Cuộc chiến mặt bằng bán lẻ dưới chân các tòa chung cư

Theo Trí thức trẻ

Diện tích mặt bằng bán lẻ ở khối đế các khu chung cư một thời được coi như "gà đẻ trứng vàng" song trên thực tế thời gian gần đây khi nguồn cung gia tăng mạnh mẽ đã tạo áp lực cạnh tranh trên thị trường.

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

Theo báo cáo của Công ty tư vấn bất động sản Savills Việt Nam, nguồn cung mặt bằng bán lẻ tại cả hai thị trường lớn là Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh liên tục tăng mạnh trong thời gian qua. Tính đến quý 3 năm nay, Hà Nội có tổng nguồn cung cho thị trường bán lẻ hiện ở mức 1,2 triệu m2, trong khi tại TP. Hồ Chí Minh là 1,16 triệu m2.

Theo báo cáo của Savills Việt Nam, thị trường bán lẻ chỉ ổn định tại các trung tâm bách hóa lớn trong khi các trung tâm thương mại tại khối đế chung cư gặp nhiều thách và khó khăn. Mặt bằng bán lẻ khối đế chung cư đang chịu cạnh tranh mạnh mẽ bởi một lượng lớn nhà mặt phố cho thuê và các dự án nhà phố thương mại đang được doanh nghiệp rầm rộ triển khai.

Trước thực tế trên, nhiều chủ đầu tư đã phải tìm kiếm hướng đi mới. Trong khi nhiều doanh nghiệp chọn chia nhỏ diện tích các sàn thương mại cho thuê thì một số chủ đầu tư khác lại chọn phương án chuyển đổi công năng cho các công ty nhỏ thuê làm văn phòng văn phòng.

Một số chủ đầu tư khác lại có quyết định táo bạo khi dành hàng nghìn m2 sàn thương mại làm khu vực tiện ích cho cư dân. Có thể kể đến như trường hợp Tập đoàn Sunshine khi quyết định dùng 2.500m2 tại dự án Sunshine Garden (Hoàng Mai, Hà Nội) để làm thư viện và vườn kính trong nhà để phục vụ cư dân.

Bên cạnh đó, có những chủ đầu tư đã tính đến nước đi lâu dài hơn là chuyên nghiệp hóa hoạt động quản lý khối đến thương mại. Một số doanh nghiệp bất động sản thời gian qua đã phải lập ra công ty con để khai thác phần diện tích bán lẻ này. Chẳng hạn, Tập đoàn Mường Thanh có hệ thống Mường Thanh Mart; Công ty Bắc Hà cũng có hệ thống Bhome khai thác mặt bằng bán lẻ dưới chân các tòa chung cư do doanh nghiệp làm chủ đầu tư.

Bắt tay nhà đầu tư ngoại để quản lý khối đế thương mại cũng là xu hướng đang được các doanh nghiệp bất động sản sử dụng. Điển hình, có thể kể đến như trường hợp của công ty cổ phần Địa ốc Sài Gòn Thương Tín (Sacomreal), mới đây doanh nghiệp này đã ký kết hợp tác với Tập đoàn bán lẻ hàng đầu nước Pháp Auchan. Theo đó, đại gia bán lẻ này sẽ bao thuê toàn bộ các sàn thương mại tại các dự án do Sacomreal đang phát triển gồm các dòng sản phẩm chung cư từ khu phức hợp cao cấp cho đến chung cư tầm trung như Carillon, Charmington và Jamona.

Theo ông Phạm Điền Trung – Tổng giám đốc Sacomreal cho biết: "Việc hợp tác với một trong những đại gia bán lẻ hàng đầu của Pháp Auchan giúp chúng tôi chuyên nghiệp hóa trong việc đầu tư, quản lý khối đế thương mại lên đến hàng ngàn m² trong các dự án bất động sản của Sacomreal. Việc hợp tác này sẽ tăng tiện ích cho người dân tại các dự án bất động sản của Sacomreal và mở rộng mạng lưới bán lẻ cho đối tác”.

Theo dự báo của các chuyên gia, với việc nguồn cung mặt bằng bán lẻ liên tiếp được bổ sung dưới nhiều hình thức như các trung tâm thương mại, nhà phố thương mại thì khối đế bán lẻ chung cư sẽ gặp khó khăn hơn trong thu hút khách thuê mặt bằng. Chính vì vậy xu hướng hợp tác giữa các chủ đầu tư và các đại gia trong lĩnh vực bán lẻ sẽ còn tiếp tục gia tăng trong thời gian tới.

Tuy nhiên, một thực tế cũng cho thấy không phải chủ đầu tư nào cũng dễ dàng hợp tác với các doanh nghiệp nước ngoài để quản lý khối đế thương mại. “Chiến lược phát triển này nhắm vào các nhà phát triển bất động sản có định hướng phát triển tốt trên thị trường chứ không phát triển tràn lan”, ông Gilbert Infantes, đại diện Tập đoàn Auchan nhận định.