Đất nền khu vực nào sẽ “hút” tiền năm 2020?

Theo Việt Khoa/reatimes.vn

Dù tiếp tục được nhận định là phân khúc "hái ra tiền" trong năm 2020, song cụ thể thì tại khu vực nào, đất nền sẽ tạo ra biên độ lợi nhuận cao vẫn là bài toán không hề đơn giản.

Ảnh minh họa. Nguồn: internet
Ảnh minh họa. Nguồn: internet

Theo báo cáo về triển vọng thị trường bất động sản năm 2020 của Bộ Xây dựng, thị trường bất động sản có thể tiếp tục xảy ra tình trạng tăng giá đất nền tại các khu vực có quy hoạch trở thành các đặc khu, các khu đô thị mới được đầu tư đồng bộ hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội và tình trạng sốt nóng cục bộ tại các dự án nhà ở tại khu vực trung tâm đô thị có tiến độ thi công nhanh, hạ tầng đồng bộ, chủ đầu tư có uy tín và giá cả phù hợp.

Báo cáo cuối năm của Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam nhận định, đầu tư đất nền vẫn là lựa chọn hàng đầu của các nhà đầu tư tại thị trường các địa phương mới phát triển.

“Địa phương nào sớm hoàn thành công cuộc rà soát, thanh kiểm tra việc phát triển các dự án bất động sản chắc chắn sẽ tận dụng tốt cơ hội để thu hút mạnh các nhà đầu tư trên cả nước về với địa phương mình và ngược lại” – báo cáo của Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam nhận định.

Trước đó, trong một bài trả lời phỏng vấn báo chí, ông Nguyễn Văn Đính, Phó Chủ tịch Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam nhấn mạnh: "Đất nền vẫn là dòng sản phẩm chủ đạo được các nhà đầu tư quan tâm nhất trong năm 2020".

Tuy nhiên, đâu sẽ là khu vực hút dòng tiền vào phân khúc đất nền trong năm 2020? Dưới đây là một số khu vực được dự báo xuất hiện cơn sốt đất nền trong năm 2020.

1. Vùng ven TP. Hồ Chí Minh

Theo chuyên gia bất động sản Phan Công Chánh, việc thị trường nội đô TP. Hồ Chí Minh vẫn còn đang đối mặt với tình trạng vướng mắc từ cuộc điều tra, rà soát của chính quyền, lượng cung nhà ở trở nên khan hiếm dẫn tới xu hướng dịch chuyển dòng vốn đầu tư ra vùng ven TP. Hồ Chí Minh sẽ tăng mạnh. Cũng theo vị chuyên gia này, giá đất nền tại khu vực vùng ven TP. Hồ Chí Minh như Long An, Vũng Tàu, Đồng Nai, Bình Dương… đã, đang và sẽ gia tăng mạnh trong thời gian tới. 

Ngoài ra, khi quỹ đất ven đô trở nên chật chội, các doanh nghiệp địa ốc lớn sẽ nhắm tới những khu vực cách trung tâm 30 phút – 1 tiếng di chuyển. Điều này đồng nghĩa với sự thay đổi của cơ sở hạ tầng tại khu vực vùng ven TP. Hồ Chí Minh khi xuất hiện những khu đô thị, dự án mới. Tất yếu giá đất nền cũng gia tăng, "ăn theo" dự án mới.

2. 4 huyện lên quận tại Hà Nội

Tiếp nối cơn sốt đất nền từ năm 2018 - 2019, 4 huyện của Hà Nội dự kiến lên quận gồm Gia Lâm, Đông Anh, Thanh Trì, Hoài Đức được kỳ vọng sẽ có biên độ co dãn lợi nhuận tốt. Thực tế, quỹ đất tại những khu vực này đã được các nhà đầu tư săn đón từ trước đó, song với lượng quỹ đất dồi dào, nhất là sự "thay da đổi thịt" của các huyện nhờ chủ trương phát triển của chính quyền, hấp lực từ các huyện lên quận vẫn lớn. Dù được đánh giá là mức tăng lợi nhuận sẽ không quá lớn nhưng các nhà đầu tư cho rằng, nơi đây vẫn đảm bảo tính thanh khoản tốt và giảm rủi ro trong quá trình rót vốn. 

3. Các thị trường nghỉ dưỡng mới

Theo quy luật đầu tư, nơi nào có quy hoạch dự án, nơi đó giá đất tăng cao. Với các khu vực nghỉ dưỡng mới nổi trong năm 2019 như Ninh Thuận, Bình Thuận, Phú Yên,… phân khúc đất nền được dự báo sẽ tạo ra sức hút nóng với nhà đầu tư.  Lý giải từ các chuyên gia, sự xuất hiện ồ ạt của các dự án du lịch sẽ tạo ra sự đổi thay của hạ tầng cơ sở tại khu vực đó... Trào lưu "ăn theo" dự án sẽ tiếp tục khiến các nhà đầu tư không thể bỏ qua cơ hội tăng giá đất nền tại các khu vực nghỉ dưỡng mới. 

Ngoài ra, bên cạnh các thị trường vốn đã được săn đón từ nhiều năm trước trong phân khúc đất nền thì một số khu vực “mới tinh” như Bến Tre, Hậu Giang,... cũng sẽ được các nhà đầu tư lưu tâm trong thời gian tới.