Cuối năm dòng tiền sẽ đổ vào phân khúc bất động sản nào?

Theo Hiền Lương/reatimes.vn

2019 là năm không mấy may mắn của thị trường bất động sản, tuy nhiên dịp cuối năm, đây vẫn là kênh thu hút các nhà đầu tư, đặc biệt ở phân khúc đất nền.

Đất nền là kênh đầu tư sáng giá dịp cuối năm.
Đất nền là kênh đầu tư sáng giá dịp cuối năm.

Tỷ suất lợi nhuận đủ cao để thu hút nhà đầu tư bất động sản

Theo khảo sát, qua mỗi năm, lãi suất ngân hàng có xu hướng tăng dần. Cao nhất hiện tại là khoảng trên dưới 9%, kỳ hạn 15 tháng trở lên. Đối với các ngân hàng quốc doanh cao nhất đạt lãi suất 7%.

Trong khi đó, nếu trừ cho tỷ lệ lạm phát hiện tại ở Việt Nam từ mức 3,17% đến 3,41%, thì người gửi tiền mỗi năm nhận được 3 đến 5,5% lợi nhuận tùy ngân hàng. Mức lợi nhuận có thể thấy là không mấy hấp dẫn để tạo sức hút đối với các nhà đầu tư.

Do đó, đối với những cá nhân sở hữu khoản tiền nhàn rỗi, thay vì lựa chọn một kênh đầu tư an toàn, ít rủi ro là gửi ngân hàng thì các nhà đầu tư thông thái thường lựa chọn đầu tư vào bất động sản, bởi nó đem lại tỷ suất lợi nhuận cao, thậm chí có thể tăng đến 50% sau một năm là chuyện bình thường.

Đặc biệt, những năm gần đây, cuối năm là thời điểm dòng tiền thường đổ vào đầu tư nhà đất rất nhiều. Nổi bật là các dự án nhà ở với nhiều chương trình giảm giá hay ưu đãi hấp dẫn. Bất chấp tình hình bất động sản thời gian qua không mấy sáng sủa, thị trường nhiều biến động, có dấu hiệu giảm tốc và chững lại dẫn đến sự sụt giảm cả về nguồn cung và cầu thì tỷ lệ hấp thụ sản phẩm dự án mới tương đối cao. Điều này cho thấy nhu cầu và sức mua của thị trường vẫn đang có lực mạnh.

Đất nền - kênh đầu tư “vua”

Trước nay, song song “cạnh tranh” với đất nền còn có các sản phẩm của phân khúc bất động sản nghỉ dưỡng. Tuy nhiên, sau sự cố cam kết lợi nhuận của dự án condotel Cocobay khiến không ít các nhà đầu tư “vỡ mộng” và có phần "đề phòng" phân khúc này?

Không phủ nhận năm qua, phân khúc đất nền cũng gặp phải nhiều “tai tiếng” khiến các nhà đầu tư lo ngại như sự việc của Công ty Địa ốc Alibaba và Công ty Angel Lina. Hay ngay từ đầu năm 2019, những cơn sốt đất cục bộ đã diễn ra tại nhiều tỉnh thành trên cả nước, tiêu biểu như ở Đà Nẵng thời điểm tháng 1/2019, tại Vân Đồn thời điểm tháng 2 và tháng 3, một loạt địa phương khác như Bình Thuận, Phú Quốc, Bình Dương...

Tuy nhiên, theo giới chuyên gia và nhà đầu tư, đất nền vẫn được mệnh danh là kênh đầu tư "vua", đặc biệt là vào dịp cuối năm. Bởi đáng ra như những năm trước, phân khúc nhà ở hút dòng tiền đổ vào bất động sản mạnh mẽ nhất thì năm nay lại rơi vào tình trạng khan hiếm nguồn cung.

Theo thống kê của Batdongsan.com.vn, lượng tin đăng các loại hình bất động sản trong năm 2019 tăng 42%. Trong đó đất nền là loại hình bất động sản được quan tâm nhất ở cả 3 miền Bắc, Trung, Nam với tỷ lệ quan tâm lần lượt là 43%, 46% và 50%.

Lượt truy cập tại các địa phương có sốt đất trên Batdongsan.com.vn luôn tăng cao đột biến. Cụ thể, tại Phú Quốc, sau một thời gian dài chững lại do hoãn thông qua Luật Đặc khu, khi có thông tin về chủ trương thành lập thành phố Phú Quốc, lượt truy cập từ mức 10 ngàn lượt tìm kiếm hồi đầu năm đã tăng vọt lên mức 30 ngàn lượt. Hay thông tin từ huyện lên quận khiến đất Đông Anh từ 90 ngàn lượt tìm kiếm đã tăng chóng mặt lên mức khoảng 150 ngàn lượt.

Trước những diễn biến của thị trường, Phó Tổng Giám đốc Batdongsan.com.vn, ông Nguyễn Quốc Anh nhận định, đất nền sẽ là điểm sáng của thị trường bất động sản cuối năm và vẫn tiếp tục là kênh đầu tư hấp dẫn trong tương lai. Đặc biệt, đất nền tại các tỉnh, thành phố xung quanh Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh vẫn tiếp tục duy trì mức độ quan tâm cao đối với các nhà đầu tư cá nhân và cả các chủ đầu tư.