Đất nền sốt giá

Theo NLĐ

Dòng tiền từ lãi chứng khoán, tiền tiết kiệm và kênh khác đang đổ vào bất động sản, nhất là phân khúc đất nền vùng ven và nhà phố riêng lẻ.

Ảnh minh họa. Nguồn: internet
Ảnh minh họa. Nguồn: internet

Từ cuối năm 2017 trở lại đây, giá đất nền các quận - huyện ngoại thành của TP. Hồ Chí Minh bất ngờ tăng vọt sau một thời gian lắng dịu. Những người đang có đất đều chung suy nghĩ bán thì có lời nhưng đi mua chỗ khác giá cũng cao nên họ giữ lại. Điều này khiến giá đất nền tăng vọt do nhu cầu không được đáp ứng.

Lãi 700 triệu đồng trong 1 ngày

Các sàn giao dịch bất động sản nhộn nhịp khách mua bán đất. Một nhân viên kinh doanh lâu năm tại sàn giao dịch trên đường Liên Phường, quận 9, TP. Hồ Chí Minh cho biết từ trước Tết nguyên đán đến nay, hầu hết giá đất chỉ có tăng, chưa từng chững lại. Khách hàng có nhu cầu bán đất nền chỉ cần "ới" lên là có người đến mua ngay. Còn người có nhu cầu mua đất nếu chần chừ sẽ có người khác mua ngay. Theo nhân viên này, giá đất ở khu vực này đã tăng 10%-15% từ trước Tết nguyên đán đến nay. Riêng một số khu vực đã tăng nhiều hơn, như khu bên trong đường Liên Phường có giá từ 30-32 triệu đồng/m2, trong khi trước Tết chỉ 25-26 triệu đồng/m2.

Chị Khánh Vy (quận 7, TP. Hồ Chí Minh) kể chị vừa sang tay miếng đất chưa đầy 56 m2 trong hẻm nhỏ ở khu Thảo Điền, quận 2 với giá 2,8 tỷ đồng. Điều đáng nói là miếng đất đó chị chỉ vừa ký mua buổi sáng giá 2,1 tỷ đồng thì ngay buổi chiều "cò" đất đã giới thiệu một người khách mua lại với giá 2,8 tỷ đồng, lãi ngay 700 triệu đồng.

Không chỉ ở khu vực phía Đông TP. Hồ Chí Minh mà các quận - huyện phía Tây như Bình Tân, Bình Chánh giá đất cũng nhảy vọt trở lại. Đặc biệt, ngay khu Tên Lửa (quận Bình Tân), đối diện Trung tâm Thương mại Aeon Mall, giá đất tăng chóng mặt. Các nền đất đường 17A vào tháng 7-8 năm ngoái có giá khoảng 80-85 triệu đồng/m2, đến tháng 12 nhảy lên 150 triệu đồng/m2 và hiện đã lên tới 170-180 triệu đồng/m2. Một nền đất diện tích 100 m2 (5 m x 20 m) hiện có giá 18 tỷ đồng, những miếng đất có vị trí đẹp, khách sẵn sàng trả 20 tỷ đồng nhưng vẫn không dễ mua được.

Cũng ở quận Bình Tân nhưng xa hơn là khu dân cư Tân Tạo giá cũng nhảy vọt từ 35-37 triệu đồng/m2 lên 45 triệu đồng/m2. "Tôi mới mua miếng đất trong hẻm đường Tên Lửa, diện tích 120 m2 giá 5,5 tỷ đồng nhưng đã có người trả 9,5 tỷ đồng mà tôi chưa muốn bán vì nghĩ sẽ còn tăng" - ông Phạm Văn An (ngụ quận Bình Tân) chia sẻ.

Các sàn giao dịch bất động sản chuyên sản phẩm đất nền vùng ven đều có chung nhận định những dự án đã được hoàn thiện hạ tầng, cộng với chủ đầu tư uy tín luôn được khách hàng quan tâm đầu tư.

Dòng tiền dịch chuyển

Bà Trần Thị Cẩm Tú, Tổng Giám đốc Công ty Bất động sản Eximrs, xác nhận từ trước Tết nguyên đán đến nay, giá đất nền ở các quận vùng ven TP.HCM cũng như các tỉnh giáp ranh bắt đầu sốt trở lại, mức tăng trung bình 15%-20%, một số khu tăng tới 25%-30% so với trước. Nhiều dự án đất nền lâu năm trong các khu dân cư ổn định tăng giá rất mạnh khiến những người có ý định đầu tư không trở tay kịp.

Theo bà Tú, nguyên nhân của việc tăng giá này đến từ quyết định 60 của UBND TP về tách thửa khiến người dân tưởng nới lỏng việc phân lô bán nền mới đổ xô đi mua. Nhưng thực tế là quyết định này siết các điều kiện, khiến cho việc làm dự án khó hơn. Tuy nhiên, nguyên nhân chủ yếu khiến đất nền tăng giá là do dòng tiền dịch chuyển từ chứng khoán sang. Sau đợt tăng mạnh từ cuối năm 2017 đến trước Tết nguyên đán, nhiều người có lãi lớn từ thị trường chứng khoán đã rút bớt tiền ra mua đất vừa để an toàn vừa vì biên lợi nhuận của đất nền rất cao.

Cùng quan điểm trên, một chuyên gia tài chính nhận định giá đất nền tăng mạnh là do dòng tiền dịch chuyển. Dù vậy, đó là dòng tiền tiết kiệm chuyển sang bất động sản. Nhiều người ở tầng lớp trung bình khá không muốn gửi tiền ở ngân hàng vì lãi suất thấp, trong khi các kênh đầu tư khác không mấy hấp dẫn. Do đó, đầu tư vào bất động sản là tất yếu. Còn lý do họ chọn đất nền cũng dễ hiểu vì tỷ suất sinh lời cao rất nhiều so với căn hộ chung cư lại vừa túi tiền của nhiều người. Quan trọng hơn là đất thì không thể "nở" ra thêm nhưng nhu cầu ngày một tăng nên giá đất luôn nhảy vọt.

Đất tỉnh, thành lân cận cũng "lên"

Không chỉ giá đất ở TP. Hồ Chí Minh tăng vọt từ cuối năm 2017 đến nay mà những vùng ven TP như khu Tây và Tây Bắc TP, Nam Cần Giờ (TP. Hồ Chí Minh), Cần Đước, Cần Giuộc hay Đức Hòa, Bến Lức thuộc tỉnh Long An cũng tăng từ 15%-30%, tùy dự án.

Ông Lê Tiến Vũ, Phó Tổng Giám đốc Công ty CP Kinh doanh Bất động sản Cát Tường, cho biết chỉ riêng dự án Cát Tường Phú Sinh (Đức Hòa, tỉnh Long An) của công ty ông đã tăng giá gần gấp 3 lần từ khi mở bán và hiện đã lên trên 12 triệu đồng/m2.