Đã đến lúc kiếm tiền từ bất động sản?

Theo vneconomy.vn

(Tài chính) Cùng với động thái hạ lãi suất của ngân hàng, các chủ đầu tư bất động sản dường như đang muốn hâm nóng thị trường ngay từ đầu năm, bằng những đợt bung hàng liên tiếp.

Thị trường bắt đầu lôi kéo một phần nhà đầu tư quay trở lại. Nguồn: internet
Thị trường bắt đầu lôi kéo một phần nhà đầu tư quay trở lại. Nguồn: internet

Đây có thể xem là một diễn biến tích cực, trái ngược với quãng thời gian này của một năm về trước, khi mà hầu hết các chủ đầu tư, sàn giao dịch vẫn đang nghỉ Tết dài dài. Song thị trường sắp tới liệu có hứa hẹn một viễn cảnh tươi sáng hơn và mang lại lợi nhuận cho giới đầu tư thì vẫn là một câu hỏi không dễ trả lời.

Ồ ạt mở bán

Theo khảo sát, trong những tháng đầu năm 2014, thị trường bất động sản tại Hà Nội giao dịch khá sôi động. Tuy nhiên, lượng giao dịch đều tập trung chủ yếu vào phân khúc căn hộ bàn giao nhà ở ngay và có mức giá hợp lý. Hàng loạt dự án như  Văn Phú, Times City, Mulberry Lane, Tân Việt… đã có được kết quả khả quan trong chiến lược mở bán đợt này.

Không chỉ các dự án nhà thương mại có giá trên dưới 15 triệu đồng/m2 được ồ ạt giới thiệu ra thị trường, như dự án Văn Phú giá 15 triệu đồng/m2, dự án Tân Việt giá 13,5 triệu đồng/m2 mà một số dự án nhà ở xã hội cũng được các chủ đầu tư chào bán trong dịp này, trong đó có các dự án của Viglacera và Tây Nam Linh Đàm của HUD.

Đặc biệt, trước những thông tin về việc các ngân hàng sẽ hạ lãi suất huy động, một số chủ đầu tư cũng xem đây như là cơ hội để lôi kéo khách hàng đến với dự án của mình khi lãi suất gửi ngân hàng không còn hấp dẫn. Nhiều dự án đất nền, liền kề, biệt thự nghỉ dưỡng cũng được các chủ đầu tư tung ra trong dịp này như dự án Xuân Phương của Vigalcera, dự án biệt thự nghỉ dưỡng Hoàng Tước - Flamingo Đại Lải, dự án đất nền tại Đà Nẵng…

Theo bà Đinh Phương Nhung, đại diện công ty bất động sản Real Home, một trong những lý do khách hàng quan tâm phân khúc căn hộ bàn giao nhà ở ngay là vì tính pháp lý của dự án ổn định, đáp ứng nhu cầu ở ngay. Bên cạnh đó, một số dự án lại được chủ đầu tư đưa ra nhiều chính sách ưu đãi như đóng 70% tiền nhận nhà ngay như dự án chung cư Tân Việt, 30% giá trị còn lại khách hàng đóng trong 2 năm không tính lãi suất.

Còn chủ đầu tư Vinhomes Times City, sau một thời gian dài tạm ngừng giao dịch, ngày 17/3, Vingroup đã bắt đầu mở bán trở lại và áp ngay chính sách cho vay 50% tổng giá trị căn nhà với một năm đầu miễn lãi; miễn phí 10 năm dịch vụ và kèm theo rất nhiều chính sách ưu đãi rất hấp dẫn khác…

Tại một số dự án khác, khách hàng chỉ cần bỏ ra từ 300 - 400 triệu đồng là có thể sở hữu căn hộ xấp xỉ 80 m2, thậm chí là có thể vào ở ngay.

Tuy nhiên, trong số hàng loạt dự án chào bán rầm rộ trong một vài tuần trở lại đây, chỉ có những dự án đã hoàn thành hoặc đang trong quá trình hoàn thiện mới nhận được sự quan tâm thực tế của khách hàng.

