Đầu tư nhà rồi cho thuê lại: Có thực sự hiệu quả?

Theo kinhdoanhnet.vn

(Tài chính) Một giải pháp kích cầu địa ốc đang được nhiều chủ đầu tư dự án bất động sản (BĐS) cao cấp áp dụng, đó là kêu gọi các chủ sở hữu mua các dạng nhà ở thương mại, biệt thự, chung cư cao cấp… rồi cho thuê lại. Tuy nhiên, cách thức kinh doanh này thật ra không tạo ra nhiều lợi nhuận như khách hàng vẫn tưởng.

Đầu tư nhà rồi cho thuê lại: Có thực sự hiệu quả?
Không hẳn lúc nào đầu tư căn hộ cho thuê cũng mang lại lợi nhuận cao cho nhà đầu tư. Nguồn: internet
Một chuyên gia BĐS nhận định, việc chủ đầu tư cam kết thuê lại căn hộ trong năm đầu với giá cao cũng tương tự như ngân hàng cho vay ưu đãi lãi suất 6% nhưng chỉ trong 3 tháng đầu sau đó thả nổi. Thực chất đây cũng chỉ là một chiêu giảm giá. Nhiều chủ đầu tư chấp nhận ký cam kết thuê lại căn hộ với giá cao 1.000 USD/tháng trong vòng 1 năm nhưng thực chất thời gian đó không hề có khách thuê. Chấp nhận chịu thiệt số tiền đó trong 1 năm vẫn tốt hơn giảm giá trực tiếp tổng số tiền đó trên giá bán.

Lý do cho việc ký cam kết cho thuê lại chịu thua lỗ trên là vì nó có thể gây hiệu ứng tâm lý rằng căn hộ thuộc dự án đó có thể cho thuê được với mức giá 1.000 USD/tháng dù con số thực trên thị trường có thể chỉ 700-800 USD/tháng, đó là chưa kể con số này còn tiếp tục giảm xuống khi căn hộ xuống cấp và nguồn cung mới trên thị trường không ngừng gia tăng. Đây là một hình thức khiến nhà đầu tư nhỏ lẻ và khách hàng nhầm tưởng về giá trị của BĐS mà mình đã đầu tư.

Bên cạnh đó, không hẳn lúc nào đầu tư căn hộ cho thuê cũng mang lại lợi nhuận cao cho nhà đầu tư như những cam kết của doanh nghiệp. Chị Thúy Vi chủ sở hữu một căn hộ hiện đang cho thuê tại quận 7 chia sẻ, thấy lãi suất thấp, gửi tiết kiệm không mấy có lời nên gia đình chị rút ra hơn 3 tỷ mua nhà, chủ đầu tư cam kết sẽ cho thuê lại với mức giá cao nhưng rồi chỉ cho thuê được với giá 700 USD/tháng. Theo giải thích từ chủ đầu tư là do thị trường cho thuê đang khó khăn, kinh tế ảnh hưởng lên cho thuê khó, thời gian sau sẽ khá hơn. Sau hơn 1 năm tính lại, chị nhận thấy so với lãi suất gửi ngân hàng, căn hộ không chỉ không sinh lãi mà còn bị hớ khá nhiều. Không kiếm được khách thuê dài hạn, căn hộ chỉ có khách nước ngoài thuê ngắn hạn theo tháng nên có nhiều tháng nhà bỏ không, gia đình phải chịu tiền duy tu bảo dưỡng, chưa kể các khoản chi phí khác. Cuối cùng so ra còn không có lãi bằng gửi ngân hàng, điều này khác với toan tính ban đầu của các chủ dự án, rằng việc cho thuê sẽ mang lại lợi nhuận lớn hơn hoặc bằng gửi tiền ngân hàng.

