Đoạn kết cho 6 năm suy thoái của thị trường bất động sản

Theo tinnhanhchungkhoan.vn

(Tài chính) VNREA nhận định, năm 2015 sẽ là năm đánh dấu sự khởi sắc trở lại của thị trường bất động sản sau 6 năm ảm đạm, đặc biệt là tại phân khúc căn hộ.

Đoạn kết cho 6 năm suy thoái của thị trường bất động sản
Ảnh minh họa. Nguồn: internet
Giá nhà đất ổn định

Hiệp hội Bất động sản Việt Nam (VNREA) vừa công bố Báo cáo thị trường tháng 11/2014, với nhiều tín hiệu lạc quan.

Cụ thể, tại thị trường bất động sản Hà Nội, lượng giao dịch tăng do nhu cầu mua nhà của người dân tăng vào những tháng cuối năm. Một số dự án có chế độ khuyến mại đặc biệt để thu hút khách hàng như chiết khấu tới 9 - 15%, hỗ trợ gói nội thất, không thu tiền dịch vụ từ 3 - 10 năm (như Dự án Royal City, Dự án Mulberry Lane, Dự án Thăng Long Victory…).

Theo ghi nhận của VNREA, những tháng gần đây, lượng giao dịch căn hộ cao cấp cũng có tăng trưởng, giao dịch thành công chủ yếu tại những dự án cao cấp đã hoàn thành, các dự án gần trung tâm.

Khách hàng phần lớn là những người có nhu cầu thực mua để ở và cho thuê (như Dự án Royal City, Dự án Indochina...). Bên cạnh đó, cơ cấu sản phẩm đã đa dạng hơn để đáp ứng nhu cầu thị trường.

Các dự án mới khởi công đã có sự điều chỉnh về cơ cấu căn hộ, tăng số lượng căn hộ có diện tích nhỏ (dưới 70 m2), giảm các căn hộ có diện tích lớn.

Giá nhà ở tương đối ổn định. Tại một số dự án đang chuẩn bị hoàn thành, các căn hộ diện tích nhỏ, hạ tầng kỹ thuật và hạ tầng xã hội được xây dựng hoàn chỉnh, giá chào bán tăng nhẹ, các dự án xa trung tâm giá không tăng.

Tồn kho bất động sản tiếp tục giảm 39,47% so với quý I/2013. Lượng tồn kho giảm chủ yếu tại các dự án căn hộ có diện tích nhỏ, giá bán trung bình; các dự án đã hoàn thành và những khu vực có hạ tầng tốt. Tại thị trường bất động sản TP. Hồ Chí Minh, nhiều dự án mới bán ở vị trí thuận tiện giao thông, môi trường sống tốt và được các ngân hàng cho vay vốn với lãi suất ưu đãi đã được khách hàng đặt cọc mua hết số lượng căn hộ ngay sau khi mở bán (Dự án Scenic Valley - quận 7, Lucky Palace - quận 6…).

Giá nhà ở cũng đã dần ổn định, phân khúc chung cư cũng như đất nền không còn hiện tượng giảm giá như đầu năm.

Những tháng gần, đây giá cả ổn định, không có nhiều biến động, phân khúc căn hộ diện tích nhỏ phù hợp nhu cầu của thị trường giá tăng nhẹ. Tổng giá trị tồn kho tại TP. HCM giảm 48,12%. Lượng tồn kho chủ yếu là những căn hộ diện tích lớn (trên 90 m2) và tại các dự án xa trung tâm.

Cơ hội cho các chủ đầu tư

Ông Trần Ngọc Quang, quyền Tổng thư ký VNREA cho rằng, với tình hình kinh tế vĩ mô có nhiều điểm sáng, năm 2015 sẽ là năm đầu tiên đánh dấu sự khởi sắc trở lại của bất động sản sau 6 năm ảm đạm và phân khúc căn hộ sẽ là tâm điểm của thị trường. Sau đó đến phân khúc đất nền ở vị trí đẹp, giá tốt. Nhà phố được dự báo tăng khoảng 10%, giao dịch nhiều ở mức giá 2 tỷ đồng.

“Sang năm sau, các dự án cao cấp sẽ xuất hiện nhiều hơn ở các vị trí đắc địa”, ông Quang nói và nhận định, mặc dù có nhiều thông tin thuận lợi như vậy, nhưng phân khúc căn hộ cao cấp dự báo chỉ bán được khoảng 40 - 50% số lượng căn hộ trong năm 2015. Năm 2015 cũng đánh dấu sự xuất hiện thêm nhiều dự án có giá thấp phục vụ cho người thu nhập trung bình và thấp.

Đặc biệt, ông Quang cho biết, cùng với nguồn vốn giá rẻ của các ngân hàng là lượng kiều hối về nước rất dồi dào (ước tính khoảng 15 tỷ USD trong năm 2014) sẽ là động lực cho sự hồi phục của thị trường bất động sản. Tín hiệu mừng nữa là 30 tập đoàn tài chính của nước ngoài như Ngân hàng BNP Paribas Investment Partners (Pháp), Nomura Asset Management và Nikko Asset Management Asia Ltd (đều của Nhật Bản), JP Morgan Asset Management và Oracle Management (Mỹ)… đang quan tâm và tham gia đầu tư tại Việt Nam. Thị trường vàng tiềm ẩn nhiều rủi ro, không còn được coi là kênh bảo toàn vốn và sinh lợi tốt như trước kia. Thị trường chứng khoán cũng ấm dần trở lại, nhất là các cổ phiếu của các tập đoàn bất động sản, tạo nên nguồn cung tài chính dồi dào để triển khai nhiều dự án tiếp theo.

Với các thông tin kinh tế thuận lợi như trên, ông Quang cho rằng, các doanh nghiệp bất động sản nên chủ động nắm bắt cơ hội để đón dòng tiền mới. Điều này có lợi ích lớn đối với doanh nghiệp bất động sản trong việc hoạch định chiến lược, các kế hoạch phát triển doanh nghiệp được đúng đắn và hiệu quả hơn. Bên cạnh đó, doanh nghiệp cũng cần tìm hiểu kỹ những văn bản quy phạm pháp luật mới để vận dụng và triển khai có hiệu quả trong thực tế, mang lại lợi ích cho doanh nghiệp mình.