Đề xuất “bơm” vốn cứu 9 dự án nhà ở xã hội

Văn Trường

Trong công văn số 980/BXD-QLN, Bộ Xây dựng đề nghị Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) tiến hành thẩm định và triển khai tài trợ vốn cho các dự án nhà ở xã hội.

Sắp "bơm" vốn cứu nhà ở xã hội
Sắp "bơm" vốn cứu nhà ở xã hội
Theo đó, Bộ Xây dựng đề xuất danh sách 12 dự án trong đó 7 dự án nhà thu nhập thấp được vay vốn ưu đãi từ gói tín dụng của BIDV. Theo đó, để thực hiện thỏa thuận phối hợp triển khai chương trình xây dựng nhà ở thu nhập thấp và nhà ở công nhân, ngày 16/5/ 2012, Bộ Xây dựng đã ký kết thỏa thuận với BIDV, đồng thời chủ động thông báo đến các địa phương, DN đầu tư có nhu cầu vay vốn để xây dựng các dự án nhà ở thu nhập thấp và nhà ở công nhân.

Đây là kết quả của quá trình sau Bộ Xây dựng tiến hành rà soát, kiểm tra, thẩm định hồ sơ pháp lý các dự án nhà thu nhập thấp và nhà ở công nhân. Bộ đã lập danh sách và đề nghị ngân hàng BIDV thẩm định lại và triển khai rót vốn cho các dự án sau.

Cụ thể, 2 dự án đầu tư xây dựng nhà ở công nhân tại Khu công nghiệp được xem xét tài trợ vốn là dự án xây dựng khu nhà ở cán bộ công nhân viên khu công nghiệp Tiên Sơn (Bắc Ninh) do Tổng Công ty Viglacera làm chủ đầu tư; dự án nhà ở công nhân tại khu cảng cá Tắc Cậu tại huyện Châu Thành, tỉnh Kiên Giang.

Ngoài ra 7 dự án nhà ở dành cho người thu nhập thấp tại đô thị bao gồm: Dự án nhà ở cho người thu nhập thấp tại KĐT mới Đặng Xá; dự án chung cư tại huyện Bình Chánh, TPHCM do Tổng Công ty Xây dựng 1 làm chủ đầu tư; dự án nhà ở thu nhập thấp tại Vĩnh Yên, Vĩnh Phúc; dự án nhà thu nhập thấp tại quận Sơn Trà, Đà Nẵng; dự án tại phường Tam Hòa, Biên Hòa; dự án tại Huế do Vicoland làm chủ đầu tư; dự án tại thị trấn Long Mỹ, tỉnh Hậu Giang.

Bên cạnh đó, Bộ Xây dựng cũng kiến nghị 3 dự án không được xem xét tài trợ vốn gồm dự án nhà ở 10,8ha tại khu tái định cư Phú Mỹ, quận 7 TPHCM do Công ty cổ phần Đức Khải làm chủ đầu tư, dự án khu dân cư tái định cư phường Bình Khánh, quận 2, khu đô thị mới Thủ Thiêm, TP.Hồ Chí Minh. Nguyên nhân do các dự án này là dự án để thực hiện công tác tái định cư, không phải là dự án thu nhập thấp và nhà ở cho công nhân Khu công nghiệp, do vậy không phù hợp với chương trình. Dự án thứ ba là dự án nhà ở xã hội tại số 19/19 Lạc Long Quân, quân Tân Bình, TP.HCM có chủ đầu tư là Tổng Công ty Cổ phần đền bù giải tỏa. Đây là dự án nhà ở xã hội, thành phố sẽ mua lại 400 căn với diện tích hơn 22.000m2 sàn để làm nhà ở xã hội. Tuy nhiên, theo quy định về nhà ở thì diện tích mỗi căn hộ nhà ở xã hội cho đối tượng có thu nhập thấp không vượt quá 70m2 và không nhỏ hơn 30m2 sàn, nhưng trong 400 căn hộ có 15 căn hộ lớn hơn 70m2 sàn (1.365m2), do vậy Bộ Xây dựng đề nghị không đưa diện tích này thực hiện hỗ trợ cho vay vốn.

Lãnh đạo Bộ Xây dựng yêu cầu các đơn vị chủ đầu tư được ưu đãi vay vốn khẩn trương hoàn thiện hồ sơ và liên hệ với BIDV. Bộ cũng đang tiếp tục rà soát thẩm định hồ sơ pháp lý các dự án nhà ở thu nhập thấp và nhà ở công nhân KCN do các địa phương đề nghị, tiếp tục đề xuất BIDV trong các đợt tiếp theo.

Được biết, theo nội dung thỏa thuận phối hợp triển khai chương trình xây dựng nhà ở cho người thu nhập thấp và nhà ở công nhân giữa Bộ Xây dựng và BIDV thì trong 2 năm 2012 - 2013, BIDV sẽ dành hạn mức tín dụng 2.000 tỉ đồng trung - dài hạn với lãi suất ưu đãi (bằng lãi suất của Ngân hàng Phát triển) để hỗ trợ cho các dự án phát triển nhà ở thu nhập thấp tại khu vực đô thị và nhà ở công nhân ở các KCN.

Trong một diễn biến khác, ông Phạm Gia Yên, Chánh thanh tra Bộ Xây dựng cho biết, tháng 7/2012, Bộ Xây dựng sẽ công bố kết quả thành tra 6 dự án  nhà ở thu nhập thấp trên địa bàn thành phố Hà Nội, gồm các dự án nhà ở thu nhập thấp Kiến Hưng; dự án nhà thu nhập thấp Ngô Thì Nhậm (Công ty Vinaconex Xuân Mai làm chủ đầu tư); dự án nhà thu nhập thấp Sài Đồng, nhà thu nhập thấp Đặng Xá và 2 dự án lô đất CT1 và CT2 thuộc quỹ đất 20% xã Đại Mỗ, huyện Từ Liêm, Hà Nội.