Đi thuê lòng đất

Theo thoibaonganhang.vn

(Tài chính) Đầu tư dưới lòng đất đang là lời giải được khá nhiều doanh nghiệp bán lẻ quan tâm. Nắm bắt được xu thế này, nhiều nhà đầu tư bất động sản cũng đang lên kế hoạch xây dựng các mặt bằng ngầm trong lòng đất. Lợi dụng được khoảng không giữa các tòa nhà lớn, tiết kiệm chi phí giải phóng mặt bằng, đền bù là những lợi thế mà các nhà đầu tư bất động sản đang tính đến.

Đi thuê lòng đất
Thuỷ cung là điểm nhấn của Vincom Mega Mall. Nguồn: internet

Độc, lạ và giá rẻ

Anh Nguyễn Tiến Hưng, chủ nhà hàng ăn uống trong khu Vincom Mega Mall - Royal City thẳng thắn cho biết, lúc mới đầu vào thuê mặt bằng, gia đình anh cũng lo Hà Nội chưa có siêu thị ngầm, chưa có khu vui chơi nào trong lòng đất cả, nên cũng không biết có làm ăn được gì không.

Thế nên, gia đình anh chỉ dám đầu tư một diện tích “khiêm tốn” để thăm dò. Khi khu Vincom Mega Mall đi vào hoạt động cũng là lúc cửa hàng ăn uống của anh Hưng khai trương. Không gian kinh doanh mới, lạ và độc đã giúp cho cửa hàng này kinh doanh khá phát đạt.

Anh Hưng chia sẻ, so với thuê trên mặt đất thì giá thuê mặt bằng dưới lòng đất tương đối mềm. Hơn nữa, tâm điểm của Vincom Mega Mall là khu vực mua sắm vô cùng quy mô, với đại siêu thị lên đến hơn 12.000 m2; trung tâm mua sắm quy tụ hàng trăm thương hiệu thời trang, trang sức, phụ kiện, mỹ phẩm, đồ gia dụng, các siêu thị điện máy, nội thất… nổi tiếng trong nước và quốc tế. Khu vực ẩm thực được quy hoạch trên diện tích lên đến cả chục nghìn m2, với khoảng 80 nhà hàng mang hương vị bốn phương, sẵn sàng phục vụ mọi nhu cầu ẩm thực và tụ họp của du khách.

Đặc biệt, Vincom Mega Mall đã đầu tư rất hoành tráng cho khu vui chơi của toàn hệ thống. Nổi bật nhất là Thuỷ Cung Vinpearl Aquarium - thuỷ cung hiện đại có đường hầm đầu tiên tại Hà Nội quy mô 4.000 m2 với hơn 300 loài sinh vật quý hiếm, trong đó, có những sinh vật lần đầu xuất hiện tại Việt Nam như chim cánh cụt, rái cá, King Crab… Chính những yếu tố này đã giúp cho lượng khách hàng đến với Vincom Mega Mall tương đối đông và trở thành cơ hội cho những nhà kinh doanh bán lẻ.

Thêm nhiều siêu thị ngầm

Sau sự ra mắt khá rầm rộ của Vincom Mega Mall, Công ty cổ phần Bán lẻ và Quản lý bất động sản Đại Dương (Ocean Retail) - thành viên của Tập đoàn Đại Dương (Ocean Group) - cũng vừa chính thức khai trương đại siêu thị Ocean Mart Trung Hòa tại tầng B1, N05, Khu đô thị Trung Hòa Nhân Chính, Hà Nội; và siêu thị Ocean Mart Starbowl tại địa chỉ số 2B Phạm Ngọc Thạch, quận Đống Đa, Hà Nội. Đây là siêu thị ngầm thứ 2 tại Hà Nội.

Ông Kim Duck Ho, Tổng giám đốc Ocean Retail cho biết, với sự đầu tư lớn về tài chính và quy mô, Ocean Mart đang dần khẳng định với người tiêu dùng là nơi mua sắm tin cậy về nguồn gốc, chất lượng, dịch vụ và giá cả, mang đến phong cách mua sắm hoàn toàn mới và sự hài lòng cho khách hàng. “Chúng tôi cũng chú trọng xây dựng mạng lưới rộng khắp với vị trí tốt và điều đó làm chúng tôi tự tin có đủ sức cạnh tranh trên thị trường”, ông nói.

Đại diện truyền thông của Ocean Group cũng thừa nhận, thuê mặt bằng dưới lòng đất thì chi phí thấp hơn khá nhiều. Không những thế, thời gian thuê dài hạn, hạ tầng đảm bảo khiến những nhà đầu tư yên tâm hơn. Ocean Group cho biết, cũng đang tìm kiếm thêm mặt bằng để mở rộng mạng lưới bán hàng.

Không chỉ các tập đoàn lớn chú trọng đến hướng đi xuống lòng đất này, nhiều nhà đầu tư nhỏ cũng đang dốc sức tìm kiếm mặt bằng ngầm để đầu tư. Anh Trần Văn Hải, một nhà đầu tư ở Sài Gòn đã bỏ ra cả tháng trời lang thang khắp Hà Nội để tìm kiếm mặt bằng ngầm dưới lòng đất.

Anh chia sẻ: “Tôi đang định mở một khu tổ hợp vui chơi, ăn uống ở dưới lòng đất. Trên mặt đất, các nhà hàng, quán ăn đã quá nhiều nên tôi muốn hướng đến một sự lạ và độc hơn cho những khách hàng trẻ tuổi. Mặt bằng ngầm là cái mà những người làm kinh doanh đang hướng tới. Hơn nữa, do lợi dụng được mặt bằng ngầm ở các khu chung cư nên giá thuê cũng tương đối dễ chịu”.

Đầu tư dưới lòng đất đang là lời giải được khá nhiều doanh nghiệp bán lẻ quan tâm. Nắm bắt được xu thế này, nhiều nhà đầu tư bất động sản cũng đang lên kế hoạch xây dựng các mặt bằng ngầm trong lòng đất. Lợi dụng được khoảng không giữa các tòa nhà lớn, tiết kiệm chi phí giải phóng mặt bằng, đền bù là những lợi thế mà các nhà đầu tư bất động sản đang tính đến.