Để gỡ khó thị trường bất động sản, lợi ích phải gặp nhau ở một điểm

Theo Đại biểu Nhân dân

Nhiều đề xuất được các bộ, ngành, địa phương và Hiệp hội doanh nghiệp đưa ra nhằm tháo gỡ khó khăn cho thị trường bất động sản và giải quyết nợ xấu, nhưng có lẽ giảm lãi suất xuống thấp và đưa ra các biện pháp hướng đến lợi ích của người mua nhà là hướng đi tốt nhất kích cầu bất động sản hiện nay. Song còn một điều quan trọng hơn cùng với việc giảm lãi suất, đó là làm sao lợi ích của ba bên là người mua nhà, ngân hàng, chủ đầu tư phải gặp nhau tại một điểm mới mong gỡ được hàng tồn kho bất động sản.

Để gỡ khó thị trường bất động sản, lợi ích phải gặp nhau ở một điểm
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

Rõ ràng sự ảm đạm của thị trường bất động sản hiện nay là thiếu vắng người mua. Thiếu vắng người mua là do giá nhà đất cao quá thu nhập của người mua nhà. Do đó, nếu lạm phát được kiểm soát, lãi suất cho vay mua nhà giảm về được 4 - 5%, thì chắc chắn nhiều người sẽ tính đến chuyện vay tiền ngân hàng để mua nhà. Ngân hàng Nhà nước cũng đã khẳng định sẵn sàng vào cuộc, cung ứng ngay khoảng 40 nghìn tỷ đồng hỗ trợ người mua nhà với lãi suất hợp lý, khoảng 8%/năm trong thời hạn từ 5 đến 10 năm.

Như vậy, có thể thấy rõ cái lợi của việc hạ lãi suất là kích cầu bất động sản. Người dân thì mua được nhà, chủ đầu tư có vốn trả nợ ngân hàng, còn ngân hàng thì giải quyết được nợ xấu. Nhưng dù sao, giá vốn rẻ vẫn chỉ là điều kiện cần. Điều kiện đủ là lợi ích các bên liên quan gồm hệ thống ngân hàng, các chủ đầu tư dự án bất động sản và người mua nhà gặp nhau tại một điểm.

Lợi ích các bên chỉ gặp nhau tại một điểm khi lãi suất ngân hàng giảm thấp, chủ đầu tư tiếp tục giảm giá bất động sản theo sát thị trường và ngân hàng cho vay đúng với lãi suất cam kết.

Nếu nói lợi ích của người mua nhà là được vay vốn lãi suất thấp, thì lãi suất đó phải thấp thực sự và không được tính các loại phí khác kèm theo. Bởi doanh nghiệp và người dân đã quá quen với việc nhiều ngân hàng trước đây phá rào lãi suất. Lãi suất cho vay thì thấp, nhưng các khoản phí cõng theo cộng vào thành ra lãi suất rất cao. Do đó, cần một sự cam kết của các ngân hàng cho vay đúng lãi suất thấp. Và điều mà người dân quan tâm nhất lúc này là khi nào thì các gói cho vay mua bất động sản lãi suất thấp được đưa ra.

Với các chủ đầu tư bất động sản, để lợi ích của họ gặp lợi ích của người mua nhà và ngân hàng, điều quan trọng lúc này là phải giảm ngay giá bất động sản. Nếu các chủ đầu tư có tâm lý là lãi suất cho vay mua nhà sẽ giảm, cầu mua nhà tăng, nên cố tìm cách giữ giá để được hưởng lợi, thì điều đó không được người tiêu dùng chấp nhận. Thời kỳ trước đây các chủ đầu tư lãi năm lãi mười, thì giờ đây cần có cái nhìn thực tế hơn, giảm giá bán để giải thoát cho chính mình và gỡ khó khăn nợ xấu. Nói cách khác, người tiêu dùng cần sự cam kết của các chủ đầu tư về chất lượng công trình, giảm giá bán bất động sản để người mua yên tâm mua nhà đúng giá.

Hơn nữa, chủ đầu tư nên hỗ trợ người mua nhà thay vì để người mua loay hoay với các thủ tục qua các cò bất động sản. Khi mà họ thiếu thông tin, nghi ngại, người mua cũng sẽ không mặn mà với việc mua nhà.

Từ những phân tích vừa rồi cho thấy, muốn cứu thị trường bất động sản, gỡ nợ xấu, thì ngân hàng và các chủ đầu tư phải cùng hướng đến lợi ích của người mua nhà. Nếu vẫn có suy nghĩ tìm cách kiến nghị các chính sách để tháo chạy bảo toàn lợi ích riêng, hay cứu các dự án sân sau của ngân hàng, thì chắc chắn không thể mong giải quyết được hàng tồn kho bất động sản và nợ xấu ngân hàng.