Đã tới lúc môi giới bất động sản phải thay đổi!

Theo Nhã Đan/reatimes.vn

Bước vào năm 2018, với hàng chục ngàn công ty môi giới bất động sản cùng hoạt động và cạnh tranh với nhau đòi hỏi các công ty môi giới phải tiến lên bước chuyên nghiệp mới, bỏ ngay tư duy chộp giật cốt để bán được hàng… có như vậy các công ty môi giới mới có thể “chịu nhiệt” cạnh tranh.

  Doanh nghiệp môi giới bất động sản nếu không thay đổi sẽ tự mình đào thải mình. Nguồn: internet
Doanh nghiệp môi giới bất động sản nếu không thay đổi sẽ tự mình đào thải mình. Nguồn: internet

Đó là khẳng định của đa phần doanh nghiệp ngành địa ốc, giới chuyên gia và cả lạnh đạo những công ty môi giới bất động sản khi nói về câu chuyện môi giới bất động sản hiện nay.

Vẫn còn tư duy “ăn sổi nằm thì”

Kết thúc năm 2017, báo cáo từ Sở Kế hoạch và Đầu tư TP. Hồ Chí Minh cho biết, toàn TP. Hồ Chí Minh có hơn 2.000 doanh nghiệp đăng ký kinh doanh trong lĩnh vực địa ốc được thành lập mới. Ngoài ra, từ những năm 2007 tới nay, TP. Hồ Chí Minh cũng có hơm 10.000 doanh nghiệp địa ốc hoạt động. Trong đó đa phần các doanh nghiệp này đăng ký ngành nghề kinh doanh là môi giới bất động sản. Lĩnh vực này cũng đang thu hút hàng chục ngàn người lao động tham gia làm nhân viên môi giới bán hàng cho các công ty.

Đơn cử như Trần Anh Group hiện nay có hơn 700 nhân viên môi giới, Cát Tường Group cũng có hơn 600, HungThinh Land có hơn 1.000, Công ty CP Dịch vụ BĐS Eximland (Eximrs) cũng có hơn 500, Công ty CP BĐS Danh Khôi Á Châu (DKRA) lên tới hơn 1.000 nhân viên môi giới…

Điều này cho thấy sự cạnh tranh bán hàng có thể diễn ra ngay tại các công ty với nhau. Để có thể bán được hàng, các nhân viên môi giới và thậm chí là lãnh đạo các công ty sẽ nghĩ ra đủ chiêu thức để dụ khách hàng tới mua hàng của mình, trong đó có cả việc “cắt máu %” của chính mình tặng cho khách hàng, hay nghĩ ra đủ thứ chương trình khuyến mãi, chất lượng sống… giới thiệu để chào hàng. 

Trong đó, năm 2017 diễn ra một thực trạng đó là một số công ty môi giới bất động sản không phải chủ đầu tư dự án nhưng vẫn thông báo là chủ đầu tư dự án để giới thiệu bán hàng cho khách hàng, thậm chí dự án này còn chưa được cấp phép thực hiện nhưng đã bị công ty này khoanh vùng, phân lô chào bán cho khách hàng. Để rồi khách hàng phát hiện mình bị lừa đã gửi đơn kiện lên các cơ quan chức năng, đơn cử như Công ty địa ốc Alibaba…

Ngoài ra, việc nhân viên môi giới bán dự án ở các tỉnh vùng ven TP. Hồ Chí Minh nhưng khi quảng cáo lại nói là ở TP. Hồ Chí Minh để rồi khi khách hàng chấp nhận đi thực tế dự án thì đưa thẳng tới một tỉnh khác… Hay dự án chỉ là phân lô bán nền nhưng được giới môi giới tô vẽ là đất ngân hàng thanh lý giá rẻ để lừa khách hàng…

Ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội bất động sản TP. Hồ Chí Minh cho rằng những tình trạng này cho thấy cách làm ăn kiểu tạm bợ, “ăn sổi nằm thì”… của dân môi giới.

Chuyên nghiệp hay đào thải

Bàn về câu chuyện môi giới bất động sản hiện nay, ông Phạm Lâm, Tổng giám đốc Công ty CP BĐS Danh Khôi Á Châu cho rằng, nghề môi giới bất động sản là một nghề đòi hỏi cao về năng lực chuyên môn cũng như các kỹ năng. Trong xu thế cạnh tranh ngày càng gay gắt, các nhà môi giới dần chuyên nghiệp hơn nhiều so với những năm trước đây. Tuy nhiên, ngoài những doanh nghiệp lớn có hướng đi bài bản thì nhiều doanh nghiệp nhỏ, mới thành lập hoạt động theo mô hình bán đất nền, hay là sản phẩm F2, F3 phân phối bán dự án chung cư lại chưa đạt được tính chuyên nghiệp trong hành nghề.

