Đất nền TP. Hồ Chí Minh nóng sốt nhưng khó xảy ra bong bóng

Theo Lan Nhi/ttvn.vn

"Khách hàng hiện cũng rất thông minh, khó đu theo bong bóng ảo thị trường. Do đó, thị trường bất động sản (BĐS) Việt Nam hiện khá bền vững, khó có thể xảy ra kịch bản như 10 năm trước. Nếu có xuống thì cũng ở mức kiểm soát được, khó có thể đóng băng, khủng hoảng".

 Đất nền TP. Hồ Chí Minh nóng sốt. Nguồn: internet
Đất nền TP. Hồ Chí Minh nóng sốt. Nguồn: internet

Nhận định về cơn sốt đất nền đang sốt nóng tại khu vực phía Nam thời gian vừa qua, tại Buổi giao lưu trực tuyến "Đất nền nóng sốt: Nhận diện cơ hội và rủi ro đầu tư", ông Nguyễn Văn Đính - Phó chủ tịch Hội môi giới BĐS cho biết đất nền nóng chủ yếu ở khu vực TP. Hồ Chí Minh, các khu vực ngoại thành, vùng ven các tỉnh như Long An, Đồng Nai.

"Nhu cầu về đất nền ở trung tâm TP. Hồ Chí Minh là có. Tuy nhiên, quỹ đất trong khu trung tâm của TP. Hồ Chí Minh đang khan hiếm dần do đó sẽ có sự lan tỏa ra các vùng ven với hy vọng giao thông kết nối hạ tầng được đầu tư mạnh hơn. Cùng với đó, bản thân các tỉnh vùng ven này nhu cầu về nhà ở cũng rất cao bởi các khu vực này đều đang phát triển các KCN, thu hút hàng triệu lao động và các lao động đến", ông Đính cho biết.

Cũng theo ông Đính, ngoài nhu cầu thực một nguyên nhân nữa đẩy giá đất tại TP. Hồ Chí Minh và các quận vùng ven tăng mạnh hơn trong thời gian qua là do xuất phát từ những thông tin quy hoạch hạ tầng, đặc biệt là những tín hiệu xây dựng các khu đô thị của các nhà đầu tư lớn như Vingroup cũng là nguyên nhân khiến thị trường sốt nóng ở một số khu vực.

Quan sát trên thị trường cho thấy, hiện nay tốc độ giao dịch đất nền tại TP Hồ Chí Minh và các quận lân cận đang ở mức rất cao. Điển hình như tại buổi mở bán đợt hai dự án Dragon Village (quận 9) ngày 14/4 mới đây đã thu hút gần 300 khách tham dự và 100% sản phẩm đã có chủ sở hữu chỉ trong vòng 2 tiếng. Cũng tại dự án này toàn bộ giỏ hàng đợt 1 tung ra cách đây 3 tháng cũng được đặt mua hết. Được biết, Dragon Village là dự án đầu tiên Phú Long phát triển tại khu Đông Sài Gòn với đầy đủ tiện ích như công viên, hồ cảnh quan, clubhouse, siêu thị, trường học...

Hay tại Khu đô thị thương mại Mega City 2 (Trảng Bom, Đồng Nai) có quy mô 84 ha do Công ty CP Địa ốc Kim Oanh làm chủ đầu tư. Trong đợt mở bán trong tháng 4 công ty này chỉ dự kiến bán 1.000 nền nhưng do sức mua quá lớn khiến doanh nghiệp này đã bung tất cả 3.100 nền đất và được giao dịch hết sạch chỉ trong vòng 1 buổi.

Có thể thấy, thị trường đất nền TP Hồ Chí Minh và vùng ven đang mua bán rất sôi động. Nhận định về lo ngại thị trường đang giao dịch quá nhanh có thể xảy ra bong bóng nhà đất, ông Đính cho hay thị trường hiện nay nếu xảy ra bong bóng, tăng giá đột biến chỉ là cục bộ một vài dự án nhỏ và sẽ sớm bị dập tắt. Còn tổng thể thị trường khó có thể xảy ra bong bóng vì thị trường hiện đang được kiểm soát khá tốt. Các nhà đầu tư đều có sự nghiên cứu, hoạt động chuyên nghiệp hơn hẳn, có đánh giá sâu sắc trước khi đầu tư.

"Bên cạnh đó, còn có các chuyên gia, nhà tư vấn cảnh báo, hỗ trợ cho hoạt động đầu tư đúng hướng. Quản lý nhà nước hiện rất mạnh, phản ứng nhanh, đưa ra chính sách kịp thời khi có hiện tượng tiềm ẩn nguy cơ bong bóng", ông Đính nhấn mạnh.

Cũng theo ông Đính: "Khách hàng hiện cũng rất thông minh, khó "đu" theo bong bóng ảo thị trường. Do đó, thị trường BĐS Việt Nam hiện khá bền vững, khó có thể xảy ra kịch bản như 10 năm trước. Nếu có xuống thì cũng ở mức kiểm soát được, khó có thể đóng băng, khủng hoảng".