Điều tra làm rõ, sớm đưa ra xét xử sai phạm tại Công ty Địa ốc Alibaba


Bộ Công an chỉ đạo các đơn vị chức năng tiếp tục điều tra, làm rõ các vi phạm xảy ra tại Công ty cổ phần địa ốc Alibaba để sớm đưa ra truy tố, xét xử theo quy định của pháp luật và thu hồi tài sản do các hành vi phạm tội mà có.

Dự án “ma” Alibaba Châu Pha đã bị cưỡng chế vào tháng 7/2019 - Ảnh: Đông Hà/tuoitre.vn
Dự án “ma” Alibaba Châu Pha đã bị cưỡng chế vào tháng 7/2019 - Ảnh: Đông Hà/tuoitre.vn

Văn phòng Chính phủ vừa có văn bản truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình về vụ án xảy ra tại Công ty cổ phần địa ốc Alibaba.

Tại văn bản này, Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ Công an chỉ đạo các đơn vị chức năng tiếp tục điều tra, làm rõ các vi phạm xảy ra tại Công ty cổ phần địa ốc Alibaba để sớm đưa ra truy tố, xét xử theo quy định của pháp luật và thu hồi tài sản do các hành vi phạm tội mà có.

Phó Thủ tướng lưu ý, trong quá trình điều tra nếu phát hiện có sự bao che của cán bộ, công chức các cơ quan nhà nước cần xác minh, làm rõ để xử lý nghiêm theo quy định pháp luật.

Bên cạnh đó, Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình cũng yêu cầu Chủ tịch UBND các tỉnh Đồng Nai, Bình Thuận và Bà Rịa - Vũng Tàu chỉ đạo rút kinh nghiệm công tác quản lý nhà nước trong lĩnh vực đất đai, kinh doanh bất động sản khi đã để xảy ra vụ án trên địa bàn; nếu phát hiện có vi phạm của tổ chức, cá nhân liên quan phải xử lý nghiêm theo đúng quy định của pháp luật.

Phó Thủ tướng giao Bộ Tài nguyên và Môi trường, Bộ Xây dựng, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tăng cường quản lý nhà nước trong lĩnh vực đất đai, kinh doanh bất động sản; tiến hành rà soát các dự án kinh doanh bất động sản trên địa bàn để kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm các vi phạm theo quy định.

Được biết, trên thực tế, chưa có bất kỳ dự án nào mà Công ty cổ phần địa ốc Alibaba, giới thiệu là dự án đã được các cơ quan chức năng phê duyệt, hoàn chỉnh pháp lý theo quy định. Quy hoạch phân lô, đường sá, tiện ích công cộng cũng do Alibaba tự vẽ và nói với khách hàng. Người đứng tên sở hữu những mảnh đất này cũng là những cá nhân và đất đai cũng đang là đất nông nghiệp. 

Theo điều tra của báo Lao động, bí quyết đầu tiên để Alibaba thành công trong việc lôi kéo khách hàng là việc bán đất với giá rẻ hơn rất nhiều so với thị trường. Chẳng hạn, vào cuối năm 2017, Alibaba rao bán dự án ảo Khu đô thị Tây Bắc Củ Chi (TP.Hồ Chí Minh) với mức giá chỉ 5,5 triệu đồng/m2, chỉ bằng 50% so với thị trường tại thời điểm đó. 

Bên cạnh đó, để thu hút thêm khách, Alibaba còn cam kết lợi nhuận “khủng” khi thu mua dự án. Với chính sách này, khi khách hàng đã đóng tiền mua dự án do Alibaba môi giới, nếu không hoàn thành việc bàn giao sổ đỏ hoặc khách hàng muốn bán lại thì Alibaba sẽ chi trả tiền gốc và lãi suất khoảng 12 - 15% cho 6 tháng hoặc 28 - 35%/năm. Thậm chí, có thời điểm và tuỳ dự án, công ty này đưa ra chính sách cam kết “thuê lại đất 2%/tháng” hoặc mua chênh lệch 30% sau 12 tháng… đối với những khách đã ký hợp đồng mua đất công ty này.

Như vậy, ngay cả khi không nhận được “sổ đỏ” như rủi ro ở trên thì khách hàng vẫn nhận được một khoản lãi cao gấp nhiều lần lãi suất ngân hàng. Do đó, khách hàng cảm thấy gần như “chắc chắn thắng” khi đầu tư vào địa ốc của Alibaba.

Liên quan đến trách nhiệm của các cơ quan liên quan, tại buổi họp báo chiều 30/9, đại diện Bộ Xây dựng cho biết trong vụ việc này, trách nhiệm của Bộ Xây dựng được quy định trong điều 77 của Luật kinh doanh bất động sản. Cụ thể, Bộ Xây dựng có trách nhiệm kiểm tra việc thực thi pháp luật về kinh doanh bất động sản, phối hợp với UBND các tỉnh kiểm tra, rà soát dự án. Nhiệm vụ chính thuộc về UBND cấp tỉnh, phải thanh tra, kiểm tra dự án, xử lý vi phạm, thu hồi, đình chỉ, tạm dừng, điều chỉnh và cho phép chuyển nhượng theo quy định pháp luật.

Cũng theo đại diện Bộ Xây dựng, trong bối cảnh thị trường xuất hiện một số dự án vi phạm quy định pháp luật, trước đó, ngày 23/4/2019, Thủ tướng Chính phủ cũng đã ký ban hành Chỉ thị số 11/CT-TTg về một số giải pháp thúc đẩy thị trường bất động sản phát triển ổn định, lành mạnh.

Tại Chỉ thị này, Thủ tướng Chính phủ giao Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra và xử lý nghiêm, kịp thời các vi phạm trong thực hiện quy định về đầu tư kinh doanh bất động sản; kiểm tra, rà soát, công khai danh sách các dự án nhà ở chủ đầu tư đã thế chấp ngân hàng, các dự án chậm tiến độ do có vướng mắc về vấn đề pháp lý, các dự án bất động sản có vi phạm về xây dựng, các dự án không thực hiện bảo lãnh, các dự án chưa nộp tiền sử dụng đất, các dự án chậm tiến độ, các dự án chưa nghiệm thu chất lượng công trình, chưa nghiệm thu phòng cháy chữa cháy đã đưa vào sử dụng, các chủ đầu tư chậm trễ trong việc làm thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất cho người dân...