Đại gia địa ốc khởi động chiến dịch săn khách ngoại

Theo vnexpress.net

Các đại gia địa ốc không hẹn mà cùng khởi động chiến dịch săn khách nước ngoài mua nhà dù thị phần này bị đánh giá còn khiêm tốn.

Ảnh minh họa. Nguồn: internet
Ảnh minh họa. Nguồn: internet

Đầu tháng 7, Luật Nhà ở và Luật Kinh doanh Bất động sản sửa đổi chính thức có hiệu lực với nhiều quy định thông thoáng cho phép Việt kiều và người nước ngoài được quyền sở hữu bất động sản trong nước. Ăn theo cú hích tâm lý từ chính sách này, khá nhiều doanh

nghiệp bắt đầu tung hàng nhằm thăm dò sự quan tâm của khối ngoại. Đêm 1/7, Vingroup đã mở bán Vinhomes Central Park dành riêng cho nhóm khách hàng có yếu tố nước ngoài tại TP HCM và Hà Nội. Đại gia bất động sản này ghi nhận kết quả khả quan với 112 căn hộ được giới đầu tư nước ngoài đặt mua.

Chuẩn bị từ khá sớm, dự án Azura nằm gần cầu sông Hàn, Đà Nẵng cũng đã tiến hành săn khách ngoại mua nhà từ quý II/2015, tức trước thời điểm các quy định mới có hiệu lực. Để thuyết phục các "thượng đế" nước ngoài vốn còn băn khoăn về tính minh bạch của thị trường địa ốc Việt Nam, chủ đầu tư cam kết người mua sẽ được sinh lợi ngay từ việc sang nhượng các hợp đồng đã có sẵn với thời hạn 1-2 năm và được tặng gói nội thất cao cấp. Giữa quý II, bên cạnh các giao dịch mua lẻ, một công ty nước ngoài đặt mua 17 căn dự án này làm quỹ nhà cho các chuyên gia.

Tập đoàn Novaland cũng chọn ngày 1/7 để bắt đầu chạy chương trình 100 căn hộ đầu tiên chào đón kiều bào và người nước ngoài tại 4 dự án: The Sun Avenue, The Botanica, Lucky Palace và Sunrise City. Để câu khách, chủ đầu tư tung nhiều ưu đãi: tặng gói cam kết cho thuê 8% trong năm đầu tiên và gói dịch vụ hỗ trợ quản lý trong giai đoạn hoàn thiện nội thất. Doanh nghiệp cam kết hoàn tiền mua nhà kèm lãi suất phát sinh nếu trong vòng một tháng từ thời điểm giao nhà, khách hàng chưa hài lòng về sản phẩm.

Với chiêu giảm giá 5% cho khách hàng thanh toán toàn bộ giá trị hợp đồng, dự án The Eastern (đường Liên Phường, quận 9)đã thu hút nhiều công ty Hàn Quốc xuống tiền mua nhà. Thống kê từ bộ phận bán hàng của doanh nghiệp này, từ tháng 5 đến giữa tháng 7, trung bình mỗi tháng thị trường hấp thụ 30 căn hộ, trong đó có 65% khách Hàn Quốc và 5% khách châu Âu, khách Việt chiếm 30%. Đối tượng mua chủ yếu là các tổ chức, công ty đối tác của Samsung nhằm chuẩn bị quỹ nhà cho chuyên gia sắp sang Việt Nam làm việc tại khu công nghệ cao TP. Hồ Chí Minh.

Ngày 17/7, tại Hội thảo về các dự thảo nghị định quy định chi tiết Luật Nhà ở và Luật Kinh doanh Bất động sản, đại diện Công ty Sacomreal cho hay cũng đang từng bước chuẩn bị chính sách bán hàng, khảo sát nguồn cầu, soạn thảo hợp đồng bằng tiếng Anh và tổ tư vấn pháp lý riêng cho khách hàng ngoại quốc.

Ông Yoshida là trưởng đại diện văn phòng của một công ty Nhật đặt trụ sở tại TP HCM chia sẻ: "Dù hiện nay chưa có ý định mua nhà tại Việt Nam, nhưng tương lai có thể tôi sẽ xem xét đến khả năng này và định cư tại đây".