Hiện nay, khi lãi suất ngân hàng giảm, chứng khoán khôi phục nhưng biến động liên tục, đầu tư địa ốc cho thuê được đánh giá là ổn định và an toàn hơn. Dù không cho thuê được giá cao thì vẫn đảm bảo tài sản cố định không bị xê dịch, mất mát nhiều do biến động thị trường. Thực chất, trong tương lai, kinh doanh căn hộ cho thuê có thực mang lại nguồn lợi lớn hay không thì chưa dám khẳng định nhưng với sự ảm đạm của thị trường cho thuê hiện tại, căn hộ cho thuê, nhất là hạng sang rất khó có lãi cao.

Đối với các dự án cao cấp, đối tượng khách thuê hướng đến thường là giới kinh doanh hay các chuyên gia nước ngoài làm việc tại Việt Nam. Đây là đối tượng có đủ lượng tài chính để thuê một căn hộ hạng sang giá từ 1000-1500 USD/tháng. Khách thuê trong nước cũng có nhưng cơ bản không nhiều và chủ yếu nhắm đến các sản phẩm tầm trung. Trong tương lai, khi người nước ngoài được phép mua nhà ở Việt Nam, những doanh nhân làm việc lâu dài cũng không có ý định đi thuê mà sẽ mua đứt nhà ở sẽ tiết kiệm hơn. Khách thuê ngoại quốc sẽ vì vậy mà càng ngày càng ít. Đây không phải là những vấn đề của tương lai xa vì chỉ 1-2 năm nữa những chính sách trên sẽ thành thực.

Mới đây, 1 số chủ nhà biệt thự tại các dự án dọc bờ biển Đà Nẵng đã lên tiếng phàn nàn về tình cảnh “họ bị buộc vào thế mua nhà giá trị cao cho thuê lại với giá trị thấp”, mà không có cách nào “tháo ngòi”.Chị T, một thương gia Hà Nội đang sở hữu 1 căn biệt thự tại dự án khu nghỉ dưỡng cao cấp H kể rằng, qua giới thiệu của bạn, chị đã bỏ ra gần 4 tỷ đồng mua phần tài sản này, rồi chuyển lại cho chính chủ dự án quản lý để tiến hành cho thuê. Sau hơn 1 năm tính lại, chị mới thấy thật ra mình “bị hớ rất nhiều”. Bởi thực chất thời gian có khách cho thuê của căn biệt thự chỉ khoảng 5 tháng mùa khô, với giá thuê chừng 10 triệu đồng. Các tháng còn lại, chị phải chịu tiền duy tu bảo dưỡng căn nhà, chưa kể các khoản chi phí khác.

Xem ra, tổng kết 1 năm so với chính tiền lãi ngân hàng nếu gửi vào 4 tỷ đồng, chị đã “âm lãi”. “Điều này khác với toan tính ban đầu của các chủ dự án, rằng việc cho thuê sẽ mang lại lợi nhuận lớn hơn hoặc bằng gởi tiền ngân hàng, và kết quả quan trọng hơn là tôi có 1 căn biệt thự dài lâu. Song rốt cuộc, giá thuê không cao, mà càng duy trì thì biệt thự càng xuống cấp đã làm tôi bất an”. Chị T. phàn nàn như vậy.

Một chủ đầu tư nhỏ bày tỏ, những người sở hữu nhà cho thuê lại như chị T, sự thật không hiếm gặp tại các dự án khai thác đất nghỉ dưỡng ở Đà Nẵng. Hình thức mua nhà để cho thuê, vốn được xem là giải pháp “xử lý nhà ở tồn đọng” của nhiều chủ đầu tư lâu nay, vừa qua lại càng ăn khách. “Điều này liên quan đến tình hình lãi suất ngân hàng giảm, khiến nhiều người cho rằng đầu tư địa ốc cho thuê sẽ tốt hơn. Nhưng chung quy, lãi có thể còn chưa thấy, nhưng các chủ đầu tư nhỏ đã bị buộc vào các dự án rồi”.