CPI vẫn hỗ trợ chứng khoán

Theo Đầu Tư

Theo các chuyên gia về chứng khoán, kinh nghiệm từ thị trường chứng khoán các nước phát triển cho thấy, lạm phát và giá cổ phiếu có mối liên quan tỷ lệ nghịch.

CPI trong tháng 10 khá thấp, chỉ tăng 0,37% so với tháng 9/2009. Theo bà Trần Hải Yến, chuyên viên phân tích của CTCP Chứng khoán Bảo Việt, nhìn vào cơ cấu, rõ ràng những yếu tố có thể gây đột biến, ảnh hưởng lớn đến việc giá cả tăng trong tháng này đều không nhiều như tháng trước.

 

Cụ thể, giá xăng đã được điều chỉnh giảm 500 đồng/lít kể từ ngày 1/10/2009; các yếu tố mùa vụ như lễ khai giảng, Tết Trung thu… cũng không còn xuất hiện trong tháng 10.

 

Giới chuyên môn cho rằng, việc chỉ số giá tiêu dùng tăng thấp sẽ là yếu tố giải tỏa nỗi lo về lạm phát trong một số NĐT chứng khoán. Do đó, nếu CPI cả nước cũng chỉ ở mức thấp, thì đây sẽ là một thông tin hỗ trợ tốt cho thị trường chứng khoán trong những ngày còn lại của tháng 10.

 

Thực tế thời gian qua cũng cho thấy, lạm phát luôn có ảnh hưởng mạnh mẽ đối với thị trường chứng khoán. Trong đó, thời điểm có thể nhìn thấy rõ nhất chính là năm 2008, khi nền kinh tế chứng kiến sự gia tăng của CPI thì cũng là lúc chứng kiến sự thoái trào của thị trường chứng khoán.

 

Tuy nhiên, sang đầu năm 2009, khi giá cả hàng hóa bắt đầu ổn định trở lại thì cũng là lúc thị trường chứng khoán hồi phục mạnh mẽ.

 

Theo các chuyên gia về chứng khoán, kinh nghiệm từ thị trường chứng khoán các nước phát triển cho thấy, lạm phát và giá cổ phiếu có mối liên quan tỷ lệ nghịch. Theo đó, lạm phát tăng cao luôn là dấu hiệu cảnh báo nền kinh tế đang tăng trưởng kém bền vững.

 

Ngoài ra, lạm phát tăng cao còn ảnh hưởng trực tiếp tới thị trường chứng khoán, dù các DN kinh doanh vẫn có lãi, chia cổ tức cao, nhưng tỷ lệ cổ tức không thể cao hơn tỷ lệ lạm phát. Điều này chứng tỏ đầu tư chứng khoán không còn là kênh sinh lợi.

 

Tại TTCK Việt Nam, trong bối cảnh kinh tế đang trên đà hồi phục, ngoài hàng loạt thông tin tích cực về hoạt động kinh doanh của DN, nhiều NĐT cũng băn khoăn về khả năng lạm phát quay trở lại.

 

Theo ông Ngô Anh Dũng, một NĐT trên sàn chứng khoán SeaBank; khi hoạt động kinh doanh tăng tốc trở lại, thì luồng tiền có thể cũng sẽ “tăng tốc” trong chu trình chuyển động của nền kinh tế.

 

Do đó, một trong những điều ảnh hưởng tới quyết định đầu tư lâu dài hơn của NĐT chính là những thông tin về lạm phát, nhất là trong những tháng cuối năm 2009.

 

Bên cạnh chỉ số CPI của tháng 10 vẫn tăng thấp, giới chuyên môn cũng nhận định, sẽ chưa có dấu hiệu của sự gia tăng lạm phát vào lúc này cũng như những tháng còn lại của năm 2009.

 

Theo đánh giá của Phòng phân tích CTCK Sài Gòn – Hà Nội (SHS), lạm phát sẽ khó tăng mạnh trong năm 2009 bởi lượng cung tiền thời gian qua tuy tăng, nhưng không tập trung vào một thời điểm như năm 2007.

 

Ngoài ra, giá cả thế giới cũng chưa phải là áp lực lớn cho lạm phát trong năm 2009. Giá dầu tuy đã tăng mạnh nhưng nhiều khả năng sẽ duy trì ở mức trên 70USD/thùng trong năm 2009, do nhu cầu giảm sút và đà hồi phục của nền kinh tế thế giới cần thời gian từ 1 đến 2 năm.

 

Giá hàng hóa và nguyên liệu cơ bản tuy tăng so với đầu năm, nhưng còn ở mức thấp so với năm 2008 và dự đoán sẽ còn giảm do nhu cầu yếu trong nửa cuối năm 2009.