Điều gì khiến mã cổ phiếu CRE bứt tốc tăng mạnh trong thời Covid-19?

PV.

Trái ngược với nhiều doanh nghiệp đang gặp khó khăn, cổ phiếu của Công ty Cổ phần Bất động sản Thế Kỷ (CenLand, HOSE: CRE) đang bứt tốc tăng mạnh trong các phiên giao dịch gần đây. Điều này cho thấy, CenLand đã có những thay đổi quyết sách đúng đắn với 3 yếu tố cốt lõi là “Sản phẩm, công nghệ và đội ngũ bán hàng”.

Điểm sáng cổ phiếu bất động sản

Trên thị trường chứng khoán Việt Nam, các doanh nghiệp bất động sản (BĐS) đang là nhóm ngành có số lượng cổ phiếu chỉ chiếm 7% nhưng giá trị vốn hóa lại đóng góp tới 23% toàn thị trường, là nhóm ngành có ảnh hưởng quan trọng đến diễn biến VN-Index.

Một trong những điểm sáng của nhóm cổ phiếu BĐS là các doanh nghiệp thuộc phân khúc BĐS khu công nghiệp, phân phối kinh doanh BĐS. Đơn cử như: Mã CRE của Cen Land đang trở thành cổ phiếu “hot” khi chốt phiên giao dịch ngày 28/8/2020 ở mức giá 23.800 đồng/cổ phiếu, tăng 61% kể từ đáy thấp nhất hồi tháng 3/2020.

Biến động giá cổ phiếu CRE từ tháng 3/2020 đến 31/8/2020.
Biến động giá cổ phiếu CRE từ tháng 3/2020 đến 31/8/2020.

Lũy kế 6 tháng đầu năm 2020, doanh thu thuần và lãi ròng của CRE lần lượt ở mức gần 670 tỷ đồng và hơn 133 tỷ đồng. Trong đó, doanh thu nửa đầu năm 2020 chủ yếu đến từ doanh thu môi giới BĐS (hơn 72%) và đầu tư BĐS (gần 26%).

Tại thời điểm cuối quý II/2020, tổng tài sản của CRE đạt 2.702 tỷ đồng, tăng 20 tỷ đồng so với đầu năm 2020. Trong đó, tài sản ngắn hạn đạt 1.553 tỷ đồng, giảm 12%, chủ yếu do Công ty giảm các khoản phải thu ngắn hạn và hàng tồn kho; ngược lại, tài sản dài hạn tăng gần 27%, đạt 1.149 tỷ đồng, do Công ty tăng các khoản phải thu dài hạn.

Mặt khác, do nhu cầu đầu tư cá nhân, ông Phạm Thanh Hưng - Phó Chủ tịch HĐQT CenGroup vừa đăng ký mua 1 triệu cổ phiếu CRE, để nâng sở hữu từ mức 0,59% vốn lên 1,84% vốn. Dự kiến, các giao dịch diễn ra từ ngày 28/8 - 26/9/2020.

Thiên thời nâng đỡ nội lực

Mặc dù chịu ảnh hưởng do tác động của dịch bệnh nhưng nhu cầu đầu tư và sở hữu nhà đất luôn rất lớn tại thị trường Việt Nam. Theo phân tích và nhận định của một số chuyên gia, nếu dịch bệnh được kiểm soát thì thị trường BĐS có thể phục hồi trở lại.

Ông Lê Hoàng Châu - Chủ tịch Hiệp hội BĐS TP. Hồ Chí Minh cho rằng, tác động tiêu cực của dịch Covid-19 chỉ là ngắn hạn, còn về lâu dài BĐS luôn là kênh đầu tư tiềm năng.

Điều này được chứng minh trong cuộc khủng hoảng nhà đất giai đoạn 2008-2011, những người bắt đáy có tầm nhìn xa và tài chính vững để đầu tư dài hạn đều thu được lợi nhuận lớn. Vì vậy, dù hiện nay, dịch Covid-19 ảnh hưởng đến nhiều ngành kinh tế nhưng vẫn có làn sóng nhà đầu tư âm thầm mua nhà đất giữ tiền.

