Đất nền “chạy đua” mùa cuối năm

Theo vietnamnet.vn

Khác với không khí trầm lắng của phân khúc cao cấp, đất nền vùng ven hiện đang là kênh đầu tư có thanh khoản tốt ở nhiều dự án. Đây là bức tranh đối lập so với thời điểm cùng kỳ năm trước.

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

Kết thúc quý III/2016, các báo cáo thị trường của CBRE, Savills đều ghi nhận, phân khúc đất nền tại TP. Hồ Chí Minh đã trở lại là phân khúc có lượng giao dịch tăng đột biến. Đà tăng trưởng này vẫn đang tiếp tục và lan tỏa ra những khu vùng ven. Đặc biệt, những khu vực có cơ hội kết nối hạ tầng tốt đang được nhà đầu tư săn đón.

Đồng Nai vẫn là khu vực thu hút khá nhiều sự quan tâm sau thông tin về cầu Cát Lái sắp được đầu tư. Đón đầu hạ tầng được xem là điểm thuyết phục khách hàng, bởi mức độ chênh giá với khu giáp ranh
TP. Hồ Chí Minh rất lớn.

Đơn cử, dự án Bien Hoa Riverside, 268 sản phẩm đất nền đã được khách hàng giao dịch thành công, chỉ sau một giờ đồng hồ chính thức mở bán. Dự án Khu đô thị Kinh tế mở Long Hưng cũng bán sạch 400 nền đất trong vòng chưa đầy 3 tháng và mở bán giai đoạn 2 trước dự kiến.

Nhiều dự án với quy mô lớn, tại khu vực giáp ranh TP. Hồ Chí Minh - Long An cũng đang chào thị trường với tín hiệu tích cực. Mới đây, dự án Saigon Village, trên mặt tiền đường Lê Văn Lương nối dài, đã mở bán đợt 1 với hơn 400 giao dịch, chỉ sau chưa đầy 1 tháng công bố. Khu Đô Thị Thương mại - Dịch vụ & Du Lịch Sinh Thái Cát Tường Phú Sinh, quy mô 79 ha, cũng vừa mở bán đợt 4 với hơn 300 sản phẩm.

Theo ông Đoàn Thiên Việt, Tổng giám đốc Dataland,với số tiền tích lũy trên dưới 500 triệu, đất nền là sự lựa chọn của nhiều nhà đầu tư dịp cuối năm. Nhà đầu tư đất nền đa phần có tích lũy từ những ngành nghề kinh doanh khác. Tâm lý chung của họ là đất nền sẽ ngày càng khan hiếm và khi hạ tầng kết nối hoàn thiện thì giá chắc chắn sẽ gia tăng. Hơn nữa, so với các phân khúc khác như căn hộ, condotel… thì đất nền có cơ hội đột biến về giá hơn cả.

Thận trọng “chọn mặt gửi vàng”

Theo ông Phan Công Chánh, Chủ tịch HĐQT Phu Vinh Investment, hạ tầng là yếu tố quan trọng tác động đến giá trị bất động sản. Do vậy, những nhà đầu tư kinh nghiệm sẽ không bỏ lỡ cơ hội khi có thông tin về những dự án hạ tầng quan trọng. Tuy nhiên, mức độ tác động của một dự án hạ tầng đối với mỗi khu vực nó đi qua sẽ khác nhau nên cần chọn vị trí phù hợp.

“Câu chuyện đã từng xảy ra trước đây khi những tuyến cao tốc đầu tiên được khởi công. Nhiều nhà đầu tư kỳ vọng bất động sản sẽ “ăn theo” nhưng thực tế chỉ một số ít khu dân cư có vị trí có thể kết nối trực tiếp lên đường cao tốc mới được hưởng lợi. Những vị trí nhìn thấy đường cao tốc nhưng không kết nối được thậm chí còn giảm giá trị” - ông Chánh chia sẻ.

Mặt khác, theo bà Trần Thị Cẩm Tú, Tổng Giám đốc Exim RS, khách hàng cần lưu ý về pháp lý cũng như chủ đầu tư uy tín để đảm bảo những cam kết của họ sẽ thành hiện thực. Thực tế, đã có nhiều nhà đầu tư mua phải đất lẻ phân lô của hộ gia đình, không lường được sự phức tạp, việc hoàn thiện các thủ tục làm giấy chứng nhận kéo dài, thậm chí là không thể thực hiện được.

Cũng có trường hợp mua đất nông nghiệp, bên bán hứa chuyển mục đích sử dụng đất nhưng thực tế lại không chuyển mục đích sử dụng được hoặc thời gian chuyển kéo dài rất lâu… Do vậy, những dự án đã hoàn thiện về hạ tầng, sổ đỏ là ưu tiên lựa chọn.

“Một yếu tố khác cũng quan trọng không kém là dự án phải gắn liền với nhu cầu ở thực. Đây là yếu tố quan trọng tác động đến giá trị khi đầu tư đất nền. Một dự án ra đời mà không xác định ai sẽ là người ở thực, chỉ phục vụ cho khách mua đầu tư thì khó mang lại giá trị gia tăng trong tương lai. Nhu cầu ở thực có thể đến từ sự phát triển mở rộng từ dân cư hiện hữu trong khu vực hoặc lực lượng lao động từ nơi khác đến theo các dự án đầu tư…” - bà Trần Thị Cẩm Tú lưu ý.