Đất nền phía Bắc chuẩn bị ra hàng

Theo Đầu tư Chứng khoán

Sau gần 1 năm im ắng, tuần qua, thị trường đón nhận thông tin về một số đợt chào bán nhà đất biệt thự, liền kề trong các khu đô thị mới.

Nhiều dự án đất nền phía Bắc đang ở trong điều kiện sẵn sàng bung hàng
Nhiều dự án đất nền phía Bắc đang ở trong điều kiện sẵn sàng bung hàng
Giá cả hấp dẫn và tiến độ thanh toán linh hoạt, song ghi nhận ban đầu cho thấy sức cầu khá dè dặt.

Sàn bất động sản Viglacera vừa chào bán  46 căn nhà thấp tầng tại Dự án Khu đô thị mới Đặng Xá. Theo chủ đầu tư, tháng 12/2012, những căn nhà trên đã hoàn thành phần móng, diện tích của một lô đất từ 132 - 371 m2,  với diện tích mặt sàn từ 299 - 467 m2.

Đáng chú ý là chủ đầu tư đưa ra chính sách giá và phương thức thanh toán khá hấp dẫn. Đơn giá chuyển nhượng đất có hạ tầng, áp dụng cho cả biệt thự và liền kề đối với lô đất có vị trí hệ số 1 là 19,8 triệu đồng/m2 (đã bao gồm thuế giá trị gia tăng và tiền sử dụng đất), đơn giá thấp nhất là 18,61 triệu đồng/m2. Giá thành xây dựng nhà là 6,9 triệu đồng/m2 sàn xây dựng (đã bao gồm thuế giá trị gia tăng).

Khách hàng có thể nộp tiền theo 5 đợt: Đợt 1 (sau khi ký hợp đồng), đóng 50% tiền đất; đợt 2 (sau đợt 1 một tháng), đóng 50% tiền đất; Đợt 3 (sau đợt 2 một tháng), đóng 30% tiền nhà. Đợt 4 (khi xây xong phần thô), đóng 40% tiền nhà; Đợt 5 (khi bàn giao nhà), đóng 30% tiền nhà. So với thời điểm cách đây 2 năm, giá đất biệt thự và liền kề trên chỉ còn 1/3. Hơn thế, khu đô thị còn có lợi thế là giai đoạn 1 với gần 1.000 căn hộ chung cư đã hoàn thành, đa số các hộ dân đã đến ở. Điều này đồng nghĩa, chủ nhân mua nhà có thể dọn đến ở ngay hoặc cho thuê sau khi nhận bàn giao, chứ không phải chịu cảnh bỏ hoang nhà vì hạ tầng chưa đồng bộ.

Chưa đủ điều kiện bán hàng như Viglacera, CTCP Syrena Việt Nam mới trong giai đoạn chuẩn bị xây dựng dãy phố liền kề cạnh Chung cư Green Bay (Hạ Long) và nhận đặt cọc từ nay đến Tết Nguyên đán 50 triệu đồng/căn. Đây là dãy nhà phố liền kề, có diện tích đất nền 105 m2 (5 x 21m), được xây dựng trên 70 m2, cao 3,5 tầng. Nhà xây hoàn thiện mặt ngoài, phần trong để thô để chủ nhà tự hoàn thiện theo ý thích, có cổng và khoảng sân vườn trước, sau nhà.

Đại diện Syrena Việt Nam cho biết, tiến độ thi công nhà liền kề này là 8 tháng, thanh toán trong khoảng 1 - 1,5 năm, việc bàn giao sổ đỏ chậm nhất 6 tháng kể từ thời điểm hoàn thành thanh toán đợt 5. Với giá đất và xây thô khoảng 1,8 tỷ đồng/căn, đây được coi là mức hợp lý và thấp hơn khá nhiều so với đất biệt thự, liền kề tại trung tâm TP. Hạ Long trước kia.

Cả hai dự án trên đều của chủ đầu tư có tên tuổi và tiềm lực tài chính trên thị trường bất động sản. Tuy nhiên, khảo sát ở cả hai dự án cho thấy, mức độ đón nhận của người mua khá dè dặt. Nhân viên bán hàng của Syrena cho hay, nhiều người đã đến gặp chủ đầu tư để tìm hiểu thông tin, khả năng khai thác kinh doanh (cho thuê) sau khi nhận nhà, song chỉ một số ít người xuống tiền đặt cọc.

Khó đưa ra con số thống kê về lượng hàng dự kiến sẽ tung ra trong thời gian tới ở phân khúc nhà biệt thự, liền kề bởi các chủ đầu tư trong lĩnh vực này đều khá kín tiếng và cũng thuộc nhóm có tiềm lực tài chính để trụ vững qua giai đoạn khó khăn. Tuy nhiên, theo thông tin chúng tôi có được, nhiều dự án đang ở điều kiện sẵn sàng bung ra bán nếu thị trường có tín hiệu hấp thụ. Đơn cử, Dự án Khu đô thị Lê Trọng Tấn của Geleximco (ước còn khoảng 1/3 diện tích), Dự án Khu đô thị Nam An Khánh (còn khoảng 3/4 diện tích quy hoạch nhà biệt thự, liền kề), Dự án Bắc An Khánh, dự án Bắc Quốc lộ 32, Vân Canh…

Tuy nhiên, các dự án trên đều có chung đặc điểm là diện tích các căn biệt thự hoặc liền kề theo quy hoạch rất lớn (biệt thự từ 200 m2 trở lên). Nếu không được thay đổi, chia nhỏ diện tích hoặc có chính sách hấp dẫn lớn về giá, khả năng hấp thụ trên thị trường được dự báo sẽ còn khó khăn.