Đầu tư bất động sản lúc này rất cần “chọn mặt gửi vàng”

Theo Huyền Trâm/Bizlive.vn

Thị trường bất động sản sau dịch Covid-19 đã có dấu hiệu khởi sắc trở lại với nhiều dự án được giới thiệu tại nơi trung tâm và vùng ven TP. Hồ Chí Minh. Các chuyên gia lưu ý, cần cẩn trọng "chọn mặt gửi vàng".

Thị trường thời gian qua liên tiếp đón nhận "hàng" mới - Ảnh: Huyền Trâm.
Thị trường thời gian qua liên tiếp đón nhận "hàng" mới - Ảnh: Huyền Trâm.

Sau vài tháng chững lại vì dịch bệnh covid-19, thị trường bất động sản đã khởi động trở lại và nhộn nhịp hơn kể từ tháng 6, thị trường liên tiếp đón nhận những dự án mới, với nhiều phân khúc trình làng.

TP. Hồ Chí Minh: Nhộn nhịp khu Đông và vùng ven

Ở phân khúc chung cư, tại thị trường TP. Hồ Chí Minh ghi nhận một số dự án căn hộ ra mắt, chủ yếu thuộc khu Đông thành phố. Có thể kể đến dự án căn hộ Citi Grand của Kiến Á. Đây là dự án thuộc Khu đô thị Cát Lái, quận 2 vốn đã được chủ đầu tư này triển khai loạt dự án cho gia đình trẻ như Citihome, Citi Soho, Citi Esto… Giá bán dự án mới mở được công bố khoảng 2 tỷ đồng/căn hộ.

Cùng khu quận 2, chủ đầu tư Minh Thanh (thành viên của Điền Phúc Thanh) mới tung ra thị trường 333 căn hộ thuộc giai đoạn 2 dự án D'Lusso mang tên Precia. Đây là tháp căn hộ cao 23 tầng nằm liền kề tháp D'Lusso Emerald, mặt tiền đường Nguyễn Thị Định đã ra mắt hồi cuối 2019.

Hiện dự án Precia đang có mức giá tham khảo từ 49 triệu/m2 (chưa VAT), dự kiến hoàn thành vào quý III/2022 với tiêu chuẩn bàn giao hoàn thiện cùng nội thất cao cấp tương tự căn hộ dự án D'Lusso (giá bán 55 triệu/m2)…

Quận 2 còn có sự gia nhập của dự án An Phú Newcity của Nhà Phú Nhuận với quy mô 4,8ha tọa lạc ngay góc Nguyễn Hoàng giao Vũ Tông Phan. Tuy nhiên khác với các dự án trên, đây là dự án này gồm hỗn hợp các phân khúc với 8 block căn hộ và 134 căn nhà phố, biệt thự. Giá bán biệt thự được yết ở mức trên dưới 25 tỷ đồng/căn.

Khu Đông còn có dự án Khu biệt thự và nhà vườn Ba Son - Đông Tăng Long Hưng Phúc có mức giá từ 45 triệu đồng/m2; dự án Senturia Q9 Central Point, tọa lạc ngay Khu công nghệ cao quận 9…

Tiếp tục chiến lược “đánh bắt xa bờ”, sau giai đoạn chững lại vì dịch Covid, các doanh nghiệp địa ốc đồng loạt triển khai hàng loạt dự án ở khắp các tỉnh thành ngoài TP. Hồ Chí Minh.

Mới đây nhất, CTCP Phát triển Bất động sản Phát Đạt vừa công bố việc hợp tác với Tập đoàn Danh Khôi phát triển dự án Trung tâm thương mại và căn hộ cao cấp thuộc khu cửa ngõ phía bắc TP.

Dự án tọa lạc ngay mặt tiền quốc lộ 13 thuộc TP Thuận An, Bình Dương, với quy mô 8 tòa nhà cao 40 tầng và 3 tầng hầm, tổng mức đầu tư là 5.800 tỷ đồng. Dự kiến bàn giao căn hộ vào cuối quý IV/2022.

Trước đó, hồi giữa tháng 6, đã có hơn 1.500 khách tới tham quan dự án Khu đô thị thương mại – giải trí Gem Sky World, Long Thành, Đồng Nai. Đây là một trong những dự án trọng điểm mà Tập đoàn Đất Xanh đầu tư phát triển trong năm 2020.

Dự án cung cấp hơn 4.000 sản phẩm với đủ các phân khúc, bao gồm 3.338 căn nhà phố liên kế kích thước 5x20m, 446 căn nhà phố thương mại kích thước 6x20m đến 6x22m, 158 biệt thự song lập 8x20m và 84 biệt thự đơn lập 15x20m.

Tới thời điểm hiện tại, phía chủ đầu tư đang gấp rút thi công hạ tầng của dự án. Hệ thống đường nội bộ đã được đặt đường ống và rải đá, công nhân, xe cơ giới thi công tấp nập ngày đêm để giữ đúng tiến độ đề ra ban đầu.

Tại thị trường Vũng Tàu, lễ ra quân dự án Ho Tram Complex đã diễn ra vào 9/6. Đây là sản phẩm căn hộ nghỉ dưỡng kết hợp chăm sóc sức khỏe tọa lạc ngay mặt tiền cung đường ven biển Hồ Tràm do Hưng Thịnh Land là đơn vị phát triển.

Phía Hưng Thịnh Land cho biết, nắm bắt xu thế phát triển các loại hình bất động sản du lịch chăm sóc sức khỏe sau dịch Covid-19, công ty đã nhanh chóng giới thiệu ra thị trường dự án Ho Tram Complex. Đây là khu tổ hợp mang đến nhiều giá trị vượt trội từ vị trí và hệ thống tiện ích nội khu cao cấp, sẽ là dự án làm tăng nhiệt thị trường bất động sản phía Nam.

