Đất hỗn hợp, đất dân cư xây dựng mới sẽ được tách thửa

Theo N.Đăng/cafeland.vn

UBND TP. Hồ Chí Minh (TP. HCM) đã giao Sở Quy hoạch - Kiến trúc phối hợp với UBND quận-huyện đánh giá tính khả thi, những bất hợp lý của các khu vực là đất hỗn hợp, đất khu dân cư xây dựng mới trong các đồ án quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/2000.

Đất hỗn hợp, đất dân cư xây dựng mới sẽ được tách thửa.
Đất hỗn hợp, đất dân cư xây dựng mới sẽ được tách thửa.

Sau đó phân loại, xây dựng tiêu chí điều chỉnh quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/2000, để người sử dụng đất trong khu vực thực hiện các quyền theo quy định pháp luật đất đai.

Đối với vướng mắc về tách thửa đất nông nghiệp, Sở Tài nguyên và Môi trường được giao phối hợp với các cơ quan liên quan nghiên cứu điều chỉnh nội dung cho dễ hiểu, đảm bảo phù hợp quy định pháp luật.

Sở Tài nguyên và Môi trường cũng được giao theo dõi, cập nhật thông tin, chủ trương về điều chỉnh Nghị định thực hiện Luật Đất đai của Chính phủ đang triển khai; tham mưu điều chỉnh Quyết định số 60/2017/QĐ-UBND ngày 5/12/2017 của UBND TP. HCM cho phù hợp quy định pháp luật và thực tiễn quản lý nhà nước về đất đai, quy hoạch, xây dựng trên địa bàn.

Một trong những điều gây bức xúc của Quyết định 60 là quy định chỉ cho tách thửa đối với đất ở thuộc quy hoạch đất dân cư hiện hữu hoặc dân cư hiện hữu chỉnh trang.

Theo kết quả rà soát của Sở Quy hoạch - Kiến trúc năm 2018, TP.HCM có hơn 13.500 ha đất thuộc các quy hoạch hỗn hợp và dân cư xây mới.

Đất thuộc quy hoạch đất ở xây dựng mới, đất sử dụng hỗn hợp và có trong kế hoạch sử dụng đất hàng năm để thực hiện thu hồi đất sẽ không được tách thửa; việc tách thửa sẽ được áp dụng nếu sau 3 năm kể từ ngày rà soát phê duyệt các quy hoạch mà chưa thực hiện.

Trong khi đó, theo Luật Đất đai 2013, Luật quy hoạch đô thị 2009, Luật Xây dựng 2013, Luật Quy hoạch 2017 và các Nghị định của Chính phủ liên quan đến quy hoạch đều không có sử dụng thuật ngữ quy hoạch xây dựng mới, quy hoạch đất sử dụng hỗn hợp, hoặc giải thích đối với quy hoạch này nên dẫn đến ách tách trong tách thửa.

Ngoài ra, yêu cầu “3 năm kể từ ngày rà soát quy hoạch”, thế nhưng quy định này không rõ căn cứ theo Luật Đất đai ở khoản, điều nào. Trong khi đó, hiện Luật quy hoạch đô thị đã quy định rất rõ là đối với quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/2.000 thì định kỳ 5 năm kể từ ngày phê duyệt quy hoạch, cơ quan tổ chức tiến hành rà soát làm cơ sở xem xét điều chỉnh quy hoạch nếu đủ điều kiện.