Đầu tư bất động sản tín nhiệm - Cơ hội mới cho các nhà đầu tư

Theo Phúc Nguyên/reatimes.vn

Mới đây, công ty luật Baker McKenzie đã tổ chức hội thảo kín với chủ đề "Giới thiệu Đầu tư Bất động sản tín nhiệm - Góc nhìn châu Á". Hội thảo diễn ra với sự tham gia của 19 đại diện đến từ các quỹ đầu tư như VinaCapital, Nam Long Group, hay Indochina Capital,...

  Đến nay các công ty đầu tư bất động sản tín nhiệm vẫn còn là khái niệm khá mới với giới đầu tư bất động sản tại Việt Nam. Nguồn: internet
Đến nay các công ty đầu tư bất động sản tín nhiệm vẫn còn là khái niệm khá mới với giới đầu tư bất động sản tại Việt Nam. Nguồn: internet

REITs (Real Estate Investment Trust) – tạm dịch là đầu tư bất động sản tín nhiệm – là các doanh nghiệp sở hữu và vận hành một danh mục các mô hình bất động sản sinh lời. Những mô hình này có thể là văn phòng, chung cư, bệnh viện, khách sạn hay trung tâm mua sắm, và lợi nhuận đến từ tiền cho thuê.

Thường được giao dịch trên các sàn chứng khoán tựa như cổ phiếu, công ty đầu tư bất động sản tín nhiệm cho phép nhà đầu tư giành quyền sở hữu các loại hình bất động sản thương mại trong danh mục của mình. Đây là một phương thức kiếm lời rất tốt vì các công ty này sẽ luôn trả cho các cổ đông ít nhất 90% thu nhập dưới dạng cổ tức, nhằm tránh khỏi việc bị đánh thuế thu nhập.

Hội thảo "Giới thiệu đầu tư bất động sản tín nhiệm - Góc nhìn châu Á" đã chỉ ra hiện trạng của đầu tư bất động sản tín nhiệm tại Việt Nam. Được đưa vào bộ luật của Mỹ từ năm 1960, tuy nhiên đến nay các công ty đầu tư bất động sản tín nhiệm vẫn còn là khái niệm khá mới với giới đầu tư bất động sản tại Việt Nam. Trước thực tế thị trường tiếp tục phát triển theo chiều sâu của ngành bất động sản nước ta, sự hình thành của các công ty đầu tư bất động sản tín nhiệm là tất yếu và thiết yếu. Đây không chỉ là cơ hội làm giàu cho các doanh nghiệp lớn mà còn mở ra cánh cửa đầu tư cho cả các doanh nghiệp vừa và nhỏ.

Hiện nay, chỉ có duy nhất một công ty đầu tư bất động sản tín nhiệm của Techcombank tại Việt Nam. Được giao dịch trên sàn chứng khoán TP.HCM và quản lý giám sát quỹ bởi ngân hàng BIDV. Vốn điều lệ ban đầu của công ty này là 50 tỷ đồng và đăng ký tối thiểu là 1 triệu đồng. Công ty đầu tư bất động sản tín nhiệm Techcom tập trung chính vào mảng địa ốc văn phòng, trung tâm mua sắm, khách sạn và resort.

Với mục tiêu nhằm cung cấp thu nhập ổn định dài hạn cho các nhà đầu tư, Techcom dự định sẽ đầu tư 65 - 100% vào bất động sản, phần còn lại sẽ được sử dụng để mua trái phiếu và chứng khoán. Mặc dù được tài trợ bởi quỹ đóng, tuy nhiên Techcom chính là tiên phong cho các doanh nghiệp trên con đường hội nhập mà ngưỡng cửa chính là đầu tư tín nhiệm bất động sản.

Bên cạnh đó, Hội thảo cũng chỉ ra những lợi ích của đầu tư bất động sản tín nhiệm đối với các nhà đầu tư và chính quyền.

Đối với các nhà đầu tư

Thứ nhất, khi lựa chọn các công ty đầu tư bất động sản tín nhiệm, số vốn ban đầu mà nhà đầu tư phải bỏ ra sẽ ít hơn rất nhiều so với dành tiền trực tiếp vào nhà đất. Thay vì phải trả trước một khoản tiền đặt cọc lớn thì nhà đầu tư sẽ chỉ phải trả số tiền bằng với lượng cổ phiếu mà mình muốn mua. Đi kèm với điểm cộng đó là phí giao dịch và môi giới cũng được giảm đi đáng kể. Chính vì điều này mà bất cứ cá nhân nào cũng có thể dấn thân vào thương trường địa ốc.

Thứ hai, cổ phiếu đương nhiên sẽ có tính thanh khoản cao, dễ dàng chuyển hoá thành tiền mặt hơn rất nhiều, trong trường hợp khoản đầu tư đó không được như mong muốn. Hơn nữa, khi lựa chọn đầu tư bất động sản tín nhiệm thì người bỏ vốn hoàn toàn có thể thả tiền vào nhiều giỏ, tạo nên một danh mục đa dạng các công ty khác nhau. Hai yếu tố trên giảm đi một phần rủi ro đáng kể khi lựa chọn đầu tư vào lĩnh vực bất động sản.

Cuối cùng, các mô hình nhà đất cho thuê bởi công ty đầu tư bất động sản tín nhiệm đã được quản lý chuyên nghiệp, mang lại nguồn thu nhập ổn định, và hưởng chế độ thuế rộng rãi hơn do được trả dưới dạng cổ tức.

Đối với chính quyền

Các công ty đầu tư bất động sản tín nhiệm là một phương thức tốt nhằm nới rộng thị trường vốn và cải thiện khả năng tiếp cận các quỹ đầu tư. Đây sẽ là một vũ khí mạnh trong quá trình tăng trưởng và phát triển đô thị - giai đoạn mà đất nội đô ngày càng chật, người càng đông, các giải pháp tối ưu diện tích cần được huy động và triển khai.

Đầu tư bất động sản theo hướng tín nhiệm sẽ thúc đẩy người dân “dùng tiền” – “sinh tiền”. Từ đó kích thích phát triển kinh tế quốc gia. Mặc dù địa ốc là một lĩnh vực có tốc độ phát triển khá chậm cho với trung bình, nhưng nó lại bình ổn và ít có nhiều biến động cổ phần.

Không chỉ trong nước mà công ty đầu tư bất động sản tín nhiệm còn cho phép đầu tư sang cả nước ngoài. Hai phần ba các công ty đầu tư bất động sản tín nhiệm của Singapore sở hữu đất ở nhiều quốc gia khác nhau như Mỹ và Úc. Đây chính là cơ hội tốt để liên kết quốc tế và gia tăng sự cạnh tranh của Việt Nam, thúc đẩy sự hiện diện của ngành bất động sản nước ta trên toàn thế giới.