Đầu tư thế nào cho năm Kỷ Sửu?

Theo Hoàng Oanh (ĐTCK)

TTCK Việt Nam đã trải qua một năm đầy biến động, nếu được trở lại thời điểm này năm ngoái, ắt hẳn nhiều NĐT bây giờ ước mình đã không đầu tư để không phải chịu mức thua lỗ trung bình 60 - 70% nếu tính theo 2 chỉ số chứng khoán. Nhưng TTCK vẫn là TTCK, ở thời điểm đó, chúng ta phải thừa nhận rằng, nếu một ai đó mà chúng ta cực kỳ tin tưởng bảo rằng, viễn cảnh năm 2008 thị trường sẽ sụt giảm thì chắc rằng không ít người gạt điều đó đi để tiếp tục đổ tiền vào thị trường như thực tế đã làm.

 

Thời điểm đó, các chỉ số chứng khoán đã có sự sụt giảm đáng kể từ mức đỉnh đã được thiết lập hồi tháng 3/2007, nhưng trên TTCK luôn có một nghịch lý là các chỉ số càng giảm thì người ta lại càng có nhiều niềm tin hơn vào sự phục hồi. Cho tới khi giá trị tài khoản của đa số NĐT vơi đi đến 2/3 thì sự bi quan bao trùm. Hiện nay, có thể coi là một thời kỳ như vậy, với khối lượng giao dịch thấp, nhiều NĐT mất niềm tin vào sự phục hồi của thị trường, một số khác còn niềm tin nhưng không còn tiền để thể hiện niềm tin đó nữa.

Hiện là thời điểm quan trọng để chúng ta quyết định xem mình sẽ làm gì cho năm mới, khi những khó khăn được nhận định vẫn chưa kết thúc. Trong khi đó, chúng ta chưa có các công cụ phái sinh, chưa có bán khống, vì vậy để kiếm được tiền, NĐT chỉ hy vọng vào việc cổ phiếu tăng giá. Đầu tư dài hạn là cụm từ được nhắc tới khá nhiều trong năm qua. Thị trường càng sụt giảm thì cụm từ này càng được sử dụng nhiều hơn, đó có thể là việc thay đổi chiến lược của một số NĐT và cũng có thể là một sự bao biện cho việc lướt sóng không thành công của một số khác.

Như chúng ta đã biết, Warren Buffett đã có một quyết định làm xôn xao giới đầu tư toàn cầu, đó là đổ 8 tỷ USD vào TTCK Mỹ khi thị trường này rơi vào suy thoái và hiện còn trầm trọng hơn rất nhiều. Chưa thấy ai cho đó là sai lầm, nhưng liệu có bao nhiêu người làm theo ông cũng như có điều kiện làm theo ông?

Chúng ta có lẽ phải thừa nhận rằng, đầu cơ lướt sóng không thể dẫn tới sự tăng trưởng bền vững cho thị trường, nhưng nghịch lý là phần lớn NĐT đã chọn đó là con đường cho mình. Mặc cho một năm 2008 với nhiều kinh nghiệm đau thương do lướt phải "sóng thần", rất nhiều NĐT vẫn cho rằng, để kiếm được tiền trong một thị trường còn nhiều ảm đạm thì cách duy nhất là lựa sóng mà lướt.

Công bằng mà nói, chính lướt sóng đã khiến nhiều NĐT không quay lưng lại với thị trường và góp phần quan trọng trong việc tạo nên tính thanh khoản. Các NĐT lướt sóng trong năm nay có thêm một trở ngại khi họ chọn hình thức nộp thuế thu nhập từ chứng khoán là 0,1% giá trị mỗi lần chuyển nhượng. Vì vậy, họ sẽ cẩn trọng hơn rất nhiều và một trong những hệ quả là sẽ không có nhiều con sóng lớn. Điều này đòi hỏi NĐT này phải cực kỳ nhanh nhạy và đặc biệt cảnh giác với bẫy T+3 mới có thể thành công.

Để thích ứng với thị trường, các NĐT đang có xu hướng chia tiền của mình cho nhiều kênh đầu tư khác nhau. Trên các diễn đàn mạng, những chiến lược đưa ra được nhiều NĐT ủng hộ nhất hiện nay là chiến lược có độ đa dạng cao. Trong đó, một phần không thể thiếu là luôn có một khoản tiền mặt chiếm từ 30% trở lên để phòng thủ trước thua lỗ và sẵn sàng nhảy vào thị trường khi những dấu hiệu tăng bền vững xuất hiện. Phần tiếp theo là trái phiếu và những khoản đầu tư an toàn khác; cổ phiếu chiếm một tỷ lệ không quá 50%. NĐT có thể dành một phần cho vàng, nhưng được khuyên rằng, chỉ nên đầu tư vàng khi thực sự hiểu rõ về nó.