Cuộc đua giành thị phần môi giới bất động sản

Theo Minh Sơn/thoibaokinhdoanh.vn

Cuộc đua giành thị phần môi giới trên thị trường bất động sản đang ngày càng trở nên khốc liệt, với sự phát triển ngày càng mạnh mẽ của các tên tuổi mới. Hiện nay, các công ty môi giới phải có tiềm lực tài chính mạnh để không chỉ đặt cọc mà còn có thể bao tiêu sản phẩm, thậm chí hợp tác đầu tư thì mới có thể thuyết phục chủ đầu tư giao dự án cho bán.

 Các công ty môi giới phải có tiềm lực tài chính mạnh để không chỉ đặt cọc mà còn có thể bao tiêu sản phẩm, thậm chí hợp tác đầu tư thì mới có thể thuyết phục chủ đầu tư giao dự án cho bán. Nguồn: Internet
Các công ty môi giới phải có tiềm lực tài chính mạnh để không chỉ đặt cọc mà còn có thể bao tiêu sản phẩm, thậm chí hợp tác đầu tư thì mới có thể thuyết phục chủ đầu tư giao dự án cho bán. Nguồn: Internet

Trên thị trường hiện nay có khá nhiều công ty môi giới bất động sản được hình thành, tạo nên một thị trường sôi động nhưng cũng đồng nghĩa với việc thị phần môi giới bị xé lẻ. Trong số các công ty môi giới "tầm cỡ" phải kể đến Đất Xanh Miền Bắc, Cenlend (thuộc Cen Group), Hải Phát Land…

Tham vọng tài chính

Số liệu từ một số sàn giao dịch bất động sản lớn cho thấy, trong năm 2017, Cenland và Đất Xanh Miền Bắc vẫn tiếp tục dẫn đầu thị trường môi giới.

Theo báo cáo kiểm toán tài chính năm 2017 của Cenland, doanh nghiệp này đã đạt kết quả khởi sắc với doanh thu thuần đến từ hoạt động môi giới bất động sản đạt 1.115,5 tỷ đồng, tăng 84% so với năm 2016.

Năm 2017, Cenland đã thực hiện thành công 11.555 giao dịch môi giới, tăng 18% so với 2016. Tỷ lệ giao dịch tại thị trường Hà Nội đạt 7.428 giao dịch, chiếm xấp xỉ 40% thị phần môi giới bất động sản tại Hà Nội và 20% thị phần toàn quốc.

Tại đại hội cổ đông mới đây, lãnh đạo Cenland đã lên kế hoạch đầy tham vọng với mục tiêu doanh thu hợp nhất năm 2018 đạt 1.676 tỷ đồng, tăng 50% so với năm 2016 và lợi nhuận ròng đạt 320 tỷ đồng, tăng trưởng 26%. Lãnh đạo Cenland còn sớm đề ra kế hoạch cho năm tới với mục tiêu sẽ tăng trưởng doanh thu và lợi nhuận 33 – 34%, ước đạt lần lượt 2.221 tỷ đồng và 430 tỷ đồng.

Đối với Đất Xanh Miền Bắc, năm 2017, doanh nghiệp này vẫn đang giữ vị thế là một trong hai nhà phân phối căn hộ lớn nhất miền Bắc với mức tăng trưởng 48% so với năm trước đó. Trong năm vừa qua, Đất Xanh Miền Bắc đã giao dịch thành công 7.400 căn nhà từ 103 dự án; trong đó, hơn 85% là giao dịch từ mảng căn hộ chung cư.

Về mục tiêu trong năm 2018, lãnh đạo công ty cổ phần Dịch vụ và địa ốc Đất Xanh Miền Bắc cho biết doanh nghiệp sẽ tiếp tục phát triển mạng lưới tại các thị trường trọng điểm phía Bắc.

Một nhân tố gây bất ngờ trên thị trường môi giới là sự vươn lên mạnh mẽ của Hải Phát Land, khi công ty này trở thành một trong ba sàn giao dịch thành công nhất tại miền Bắc.