Cũng tại thị trường Bà Rịa - Vũng Tàu, Tập đoàn Novaland cũng vừa khởi công “Vườn treo Babylon” Hotel Ho Tram MGallery với tổng diện tích khoảng 4,3ha và quy mô 200 phòng. Đây là dự án thành phần thuộc Tổ hợp Du lịch nghỉ dưỡng giải trí NovaWorld Ho Tram quy mô hàng nghìn ha…

Cần cẩn trọng chọn mặt gửi vàng

Có thể thấy, thị trường bất động sản sau dịch Covid đã có dấu hiệu nhộn nhịp trở lại, tuy nhiên đứng trước “rừng” dự án mới, bài toán nhà đầu tư cần giải đó là lựa chọn ra sao, xuống tiền chỗ nào cho phù hợp, có được sự an toàn trong đầu tư.

Chuyên gia bất động sản Trần Khánh Quang cho rằng, thời điểm này nhà đầu tư nên cân nhắc đầu tư đất nền vùng ven TP. Hồ Chí Minh, đất nền Phú Mỹ với tương lai khu cảng - công nghiệp, Hồ Tràm đất biển gần thành phố giá hiện còn rẻ, đất vườn tại các thị trường Bà Rịa - Vũng Tàu; Đồng Nai; Lâm Đồng... Với phân khúc căn hộ vị này cho rằng nên đầu tư căn hộ nhu cầu thực giá khoảng 1,5 tỷ đồng.

“Nhà đầu tư nên chọn những dự án có tính quy mô, vệ tinh. Chủ đầu tư có tâm và lực như Novaland, Cát Tường, Nam Long…”, ông Quang chia sẻ.

Còn theo TS. Đinh Thế Hiển, mỗi nhà đầu tư cần xác định mục đích đầu tư riêng cho mình, nếu không phân mục đích riêng mà cứ gom kiểu đầu tư lời là không đúng cho mọi người.

Chuyên gia này cho rằng, những ai đã có sẵn khoản tiền, thực sự muốn đầu tư bất động sản thì nên đầu tư lúc này, còn chưa có sẵn nguồn tiền, hoặc đã đầu tư nhiều tiền vào bất động sản thì hiện không phải lúc bị cuốn theo những thông tin “nóng” về đất đai để đầu tư có thể “kẹt” tiền.

“Mỗi loại hình bất động sản sẽ phù hợp với từng đối tượng đầu tư, dù là loại nào bản thân nhà đầu tư phải tự biết nhu cầu của mình để có loại hình phù hợp, sau đó mới tìm dự án phù hợp với phân khúc bất động sản đó. Tránh cuốn theo đầu tư, không đạt hiệu quả mà mình mong muốn”, TS. Hiển nhận định.

Với thị trường TP. Hồ Chí Minh, TS. Hiển cho rằng chưa có hiện tượng giảm giá bất động sản, căn hộ mới mở bán giá tăng chứ không giảm. Điều này làm cho mọi người nghĩ rằng nguồn cung đang khan hiếm, nguồn cầu lớn, bất động sản chỉ đứng và tăng giá.

Tuy nhiên, với phân khúc căn hộ, theo TS. Hiển, dù nguồn cung căn hộ mới ít nhưng do giá đã đẩy lên cao nên người mua có thể cân nhắc tìm kiếm những căn hộ đã đi vào hoạt động để mua lại, bởi căn hộ còn trống tại TP. Hồ Chí Minh rất nhiều.

Chuyên gia này cũng nêu, thực tế là hiện loạt nhà phố phải giảm giá cho thuê mạnh, điều này kéo theo giá nhà phố không thể tăng thậm chí giảm. Những nhà phố có giá trị từ trên 10 tỷ đồng trở lên thanh khoản thấp, nhà phố từ 20-30 tỷ đồng kiếm người giao dịch khó.

Với đất nền ở vùng ven như quận 9, quận 12 hay huyện Bình Chánh, TS. Hiển cho rằng, 3 - 5 năm trước đây giá đất còn rẻ, nhưng bây giờ vùng ven không còn giá thấp nên khả năng mua tăng giá ngay ở các khu này là không có. Nếu nhà đầu tư chọn đúng đất đẹp, hội đủ yếu tố chờ thì có thể chờ vài năm, chứ không thể mua vài tháng sau tăng giá.

Lý giải về hiện tượng đổ bộ đầu tư ở thị trường Bà Rịa - Vũng Tàu thời gian gần đây, TS. Hiển cho rằng không phủ nhận Bà Rịa - Vũng Tàu đang là điểm nóng đầu tư bất động sản.

Trước đây đất Phú Quốc, Nha Trang, Đồng Nai “nóng” thì Bà Rịa - Vũng Tàu còn im lìm, trong khi địa thế vùng này hội tụ nhiều yếu tố ưu thế về du lịch, nông nghiệp, cảng biển... Hiện nay hàng loại dự án hạ tầng cùng đồng bộ triển khai ở khu này từ sân bay, đường cao tốc, hệ thống cảng. 2 yếu tố đó làm cho tỉnh này đang là điểm nóng ở nhiều khu vực như Long Thành, Phú Mỹ, Châu Đức với nhiều phân khúc đất nông nghiệp, đất ở đô thị, nghỉ dưỡng lôi cuốn nhiều nhà đầu tư.

“Tuy nhiên, nếu chúng ta không tính toán, chọn đúng phân khúc phù hợp, đúng địa điểm, thì nhà đầu tư dễ bị lôi cuốn vào các dự án, vào các sự kiện giới thiệu và bị rơi vào các dự án phải ôm thời gian rất dài”, chuyên gia này chia sẻ.