Doanh nghiệp bất động sản đón dòng tiền khủng từ Nhật Bản

Thanh Sơn

Thời gian qua, ngành Bất động sản (BĐS) chứng kiến sự vào cuộc chậm và chắc trong việc bơm vốn khủng từ các doanh nghiệp Nhật Bản vào doanh nghiệp BĐS Việt Nam.

Phối cảnh dự án Dream Home Palace của Công ty cổ phần Nhà Mơ có vốn từ Nhật Bản. Ảnh SD
Phối cảnh dự án Dream Home Palace của Công ty cổ phần Nhà Mơ có vốn từ Nhật Bản. Ảnh SD

Dự kiến, dòng vốn này trong 3-5 tới sẽ tiếp tục thu hút lượng lớn vốn đầu tư nước ngoài, mà trong đó các nhà đầu tư đến từ khu vực châu Á đặc biệt là Nhật Bản chiếm đa số.

Giải thích nguyên nhân vốn Nhật Bản đổ vào thị trường BĐS ngày càng tăng mạnh, đại diện Tập đoàn Mitsubishi khẳng định rằng TP. Hồ Chí Minh là thành phố lớn nhất ở Việt Nam cả về quy mô dân số và quy mô kinh tế.

Với sự tăng trưởng kinh tế ổn định dẫn đến việc mở rộng tầng lớp trung lưu và thúc đẩy nhu cầu phát triển cơ sở hạ tầng, bao gồm các hệ thống giao thông đô thị mới, thị trường dự kiến sẽ tiếp tục gia tăng nhu cầu về nhà ở và BĐS khác.

Các doanh nghiệp đến từ Nhật Bản lúc đầu chỉ tập trung vào phân khúc cao cấp điển hình như: Công ty cổ phần Bất động sản Sơn Kim - SonKim Land và EXS Capital thông qua Quỹ đầu tư Lemongrass Master Fund với sự góp mặt của ACA Investments – Công ty quản lí quỹ hàng đầu của Nhật Bản có văn phòng tại Singapore huy  động 100 triệu USD cho dự án Nassim tại Quận 2, dự án Serenity Sky Villas tại Quận 3, TP. Hồ Chí Minh.

Lý giải thêm về xu hướng các doanh nghiệp Nhật Bản đổ vốn vào thị trường BĐS Việt Nam, ông Vũ Tiến Lộc, Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) cho rằng thị trường BĐS Việt Nam nói chung và TP. Hồ Chí Minh nói riêng đang tăng trưởng mạnh nhờ nhiều chính sách mới, dự báo cho thấy trong 3-5 năm tới sẽ tiếp tục thu hút lượng lớn vốn đầu tư nước ngoài, mà trong đó các nhà đầu tư đến từ khu vực châu Á đặc biệt là Nhật Bản vẫn chiếm đa số. Đây cũng chính sự hợp tác giữa doanh nghiệp trong nước với các nhà đầu tư Nhật Bản sẽ tạo động lực để phát triển, tạo sự bùng nổ cho thị trường BĐS trong thời gian tới.

Việc các nhà đầu tư nước ngoài có khả năng tài chính mạnh và giàu kinh nghiệm tìm kiếm sự hợp tác đến các doanh nghiệp trong nước, vốn có sẵn quỹ đất và quan hệ chặt chẽ với chính quyền sở tại, để liên doanh phát triển.

Có thể kể đến như Tập đoàn Maeda công bố đã chính thức có mặt trên thị trường BĐS thông qua hợp tác với Công ty Thiên Đức, thành viên của Công ty Golf Long Thành cùng thực hiện dự án căn hộ cao cấp đầu tay Waterina Suites ở khu Thạnh Mỹ Lợi, Quận 2, TP. Hồ Chí Minh.


Các doanh nghiệp đến từ Nhật Bản đã và đang có ý định đầu tư vào thị trường Việt Nam đặc biệt quan tâm đến thị trường bất động sản phân khúc trung cấp - bình dân, thay vì cao cấp như trước kia, như Công ty cổ phần Nhà Mơ đã ký hợp đồng hợp tác toàn diện với Tập đoàn The Global Group, nhà đầu tư, phát triển và quản lý BĐS hàng đầu Nhật Bản. Để triển khai dự án Dream Home Palace (Quận 8) đây cũng là dự án khởi đầu mà The Global Group sẽ hợp tác đầu tư, với số vốn dự kiến 50 triệu USD...

Trước đó thị trường đã chứng kiến những cái bắt tay khăng khít giữa quỹ Creed Group với An Gia Investment sau nhiều năm tìm hiểu thị trường bất động sản Việt Nam của quỹ đến từ Nhật Bản này.
Thương vụ khủng trong lĩnh vực BĐS có giá trị trên 500 triệu USD đến từ Mitsubishi Corporation và Phuc Khang Corporation, thông qua PKMC Holding để đầu tư, phát triển các quỹ đất hiện hữu của Phúc Khang là minh chứng.
Ngoài ra, còn hàng loạt thương vụ giữa các ông lớn Nhật và các doanh nghiệp BĐS Việt như thương vụ bắt tay của bộ ba Daiwa House – Nomura - Sumitomo kết nối cùng Phú Mỹ Hưng; Hankyu Realty và Nishi Nippon Railroad với Nam Long; Sanyo Home với Công ty Tiến Phát để triển khai dự án Ascent Lakeside tại Quận 7. Kajima (Nhật Bản) hợp tác với Indochina Capital; Mitsubishi bắt tay cùng Tập đoàn Bitexco...

Ở mảng dịch vụ, trong tháng 10/2017 Hoa Binh House cũng đã công bố hợp tác cùng Tập đoàn Okamura Home và Tập đoàn Sanyo Homes, chính thức thành lập Liên doanh chuyên Quản lý và vận hành các sản phẩm BĐS.

Thị trường BĐS Việt Nam đang có dư địa tăng trưởng tốt, bên cạnh việc mở cửa cho người nước ngoài được sở hữu nhà theo thông lệ quốc tế, chắc chắn BĐS Việt Nam trong thời gian tới sẽ là "miếng bánh" hấp dẫn đối với các nhà đầu tư nước ngoài. Trong đó, Nhật Bản sẽ luôn chiếm vị trí đứng đầu trong chiến lược "săn" mua dự án bằng cách hợp tác và rót vốn trong thời gian tới.