“Tại DKRA, chúng tôi luôn có các chương trình đào tạo định kỳ nhằm giúp nhân viên cập nhật kiến thức mới để không những tìm kiếm khách hàng được tốt mà còn giúp việc cung cấp thông tin cho khách hàng được thuận tiện và thân thiện. Hàng tháng, Bộ phận nghiên cứu và phát triển (R&D) của chúng tôi cung cấp cho toàn bộ nhân viên DKRA các báo cáo thông tin thị trường giúp khách hàng nắm bắt thông tin đầy đủ hơn”, ông Lâm cho biết.

Cũng theo ông Lâm, trong năm 2018, các doanh nghiệp môi giới sẽ ngày càng nhiều hơn, vì vậy phải cạnh tranh gay gắt hơn do nguồn hàng ít mà số lượng công ty môi giới cao. Thêm vào đó là việc năm 2017 đã có nhiều rắc rồi mà công ty môi giới gây ra cho chủ đầu tư khi bán hàng, chính vì vậy mà các chủ đầu tư khi đưa sản phẩm ra thị trường sẽ lựa chọn những công ty môi giới có thương hiệu, tiềm lực tài chính để bán hàng cho mình chứ không lựa chọn những doanh nghiệp môi giới mới thành lập và ít năng lực.

Còn bà Trần Thị Cẩm Tú, Tổng giám đốc Công ty CP Dịch vụ BĐS Eximland (Eximrs) thì cho rằng, đối với các công ty môi giới bất động sản, nguồn sản phẩm là quan trọng nhất. Vì vậy, việc chọn phân khúc nào là chủ đạo để khai thác các nguồn lực sẵn có sẽ quyết định sự thành công cho doanh nghiệp.

Để các chủ đầu tư lựa chọn công ty môi giới được phân phối dự án thì các doanh nghiệp môi giới cần nắm rõ các thông tin của sản phẩm, nắm bắt thị trường chung, tổng quan tình hình về kinh tế, về Luật Kinh doanh bất động sản… để tư vấn cho khách hàng. Chính vì vậy, các công ty môi giới cần phải nhận thức được rằng, việc đào tạo đội ngũ bán hàng cũng là một việc cực kỳ quan trọng đem lại sự thành công cho các dự án và nâng cao năng lực cạnh tranh giữa doanh nghiệp môi giới của mình với các doanh nghiệp môi giới khác trên thị trường.

Cũng nhận định về vấn đề này, ông Trương Công Quang, Giám đốc dự án Công ty CP BĐS Naviland lại cho rằng năm 2018 là năm thị trường TP. Hồ Chí Minh phát triển mạnh về khu Đông và khu Tây, chính vì vậy hiện các công ty môi giới đang có chiến lược chuyển hướng mạnh về khu vực này để bán dự án. Khi tập trung quá đông vào một phân khu, hiện tượng cực đoan cạnh tranh không lành mạnh giữa các công ty môi giới sẽ diễn ra.

“Các công ty môi giới hiện nay thường chơi theo nhóm, nhất là các công ty nhỏ, nhằm tạo nên thế vững mạnh để lấy dự án từ chủ đầu tư, vì những công ty môi giới lớn thường không hợp tác với các công ty môi giới nhỏ. Khi một công ty môi giới nhỏ lấy được dự án thì sẽ cùng kêu gọi các sàn tham gia bán hàng. Đó chính là xu thế “sống còn” và là chiến lược hiện nay. Nghĩa là, cái thế của các công ty môi giới bây giờ thiên về hợp tác chứ không còn đối đầu như trước. Chính vì vậy, chính các công ty môi giới lớn cũng sẽ phải dè chừng và nghĩ cách đối phó”, ông Quang cho biết.

Còn ông Ngô Quang Phúc, Phó Tổng Giám đốc Công ty CP Kinh doanh Địa ốc Him Lam, cho rằng với sự cạnh tranh gay gắt giữa các công ty môi giới với nhau như hiện nay, nếu các công ty không phát triển và định hướng phát triển theo hướng chuyên nghiệp, làm ăn đàng hoàng thì sẽ tự mình đào thải mình ra khỏi thị trường.