Đất nền tiếp tục là lựa chọn đầu tư hàng đầu trong thị trường bất động sản?

Theo Đỗ Quyên/thoidai.com.vn

Mặc dù thị trường bất động sản tại TP. Hồ Chí Minh đang có xu hướng giảm, nhưng nhiều đất nên vẫn được dự đoán sẽ tiếp tục hấp dẫn đối với các nhà đầu tư trong quý II/2019.

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

Trong thời gian qua, thị trường bất động sản TP. Hồ Chí Minh và các vùng lân cận có nhiều biến động về tỷ lệ nguồn cung và lượng tiêu thụ. Tuy nhiên, từ cuối năm 2018, khu vực này vẫn xuất hiện một số dự án mới đáng chú ý, chứa đựng nhiều cơ hội và thách thức.

Trong Báo cáo thị trường bất động sản nhà ở TP. Hồ Chí Minh quý I/2019 thể hiện, phân khúc đất nền đang có xu hướng hạ nhiệt và nguồn cung có dấu hiệu giảm sút. Thống kê của DKRA Vietnam ghi nhận, chỉ có 2 dự án đất nền (với số lượng 259 nền) mới được mở bán trong quý I/2019, bằng 24% so với nguồn cung của quý IV/2018. Cả 2 dự án này đều tập trung ở quận 9 của khu Đông và huyện Củ Chi của khu Bắc.

Không đưa ra số liệu chính thức, nhưng DKRA Vietnam cho rằng nguồn cung ở phân khúc căn hộ đang giảm kỷ lục, thấp nhất trong vòng 3 năm trở lại đây. Trong khi đó, nguồn cung của phân khúc nhà phố và biệt thự có xu hướng gia tăng và tập trung chủ yếu ở quận 2 và 9 (TP. Hồ Chí Minh), với giá bán không có nhiều biến động.

Phân khúc bất động sản nghỉ dưỡng, biệt thự biển giảm nhẹ và nguồn cung chủ yếu tập trung ở khu vực Bình Thuận và Bà Rịa - Vũng Tàu. Trong khi đó, ở phân khúc bất động sản nghỉ dưỡng - Condotel, nguồn cung và lượng tiêu thụ đều tăng nhẹ. Nguồn cung sơ cấp condotel tập trung chủ yếu ở Khánh Hòa và Đà Nẵng.

Trong quý II/2019, DKRA Vietnam dự báo đất nền tiếp tục là kênh lựa chọn đầu tư hàng đầu mặc dù thị trường thời gian gần đây có xu hướng giảm, đặc biệt đất nền phân lô tại các tỉnh giáp ranh TP. Hồ Chí Minh. Dự báo trong ngắn hạn, thị trường bất động sản nghỉ dưỡng chưa có nhiều khởi sắc, sức cầu của thị trường không có nhiều thay đổi. Khách nước ngoài đến từ Singapore, Hong Kong, Hàn Quốc… tiếp tục tìm đến thị trường bất động sản Việt Nam là một trong những động lực quan trọng để phát triển các dự án cao cấp, hạng sang và bất động sản nghỉ dưỡng.

Việc hình thành những điểm nóng mới xung quanh TP. Hồ Chí Minh cũng đối mặt nhiều thách thức cho việc hoàn thiện hạ tầng xã hội và hạ tầng giao thông kết nối vùng. Mặt khác, sự tăng trưởng nóng của các tỉnh giáp ranh còn ẩn chứa nhiều rủi ro về biến động giá cả, thậm chí ở một số thời điểm đã xảy ra sốt giá, đẩy thị trường rơi vào trạng thái thiếu ổn định.

Dù vậy, sự tăng tốc của thị trường bất động sản các tỉnh giáp ranh và một vài địa phương có tính liên kết về hạ tầng giao thông là cơ hội cho các nhà đầu tư, thu hút dòng tiền dịch chuyển từ TP. Hồ Chí Minh, tạo điều kiện an cư cho những người trẻ, gia đình trẻ có thu nhập ổn định và nhu cầu ở thực.