Euro River Tower của CenLand được Dwell Realty Vietnam phân phối lại. 
Euro River Tower của CenLand được Dwell Realty Vietnam phân phối lại. 

Xét về dài hạn, BĐS sẽ có nhiều dư địa để các nhà đầu tư lựa chọn, do các chính sách đối với ngành này đã tạo nên sự ổn định hơn. Đây sẽ là kênh đầu tư đáng quan tâm với những nhà đầu tư am hiểu thị trường này.

Ông Phạm Thanh Hưng - Phó chủ tịch HĐQT Cen Group nhận định, về dài hạn, giai đoạn 3-10 năm tới, Việt Nam sẽ chạm tới giai đoạn “vàng” của thị trường BĐS. Đó là thời điểm mà những nhu cầu cơ bản đã được thoả mãn và người dân sẽ có tích lũy tốt để có thể đầu tư và cải thiện chất lượng sống. Nhà đầu tư cần nhanh nhạy trước khi thị trường thiết lập mặt bằng giá mới.

Luôn thay đổi để phát triển

Ảnh hưởng của dịch bệnh, kế hoạch kinh doanh của CenLand năm 2020 có thay đổi nhưng không vì vậy mà doanh nghiệp chịu chấp nhận “ngủ đông”. Kể từ khi có dịch bệnh, Cen Land đã có sự ứng phó tức thời, bài bản và vượt qua những khó khăn trong 6 tháng đầu năm.

Lãnh đạo CenLand xác định trong giai đoạn mới, ba yếu tố đặt lên hàng đầu là “Sản phẩm, công nghệ và đội ngũ bán hàng”.

Về nguồn hàng, CenLand đã lựa chọn những sản phẩm mà thị trường đang cần như chung cư bình dân, biệt thự, đất nền của các chủ chủ đầu tư uy tín. CenLand đang dẫn đầu trên thị trường khi có nguồn hàng phân phối lớn nhất, cung cấp ra thị trường 176 dự án, với hơn 20,000 sản phẩm từ chung cư, nhà phố, biệt thự, căn hộ nghỉ dưỡng, tổng giá trị sản phẩm hơn 78.000 tỷ đồng.

CenLand vừa hoàn tất ký kết với Dwell Realty Vietnam phân phối 100 căn hộ tới các khách hàng Hong Kong. Mở rộng nguồn hàng, CenLand tiếp tục phân phối nhiều dự án lớn khác như Imperia Smart City, The Terra Hào Nam và Grandeur Palace Giảng Võ (Hà Nội), Casamia Hội An, VinWonders Phú Quốc…

Chuyển hướng sang lĩnh vực mới tức thời, CenLand đã ra mắt thương hiệu Cen Cuckoo - mô hình căn hộ dịch vụ đầu tiên có quy mô lớn của Việt Nam. Đồng thời, CenLand nhanh chóng mở rộng hệ sinh thái với thương hiệu Cen Zone - Sàn BĐS công nghiệp cho khoảng 300 khu công nghiệp trong cả nước.

Xác định công nghệ giữ vai trò quan trọng, đặc biệt là giai đoạn như hiện nay, CenLand đã nâng cấp và đầu tư vào Cenhomes.vn, với hệ thống định giá BĐS online.

Tại hội nghị chiến lược và kế hoạch kinh doanh 2020, Chủ tịch HĐQT Cen Land Nguyễn Trung Vũ xác định: Bán hàng luôn luôn là giá trị cốt lõi của Cen. Do vậy, việc duy trì, củng cố và phát triển đội ngũ bán hàng hùng hậu là nhiệm vụ sống còn.

Mới đây, CenLand - CRE được Tạp chí Forbes bình chọn là một trong 6 công ty xuất sắc của Việt Nam lọt vào danh sách 200 doanh nghiệp niêm yết quy mô vừa và nhỏ có doanh thu dưới 1 tỷ USD nổi bật tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương năm 2020.