Đầu tư biệt thự, nhà liền kề: Khu vực nào “một vốn bốn lời”?

Theo Phạm Hải/thoibaonganhang.vn

Từ năm 2010 trở lại đây, thị trường biệt thự, nhà liền kề Hà Nội chứng kiến sự gia tăng mạnh mẽ về nguồn cung với hàng chục dự án và hàng nghìn sản phẩm. Tuy nhiên, phân khúc này không phải lúc nào cũng mang lại giá trị sinh lời như mong đợi, thậm chí tại nhiều khu vực, biệt thự, liền kề giảm giá sâu khiến nhà đầu tư thua lỗ.

Ảnh minh họa. Nguồn: internet
Ảnh minh họa. Nguồn: internet

Năm 2013, hai vợ chồng anh Minh (Hoàn Kiếm, Hà Nội) đầu tư một căn biệt thự diện tích trên 250m2 tại khu vực Mỹ Đình 2, với giá gần 40 tỷ đồng. Căn biệt thự này có mặt tiền 10m, vị trí khá đẹp gần đường Lê Đức Thọ, nội thất đầy đủ. Năm 2017, hai vợ chồng anh muốn bán biệt thự để đầu tư một số khu vực khác, nhưng khảo sát trên thị trường thì giá tăng không đáng kể, thậm chí còn có xu hướng giảm đi.

"Vài lần không bán được chúng tôi phải cho một cơ sở kinh doanh spa thuê lại với giá 2.000 USD/tháng và chờ giá tăng. Nhưng mức giá ban đầu của biệt thự đã khá cao, nếu có tăng cũng không nhiều, chưa kể các dự án biệt thự, liền kề mới có hạ tầng tốt ở khu vực lân cận đang được chủ đầu tư bung hàng với diện tích linh hoạt. Người mua có nhiều lựa chọn hơn nên càng khó bán", anh Minh cho biết.

Mắc kẹt trong biệt thự phố tỷ đô

Những nhà đầu tư bỏ vốn lớn vào dòng biệt thự nội đô để rồi mắc kẹt trong những sản phẩm BĐS hàng chục tỷ đồng không phải chuyện hiếm. Tuy nhiên, anh Minh vẫn là một trường hợp may mắn khi căn biệt thự dù chưa tăng giá, nhưng chưa phải cắt lỗ hàng tỷ đồng như nhiều nhà đầu tư khác tại các dự án đô thị trong nội đô các thành phố.

"Trước đây, địa ốc khu vực phía tây tăng trưởng nóng do nhiều nhà đầu tư đón đầu quy hoạch, nhờ vậy giá đất liên tục bị đẩy cao. Nhưng trên thực tế, dự án thiếu hẳn các hạ tầng xã hội thiết yếu như: Chợ, trường học, trung tâm y tế, các dịch vụ giải trí... khiến những người có nhu cầu ở thực không mặn mà, còn nhà đầu tư "lướt sóng" thì rời bỏ thị trường do tính thanh khoản quá thấp. Khối lượng vốn của các nhà đầu tư đang "chôn" tại đây có thể lên tới hàng trăm tỷ đồng", anh N. Hoàn, nhân viên đại lý phân phối nhà đất khu vực Nam Từ Liêm nhận xét.

Biệt thự biển: Chi phí hợp lý, sinh lời cao

Khác với vợ chồng anh Minh, anh Tuấn (Hoàng Mai, Hà Nội) đã rút dần các tài sản đầu tư khỏi phân khúc liền kề tại Hà Nội ngay từ 2015, chỉ giữ lại một dự án có khả năng tăng giá. Sau đó, nhà đầu tư này đã mua lại 2 biệt thự tại dự án L’amoura Sầm Sơn của Tập đoàn FLC với giá khoảng gần 7 tỷ đồng/căn, đã hoàn thiện cả nội thất và sân vườn. Mức giá này được đánh giá là "mua ba căn cũng chưa bằng một căn xây thô có diện tích tương tự tại nhiều dự án Hà Nội". Sau 3 năm, cả hai căn biệt thự đều có mức tăng từ 8-10%/năm và đem lại lợi nhuận lớn từ việc khai thác cho thuê.

"Hiện một căn biệt thự L’amoura Sầm Sơn cho thuê trung bình từ 7-9 triệu/đêm. Trong 6 tháng hè cao điểm, tối thiểu mỗi căn biệt thự của tôi đang mang về từ 450-550 triệu đồng", anh Tuấn cho biết.

Vì sao biệt thự, liền kề khu đô thị biển được ưa chuộng?

Theo nhận định của Công ty tư vấn thị trường bất động sản DKRA Việt Nam, bất động sản gắn liền với đất sẽ ngày càng tăng trưởng mạnh do loại hình này được người Việt ưa chuộng bởi tính ổn định và bền vững. Tuy nhiên, thay vì đầu tư vào đô thị lớn như Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh, nhiều nhà đầu tư đất nền đang có xu hướng dịch chuyển sang các đô thị du lịch mới sở hữu bờ biển đẹp như Hạ Long, Quy Nhơn, Thanh Hoá, Quảng Bình, Phú Quốc....

Giải thích về xu hướng này, chuyên gia BĐS Nguyễn Mạnh Hà, Chủ tịch Think Big Group cho biết, nhiều dự án đô thị ven biển có chi phí đất nền hợp lý kết hợp với tiềm năng du lịch, kinh tế, thương mại mạnh mẽ sẽ đem lại lợi nhuận hấp dẫn, đặc biệt trong trường hợp các dự án này có sự kết nối trực tiếp với những quần thể nghỉ dưỡng quy mô, thu hút lớn về du khách. Khu vực Sầm Sơn, giá đất nền từ khoảng 10 triệu đồng/m2 vào giai đoạn ‎‎2013 - 2015 đã tăng lên vài chục triệu đồng sau khi xuất hiện dự án FLC Sầm Sơn. Hay khu vực Eo Gió - Nhơn Lý (Bình Định) giai đoạn ‎‎2013-2014 chỉ dưới 4 triệu/m2, khi quần thể nghỉ dưỡng FLC Quy Nhơn chính thức đưa vào vận hành, nhiều khu vực đã tăng đến 18-20 triệu/m2.

Một số dự án biệt thự biển nằm tại các khu vực đặc biệt phát triển về du lịch sẽ đem lại lợi nhuận lớn từ việc khai thác cho thuê, như trong trường hợp của anh Tuấn.

"Tôi kỳ vọng rất nhiều vào giá trị sinh lời của L’amoura Sầm Sơn vì dự án này được kế thừa toàn bộ các hệ thống tiện ích đồng bộ của quần thể FLC Sầm Sơn và khu đô thị FLC Lux City ngay gần đó, cũng như nguồn khách du lịch đang trên đà tăng trưởng mạnh mẽ tại Sầm Sơn. Lợi nhuận từ việc khai thác cho thuê ở dự án có thể nói là còn khả quan hơn tỷ lệ tăng giá đất hàng năm", nhà đầu tư này khẳng định.