Đã có dấu hiệu khởi sắc

Theo hanoimoi.com.vn

(Tài chính) Phân khúc nhà biệt thự, liền kề vẫn trong tình trạng "đóng băng" gần như không có giao dịch, trong khi phân khúc căn hộ chung cư giá rẻ được "thượng đế" đón nhận và trở thành sản phẩm chính của thị trường bất động sản (BĐS).

Đã có dấu hiệu khởi sắc
Các căn hộ chung cư giá rẻ đang làm “ấm” lại thị trường bất động sản. Nguồn: internet
Với tỷ lệ hấp thụ đạt 15%, tăng 5% so với quý trước, căn hộ chung cư giá rẻ tiếp tục là sản phẩm chính của thị trường BĐS. Tiếp đến là căn hộ hạng B, tỷ lệ bán 4%, hạng A tỷ lệ bán 3%. Nhờ căn hộ chung cư giá rẻ, tỷ lệ hấp thụ của toàn thị trường căn hộ chung cư đạt 9%, tăng 2% so với quý trước.

Về giá bán, trong khi căn hộ hạng C không đổi so với quý trước thì giá chào bán căn hộ hạng A và B đều giảm (căn hộ hạng A có giá 61 triệu đồng/m2, giảm 2%; căn hộ hạng B có giá bình quân 32 triệu đồng/m2, giảm 3%). Ở thị trường thứ cấp, mức giảm còn nhiều hơn, cao nhất là 5% ở quận Hà Đông, tiếp đến Hai Bà Trưng, Đống Đa giảm 3 - 4%.

Cùng nhận định, đơn vị tư vấn BĐS Cushman & Wakefield Việt Nam cũng cho rằng, với phân khúc nhà chung cư, tình trạng dư cung tiếp tục diễn ra. Tại Hà Nội chỉ có các dự án nhà ở chung cư giá rẻ giao dịch tốt, với tỷ lệ hấp thụ 15%, trong khi giao dịch của phân khúc căn hộ cao cấp vẫn trầm lắng. Tại TP. Hồ Chí Minh, 80% căn hộ được bán là loại căn hộ hạng C, có giá trung bình khoảng 700 USD/m2 (tương đương khoảng 14 triệu đồng).

Tuy nhiên, dấu hiệu tích cực là có nhiều ưu đãi về điều khoản thanh toán, chương trình khuyến mãi và nhiều sự lựa chọn về căn hộ, thị trường căn hộ thương mại cuối năm 2013, đầu năm 2014 sẽ tiếp tục là thị trường tiềm năng.

Về triển vọng thị trường, hầu hết các đơn vị tư vấn đều nhận định những dự án căn hộ hạng C có tiến độ thi công tốt, nhiều chương trình khuyến mãi… được người mua quan tâm, bởi phù hợp nhu cầu thị trường và phục vụ cho người có nhu cầu sử dụng.

Mặc dù tiếp tục "đóng băng", song phân khúc biệt thự, nhà liền kề cũng nhận được tín hiệu khả quan, nếu chính sách mở rộng đối tượng người nước ngoài được sở hữu nhà được Chính phủ chấp thuận, sẽ giúp tăng nguồn cầu cho thị trường. Cushman & Wakefield Việt Nam cho rằng, những chuyển dịch trên thị trường cho thấy dấu hiệu khả quan, đánh dấu bước chạm đáy của chu kỳ thị trường.

Năm 2014 sẽ là năm thị trường BĐS lấy lại niềm tin và hứa hẹn phục hồi nhờ lạm phát được giữ ở mức như hiện nay. Cùng với đó, hàng loạt chính sách của Chính phủ như hỗ trợ phân khúc nhà xã hội, nhà giá rẻ; hạ mặt bằng lãi suất, thúc đẩy tăng trưởng tín dụng bắt đầu phát huy hiệu quả; chủ đầu tư chủ động quan tâm thúc đẩy bán hàng, với nhiều chương trình giảm giá và phương thức thanh toán linh hoạt.

Đặc biệt, Công ty Quản lý tài sản đã bắt đầu xử lý các khoản nợ xấu là động thái có tác động tích cực đến niềm tin cho thị trường. Tuy nhiên, cũng theo Cushman & Wakefield Việt Nam, nhờ những nỗ lực của Chính phủ, kinh tế vĩ mô đã dần đi vào quỹ đạo ổn định, song vẫn cần thận trọng vì chỉ một sự gia tăng đột biến của tỷ lệ lạm phát cũng có thể đảo ngược tình hình.

Theo báo cáo của Savills Việt Nam (đơn vị quản lý và tư vấn bất động sản quy mô toàn cầu), đến quý III/2013, phân khúc nhà biệt thự, liền kề tiếp tục "đóng băng". Đặc biệt là vùng 2 (gồm huyện Mê Linh và khu vực Hà Tây cũ) gần như không có giao dịch. Giá chào bán bình quân toàn thị trường giảm tiếp 7% so với quý II với nhà biệt thự và 8% với nhà liền kề.

Báo cáo ghi nhận, giá chào thứ cấp trung bình tại khu vực 1 (Hà Nội cũ) từ 20 triệu đồng đến 140 triệu đồng/m2, trong khi tại vùng 2 cao nhất là 48 triệu đồng/m2 (quận Hà Đông). Mặc dù, mức giá chào cao nhất 140 triệu đồng/m2 tại một dự án ở quận Cầu Giấy nhưng giá bình quân chung của quận này vẫn giảm mạnh nhất, 15% với biệt thự và 21% với nhà liền kề.