“Đỏ mắt” tìm nhà giá rẻ tại TP. Hồ Chí Minh

Thanh Sơn

Năm 2017 được đánh giá là năm của nhà giá rẻ nhưng thời điểm này, để tìm được căn hộ vừa túi tiền với người có thu nhập thấp là không dễ.

Phối cảnh khu căn hộ Heaven Riverview do Công ty Nhà An Phúc phát triển. Ảnh internet
Phối cảnh khu căn hộ Heaven Riverview do Công ty Nhà An Phúc phát triển. Ảnh internet

Bài toán khó này không chỉ xảy ra đối với người thu nhập thấp có nhu cầu mua nhà mà ngay cả với những doanh nghiệp bất động sản không có năng lực tài chính mạnh.

Theo đó, các doanh nghiệp kinh doanh bất động sản sẽ có nguy cơ bị loại khỏi cuộc chơi trước xu hướng siết tín dụng theo sửa đổi Thông tư số 36/2014/TT-NHNN của Ngân hàng Nhà nước quy định các giới hạn, tỷ lệ bảo đảm an toàn trong hoạt động của tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài.

Thực tế cho thấy, lộ trình siết tín dụng vào bất động sản bắt đầu từ năm 2017 đã khiến cho nguồn vốn vào các dự án bị kiểm duyệt khắt khe hơn. Theo ông Ngô Quang Phúc, Phó Tổng giám đốc Him Lam Land, các yếu tố từ pháp lý, tính khả thi của dự án cho đến uy tín, lịch sử tín dụng của doanh nghiệp… đều được ngân hàng xem xét thận trọng trước khi cấp tín dụng. Chỉ những doanh nghiệp uy tín, dự án thanh khoản tốt mới có thể tiếp cận vốn vay giai đoạn này.

Thống kê của Hiệp hội Bất động sản TP. Hồ Chí Minh (HoREA), trong 6 tháng đầu năm 2017, thị trường TP. Hồ Chí Minh chỉ có 32 dự án nhà ở hình thành trong tương lai được Sở Xây dựng xác nhận đủ điều kiện huy động vốn, với tổng số 16.506 căn. Trong số này có 14.754 căn hộ chung cư, 1.752 căn nhà thấp tầng. Trong đó, phân khúc cao cấp có 5.164 căn, chiếm tỷ lệ 31,3%, phân khúc trung cấp có 5.136 căn, chiếm tỷ lệ 31,1%, phân khúc bình dân có 6.206 căn, chiếm tỷ lệ 37,6%.

Trong bối cảnh đó, việc giãn tiến độ thanh toán của một số đại gia địa ốc có tiềm lực tài chính mạnh đang đẩy thị trường vào cuộc cạnh tranh khốc liệt. Điển hình như dự án Heaven Riverview, khách hàng chỉ cần thanh toán số tiền bằng đơn giá 1m2/tháng (khoảng 15 triệu đồng/tháng). Dự án Him Lam Phú An, khách hàng được chọn phương thức thanh toán kéo dài lên đến 6 năm, nhận nhà chỉ thanh toán 30%. Nhiều dự án của Phú Mỹ Hưng, Keppel Land… cũng áp dụng chính sách thanh toán 1%/tháng.

“Câu chuyện doanh nghiệp giãn tiến độ thanh toán đã từng diễn ra hồi năm 2012 - 2013. Để vào cuộc chơi này, buộc doanh nghiệp phải chấp nhận thực tế là tiền khách hàng thanh toán đôi khi không đủ để xây dựng công trình theo đúng tiến độ. Do đó, đây là sân chơi chỉ dành cho những ông lớn có tiềm lực mạnh về tài chính hoặc sự hậu thuẫn lớn về tín dụng” - ông Phan Công Chánh, Chủ tịch HĐQT Phu Vinh Investment, nhận định.

Theo ông Lê Sỹ Nam, Tổng Giám đốc Công ty Nhà Thời Đại, việc cạnh tranh bằng cách giãn tiến độ thanh toán sẽ đẩy những doanh nghiệp thiếu năng lực tài chính vào thế bế tắc. Việc tiếp cận nguồn vốn vay đã khó, cộng thêm giãn tiến độ thanh toán thì dự án sẽ bị chậm tiến độ, mất niềm tin với khách hàng. 

Ông Nguyễn Nam Hiền, Tổng Giám đốc Hung Thinh Land, cho rằng làm nhà giá rẻ không phải vấn đề là vốn, mà cái chính là cân đối vốn sao cho hợp lý. Từ việc tính toán lãi vay, chi phí đầu vào, tiền đất, xây dựng thế nào để đạt được mức lợi nhuận như kỳ vọng.
Thực tế, rất ít doanh nghiệp trong nước có đủ năng lực để theo cạnh tranh về tiến độ thanh toán. Dự án Heaven Riverview là trường hợp cá biệt khi được bàn giao hoàn thiện với những trang thiết bị cao cấp như: Thiết bị vệ sinh American Standar, Thang máy Mitsubishi, Cửa bằng gỗ tự nhiên, thiết bị điện Panasonic…
Phân khúc nhà giá rẻ cũng ghi nhận từ các chủ đầu tư như Marina Tower của công ty LDG, Viva Riveside của Công ty Vietcomreal, Dự án Asa Light, Depot Metro Tower của Lucky Land, hay như Citi Home, Citi Soho của Kiến Á, Dự án Hưng Phát Sliver Star của Hưng Lộc Phát hoặc dòng Ehome 3 của Công ty Nam Long, với giá bán khoảng 800 triệu đồng - 1 tỷ đồng diện tích hơn 40 - 50 m2...

Được biết, mới đây Tập đoàn Hoàng Quân (HQC) cũng đã tiến hành khởi công và động thổ đồng loạt 7 dự án bất động sản. Trong đó, có 2 dự án nhà ở xã hội HQC Bình Trưng Đông (Q.2 TP. Hồ Chí Minh), HQC An Phú Tây (Bình Chánh, TP. Hồ Chí Minh), có tổng vốn đầu tư trên 1.200 tỷ đồng với 1.740 căn hộ và đến quý III/2018 mới có thể bàn giao nhà.

Đặc biệt, các tập đoàn lớn chỉ xây dựng dự án cao cấp như Vingroup cũng đầu tư dự án VinCity giá rẻ tại Quận 9, hay như mới đây Tập đoàn FLC cho biết sắp xây dựng 15.000 căn hộ diện tích 25 - 50m2 với mức giá từ 400 - 500 triệu đồng/căn.

Như vậy, sau Tập đoàn Vingroup công bố làm nhà giá rẻ quy mô lớn, nay có thêm “ông lớn” FLC tham gia phân khúc này là tín hiệu tốt đối với thị trường và niềm tin về ngôi nhà vừa túi tiền đối với những người thu nhập thấp được củng cố.
Tuy nhiên, đó cũng chỉ mới là những thông tin của chủ đầu tư, còn hiện tại dòng sản phẩm nhà giá rẻ thì thị trường đang khan hiếm.