Vị doanh nhân người Nhật còn đề xuất tăng tỷ lệ người nước ngoài mua nhà được tăng từ 30% lên thành 40-50% số lượng nhà trong dự án vì nhu cầu nhà ở của các chuyên gia nước ngoài trong thời gian tới khá lớn. "Tôi mong sớm có hướng dẫn cụ thể cho người nước ngoài, đặc biệt giảm bớt thời gian thực hiện các thủ tục để chúng tôi có thể nhanh chóng định cư tại Việt Nam", ông Yoshida nói.

Giám đốc bộ phận nghiên cứu và định giá Cushman & Wakefield, Jonathan Tizzard phân tích, hiện nay số lượng người nước ngoài mua nhà tại Việt Nam vẫn còn thấp so với tiềm năng của thị trường.

Ông Jonathan Tizzard đánh giá, theo thống kê của Tổng cục quản lý đất đai (Bộ Tài nguyên và Môi trường Việt Nam), đến tháng 11/2014, sau 6 năm thí điểm cho phép người nước ngoài mua nhà, chỉ có hơn 580 Việt kiều và 200 người nước ngoài sở hữu nhà trong nước. Như vậy, còn khoảng hơn 80.000 người nước ngoài đang sống và làm việc tại Việt Nam vẫn đang phải thuê nhà.

Chuyên gia này nhận định, việc hợp thức hóa, công nhận quyền sở hữu nhà ở cho người nước ngoài sẽ tăng thêm các khách hàng có nhiều tiềm năng mua nhà, cho thấy sự bình đẳng giữa người dân trong nước, người nước ngoài đang sống và làm việc tại Việt Nam. Điều này sẽ đem lại nhiều tín hiệu tích cực cho thị trường bất động sản, nhất là thị trường các thành phố lớn như Hà Nội và TP HCM.

Thay đổi quan trọng này của Luật Nhà ở (sửa đổi), theo ông Jonathan Tizzard, đang được cộng đồng nhà đầu tư nước ngoài đánh giá cao và là điểm cộng trong việc thúc đẩy họ đầu tư vào thị trường bất động sản Việt Nam. Trước đây, quy định người nước ngoài được thuê nhà hay nhờ người khác đứng tên làm chủ quyền thường mang tới sự rủi ro, chưa kể đến việc tốn kém chi phí. Tuy nhiên, để hỗ trợ đối tượng này có thể mua được nhà, rất cần các cấp chính quyền đưa ra những thông tư, hướng dẫn cụ thể để tiết kiệm thời gian, minh bạch hóa thông tin và tạo lòng tin nơi họ.

Tổng thư ký Hiệp hội Bất động sản TP. Hồ Chí Minh, Tiến sĩ Đỗ Thị Loan đánh giá cao chính sách nới lỏng cho người nước ngoài mua nhà tại Việt Nam. Tuy nhiên, bà khuyến cáo, cơ quan soạn thảo Nghị định hướng dẫn Luật Nhà ở cần lưu ý đến khía cạnh kiểm định tuổi thọ của nhà chung cư để tránh phát sinh tranh chấp về sau.

Theo bà Loan, hiện nay nhà chung cư tại Việt Nam chưa được quy định tuổi thọ công trình trong khi người nước ngoài chỉ được phép sở hữu nhà có thời hạn (50 năm) và có thể tiếp tục được gia hạn thêm. Trường hợp các cá nhân và tổ chức nước ngoài phát sinh giao dịch lần thứ hai, thứ ba trở đi, thời hạn sở hữu nhà không được phép vượt quá tuổi thọ của công trình đã bị khấu hao dần theo thời gian.

"Nếu không cân nhắc đến yếu tố này, về sau thị trường có thể phát sinh tranh chấp, điển hình là thời gian sở hữu nhà của người nước ngoài vẫn còn trong khi công trình đã quá thời hạn sử dụng, bị xuống cấp, hư hỏng", bà Loan nói.