuyết phục người dân phải có hạ tầng công nghệ thông tin khá ổn định và đảm bảo để trong quá trình triển khai không có sự cố đáng tiếc xảy ra.

Bên cạnh đó, cần có hành lang pháp lý rõ ràng để bảo vệ quyền lợi của các bên có liên quan, kể cả người tiêu dùng, doanh nghiệp, nhà cung cấp dịch vụ thanh toán điện tử. Đặc biệt, cũng cần có những chính sách tốt để khuyến khích khách hàng tham gia mua các sản phẩm bất động sản, đầu tư qua hệ sinh thái Fintech bất động sản.

Còn theo ông Nguyễn Văn Đính, Phó Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Việt Nam, chuyển đổi số trong bất động sản là yêu cầu bắt buộc và là xu thế của tương lai nhưng dòng chảy của sự phát triển sẽ không chờ ai. Do đó, các doanh nghiệp dù lớn hay nhỏ cũng cần phải nhanh chóng nhập cuộc để không bị bỏ lại phía sau.

“Công nghệ đang thay đổi rất nhanh, buộc các doanh nghiệp phải sẵn sàng thay đổi để thích ứng. Đội ngũ marketing của các công ty bất động sản cần phải có sự sáng tạo và cập nhật liên tục xu hướng để có những chiến lược tốt nhất nhằm phục vụ khách hàng cũng như chiếm ưu thế trong cuộc đua”, vị chuyên gia khẳng định.

Các chuyên gia đánh giá, thời gian qua, các ứng dụng công nghệ đã giúp các doanh nghiệp bất động sản chống chọi được với những khó khăn do dịch bệnh, đồng thời, các nền tảng công nghệ cũng là công cụ hữu hiệu để các doanh nghiệp tái cơ cấu, nâng cao chất lượng quản trị về chiến lược, nhân sự và cả tài chính.

Do đó, xu hướng ứng dụng công nghệ tiếp tục được đánh giá là một lực đẩy quan trọng giúp các doanh nghiệp phục hồi nhanh sau dịch, tạo bước chuyển mình cho một chu kỳ  phát triển mới theo hướng hiệu quả và bền vững.