Cuối năm bất động sản sẽ ấm lên

Theo daibieunhandan.vn

(Tài chính) Diễn biến của thị trường bất động sản trong 6 tháng đầu năm đã mang lại kỳ vọng hồi phục trong nửa cuối năm. Trong những tháng tới, với những tín hiệu tốt đó, cùng nhiều yếu tố mang tính thúc đẩy từ hàng loạt chính sách quan trọng vừa được Chính phủ ban hành, phân khúc nhà bình dân tiếp tục là đề tài nóng hổi, nhưng phân khúc trung và cao cấp sẽ có nhiều người mua hơn…

Thị trường bất động sản nhà ở sẽ nhận được nhiều nhất sự quan tâm của người mua. Nguồn: internet
Thị trường bất động sản nhà ở sẽ nhận được nhiều nhất sự quan tâm của người mua. Nguồn: internet
Các giao dịch mua bán căn hộ tăng đều đặn, đặc biệt giao dịch của phân khúc trung cấp tăng khá mạnh so với cùng kỳ năm trước. Theo nhận định của nhiều chuyên gia, giao dịch của phân khúc trung cấp tăng mạnh nhờ nhiều dự án chào bán với giá thấp hơn và chiến lược bán hàng tích cực hơn. Tính đến ngày 20/6, tổng giá trị hàng tồn kho bất động sản vào khoảng 83.000 tỷ đồng, giảm trên 35% so với quý I/2014

Trong đó, tại thị trường bất động sản Hà Nội, số căn hộ tồn kho trong quý II/2014 đã giảm mạnh từ 23.000 căn vào cuối năm 2013 xuống còn khoảng 20.000 căn. Còn tại thị trường bất động sản TP Hồ Chí Minh, 6 tháng đầu năm có khoảng 3.200 căn hộ được bán ra. Bên cạnh đó, dư nợ cho vay đối với bất động sản đang tăng lên, thể hiện nhu cầu vay vốn mua bất động sản đang được cải thiện. Ngoài ra, tính đến giữa tháng 5, đối với nhà thu nhập thấp đủ điều kiện vay gói 30.000 tỷ đã có 4.832 trường hợp được ký hợp đồng cam kết cho vay...

Theo Nguyên Phó chủ tịch Ủy ban Giám sát tài chính Quốc gia, thành viên Ban cố vấn Chính phủ Ts Lê Xuân Nghĩa, mặc dù đã có những dấu hiệu tích cực nhưng thị trường bất động sản khó có thể gây sốt giống như trước đây. Bởi, thứ nhất, kinh tế đang phục hồi nhưng còn chậm, với tốc độ này khó có bong bóng bất động sản. Thứ hai, mục tiêu tăng trưởng tín dụng 12% còn rất khó khăn, để phục hồi phải mất vài năm, trong khi đó bất động sản phụ thuộc nhiều vào mức tăng trưởng tín dụng. Thứ ba, niềm tin trên thị trường bất động sản trước đây suy giảm cũng không dễ phục hồi.

Cùng quan điểm, Phó Tổng Giám đốc Tân Hoàng Minh Group Trần Như Trung cho rằng, thị trường bất động sản rất khó lặp lại kịch bản những năm 2000 vì hiện nay tồn kho bất động sản vẫn lớn. Đây là chỉ số khá quan trọng bởi nó phản ánh đúng thực trạng của thị trường bất động sản.

Nhìn nhận ở góc độ khác, Giám đốc điều hành Tổ chức tư vấn bất động sản quốc tế CBRE Richard Leech cho rằng, việc thị trường có hồi phục ngay hay không, có thể nói vẫn chỉ còn ở dạng dự báo. Tuy nhiên, các dự báo đều cho thấy, trong nửa cuối năm nay, thị trường bất động sản nhà ở sẽ nhận được nhiều nhất sự quan tâm của người mua.

Trong 6 tháng cuối năm, một số phân khúc bất động sản sẽ được thị trường dành nhiều sự quan tâm hơn, đặc biệt, các dự án căn hộ có mức giá hấp dẫn thuộc phân khúc trung bình và giá rẻ sẽ thu hút người mua hơn và có tính thanh khoản cao. Thế nhưng, xem xét trên bình diện toàn bộ thị trường, trong những tháng cuối năm 2014, nhiều khả năng giá mặt bằng chung của thị trường bất động sản sẽ không tăng.

Trong khi đó, nhiều ý kiến chuyên gia đánh giá, hiện nay, ngoài chuyện phục hồi kinh tế, xử lý nợ xấu đẩy sản xuất kinh doanh tăng lên thì cơ chế tài chính, chính sách cho thị trường bất động sản này cũng đã minh bạch hơn. Vì vậy, có thể hy vọng vào sự phục hồi của thị trường này trong những tháng cuối năm với tốc độ vừa phải.