Năm 2017, Hải Phát Land ghi dấu ấn đặc biệt trên thị trường bất động sản với mức tăng trưởng cao nhất, tăng 178% so với năm 2016, đạt 4.800 giao dịch, đứng thứ ba trong số các sàn giao dịch bất động sản tại miền Bắc và đang tiếp tục tăng trưởng mạnh trong năm 2018.

First Real, một công ty có trụ sở tại Đà Nẵng, đã thực hiện hơn 3.000 giao dịch thành công đến từ 10 dự án, trong đó phần lớn tập trung ở địa bàn miền Trung trong bối cảnh thị trường đất nền khu vực này sốt nóng. Trong năm 2018, First Real hướng tới mục tiêu phân phối thành công 5.000 sản phẩm.

Cạnh tranh bằng năng lực

Trước đây, các công ty môi giới đa phần là "bán nước bọt", tức là không cần có tiềm lực tài chính mạnh vẫn có thể nhận được nguồn hàng để bán. Giờ đây, các công ty môi giới phải có tiềm lực tài chính mạnh để không chỉ đặt cọc mà còn có thể bao tiêu sản phẩm, thậm chí hợp tác đầu tư thì mới có thể thuyết phục chủ đầu tư giao dự án cho bán.

Để nâng cao năng lực môi giới và thực hiện được nhiều hợp đồng thành công, Đất Xanh Miền Bắc tiếp tục hoàn thiện công tác quản trị doanh nghiệp, đảm bảo chất lượng dịch vụ tốt nhất, nhanh nhất, phấn đấu giữ vững sự tin tưởng của thị trường và luôn trong top đầu các công ty dịch vụ bất động sản uy tín và tin cậy.

Đối với Cenland, doanh nghiệp này đưa ra mục tiêu doanh thu và lợi nhuận đầy tham vọng với giải pháp tăng cường nguồn hàng bằng hình thức bao tiêu sản phẩm và hợp tác kinh doanh thứ cấp. Bên cạnh đó, Cenland còn tăng vốn với việc niêm yết cổ phiếu trên Sở Giao dịch chứng khoán TP. Hồ Chí Minh.

Quan điểm của lãnh đạo Cenland đưa ra là "phải có tiềm lực tài chính mạnh mới thuyết phục được các chủ đầu tư giao dự án cho bán trong bối cảnh nhiều công ty môi giới cũng đang tăng cường tiềm lực để giành thị phần".

Hải Phát Land dường như đang có những sự chuẩn bị rất kỹ cho việc mở rộng thị trường một cách mạnh mẽ. Theo lãnh đạo Hải Phát Land, doanh nghiệp này đã mở một loạt các chi nhánh tại nhiều tỉnh thành, đặc biệt tại các tỉnh trọng yếu như Quảng Ninh, Hải Phòng, Bắc Ninh, Bắc Giang, Thái Nguyên, Thanh Hoá, Nghệ An, Đà Nẵng, Nha Trang Lâm Đồng, Bình Thuận.

Trong quý III/2018, Hải Phát Land sẽ đặt văn phòng đại diện tại khu vực phía Nam và chọn TP. Hồ Chí Minh làm trung tâm. Đồng thời, Hải Phát Land sẽ mở rộng cả về các đối tượng khách hàng là người nước ngoài, tiến tới thành lập các văn phòng chi nhánh tại nhiều quốc gia trên thế giới.

First Real đã lên kế hoạch rất bài bản cho việc mở rộng mạnh mẽ phạm vi hoạt động của doanh nghiệp trên phạm vi cả nước với 16 văn phòng, trong đó có tám văn phòng tại Đà Nẵng, ba văn phòng tại TP. Hồ Chí Minh, một văn phòng tại Hà Nội và các địa phương khác như Nha Trang, Quảng Nam, Quảng Bình.

Theo các chuyên gia, thị trường ngày càng khó tính. Trước đây, khách hàng ít có sự lựa chọn nên họ xuống tiền nhanh, nhưng nay, do nguồn cung sản phẩm rất đa dạng nên họ có nhiều lựa chọn.

Điều này khiến các chủ đầu tư và khách hàng đang dần kỹ tính hơn trong việc lựa chọn các sàn phân phối bất động sản. Chỉ có các đơn vị phân phối thực sự có tâm huyết và chất lượng mới có thể đứng vững trên thị trường.