Còn lại, một số dự án vừa xong móng hoặc đang giai đoạn đầu xây thô rất khó có thể tạo được sức hút, cho dù, chủ đầu tư đã tung ra vô số ưu đãi đi kèm.

Đầu tư dài hạn át đầu cơ lướt sóng

Theo ông Phạm Thanh Hưng, Phó tổng giám đốc Cengroup, bước sang 2014 thị trường đã và đang có những chuyển biến tích cực hơn, dù chưa hoàn toàn là khởi sắc bởi vẫn đang trong giai đoạn quá độ. Một số dự án giao dịch đã bắt đầu tăng, thị trường bắt đầu lôi kéo một phần nhà đầu tư quay trở lại sau 2 - 3 năm vắng bóng.

Đây cũng chính là lý do khiến nhiều chủ đầu tư ồ ạt bung hàng, với niềm tin thanh khoản sẽ cải thiện.

Đại diện Cengroup cho biết, trong số các dự án mà đơn vị này đang chào bán, phần lớn khách hàng vẫn là những người có nhu cầu mua ở thực, trong số đó có không ít khách hàng là người ngoại tỉnh, đến từ các địa phương lân cận Hà Nội như Vĩnh Phúc, Hòa Bình, Thái Nguyên và thậm chí cả ở Nghệ An, Hà Tĩnh.

Hầu hết đều cho biết mục đích mua nhà cho con cái đang theo học hoặc sẽ ra trường, đi làm trong dịp hè sắp tới.

Riêng đối với một tỷ lệ nhỏ các nhà đầu tư, tình trạng đầu cơ lướt song hầu như cũng không còn, thay vào đó là những nhà đầu tư dài hạn. Số khách hàng mua căn hộ của doanh nghiệp này bán ra rồi sau đó lại nhờ tìm khách cho thuê cũng chiếm một tỷ lệ đáng kể. Số mua đứt bán đoạn thì hầu như không có.

Theo một lãnh đạo của Hiệp hội Bất động sản, thông thường, khi thị trường tài chính, tiền tệ ổn định, lãi suất liên tục giảm là cơ hội để cho các kênh đầu tư khác, trong đó có bất động sản được hưởng lợi. Nhân định này cũng được Phó thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Đồng Tiến đưa ra trong ngày 17/3, khi cơ quan này công bố kế hoạch giảm lãi suất.

Đại diện Ngân hàng Nhà nước cho rằng, về lý thuyết, ở một thị trường hoàn hảo và có các chính sách điều hành linh hoạt, lãi suất giảm thì các thị trường như chứng khoán, bất động sản… sẽ hưởng lợi. Song theo một số chuyên gia, câu chuyện lợi nhuận kỳ vọng của bất động sản hiện vẫn là một rào cản quá lớn đối với giới đầu tư, bởi nhìn chung khó có thể nói thị trường bất động sản đã qua đáy hay chưa vì thị trường có nhiều phân khúc. Phân khúc nhà giá rẻ thì đã qua đáy từ lâu, còn các phân khúc khác thì tuỳ từng dự án.

"Nhà đầu tư bao giờ cũng quan tâm tới quy mô đầu tư của mình cũng như khả năng khai thác nội sinh của bất động sản đó. Trong thời điểm hiện nay, bất động sản vẫn chưa đạt đến mong muốn so với lợi nhuận từ các kênh khác, kể cả tiết kiệm, tức là giá trị nội sinh của bất động sản chưa đạt tới ngưỡng trung bình mà một thị trường phát triển ổn định cần phải có", ông Hưng nói.

TS. Alan Phan cho rằng, giá bất động sản Việt Nam có đến 85% chưa chạm đáy. Theo ông, có nhiều phân khúc, nhiều dự án sẽ tiếp tục phải giảm giá mới mong tăng thanh khoản, giảm hàng.