Doanh nghiệp bất động sản phía Bắc ồ ạt Nam tiến

Thanh Sơn - Khánh Nguyên

Làn sóng các nhà đầu tư bất động sản phía Bắc lập dự án tại TP.Hồ Chí Minh đang trỗi dậy sau thời gian trầm lắng. Trong sự cạnh tranh sôi động của thị trường, người mua nhà là đối tượng được hưởng lợi.

Nhiều dự án mới được giới thiệu tại Hội chợ Viethome Expo. Ảnh Thanh Sơn
Nhiều dự án mới được giới thiệu tại Hội chợ Viethome Expo. Ảnh Thanh Sơn

Đủ mặt anh tài

Làn sóng doanh nghiệp bất động sản phía Bắc đầu tư vào TP. Hồ Chí Minh được manh nha từ đầu năm 2010, khi những cái tên như: Sông Đà Thăng Long, Vinaconex Xuân Mai… tiên phong “cắm” những dự án xuống Hòn Ngọc Viễn Đông. Thời điểm đó, những dự án mang tên chủ đầu tư phía Bắc vẫn là một “khẩu vị lạ” của thị trường bất động sản TP. Hồ Chí Minh.

Tuy nhiên, ngay sau khi thị trường phục hồi, doanh nghiệp phía Bắc bắt đầu nhận diện đúng tiềm năng từ nhu cầu của đô thị đông dân nhất nước. Các dự án bắt đầu xuất hiện dày đặc, doanh nghiệp phía Bắc chạy đua vào thị trường ngày một nhiều. Những “ông lớn” sau thời gian dè dặt, bắt đầu đặt những bước chân đầu tiên.

Có thể kể đến Bitexco với dự án đầu tiên là The Manor trên đường Nguyễn Hữu Cảnh, quận Bình Thạnh. Không chỉ đầu tư dự án đơn thuần, ông lớn này còn chủ động tấn công phân khúc Officetel để đón đầu nhu cầu mới.

Vingroup, tất nhiên không nằm ngoài cuộc chơi. “Đổ bộ” vào thị trường bất động sản TP. Hồ Chí Minh cách đây chưa lâu nhưng đại gia này đã sở hữu hàng loạt dự án căn hộ cao cấp tại nhiều vị trí. Nhất là các dự án ven sông Sài Gòn ở cửa ngõ phía Đông. Đến lượt TNR Holding, ghi dấu ấn bằng đại dự án căn hộ The Goldview tại đường Bến Vân Đồn, quận 4.

Cuộc đua của đại gia bất động sản phía Bắc tại TP. Hồ Chí Minh có vẻ như đang bước vào giai đoạn rôm rả khi mới đây nhất, Geleximeco MN (thành viên liên kết của Tập đoàn Geleximco) bắt đầu “chào hàng” bằng dự án Elite Park tại số 2W, mặt tiền đường Ung Văn Khiêm, phường 25, quận Bình Thạnh.

Đại diện chủ đầu tư cho biết đây là dự án đầu tiên trong chuỗi dự án mà doanh nghiệp phát triển để bắt đầu chinh phục thị trường TP. Hồ Chí Minh. Với tiềm lực tài chính lớn mạnh và bề dày kinh nghiệm, Geleximco MN sẽ là đối thủ đáng gờm trên thị trường bất động sản TP. Hồ Chí Minh trong thời gian tới.

Nhiều lợi ích

“Sự đổ bộ ngày một nhiều của doanh nghiệp phía Bắc vào TP. Hồ Chí Minh mang lại nhiều tác động kép và chứng minh rằng thị trường bất động sản đang phục hồi tốt, có sức hút lớn”- Ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP. Hồ Chí Minh (HoREA) nói.

Ông Châu phân tích, đầu tiên là thị trường và người mua nhà có thêm nhiều lựa chọn hơn nhờ sản phẩm đa dạng. Quan trọng hơn, khi có sự cạnh tranh mạnh mẽ, tiện ích của các dự án sẽ được đẩy lên cao. Người mua nhà sẽ được thụ hưởng những giá trị lớn từ các dự án. Điều này chứng minh qua việc những ông lớn như Vingroup, TNR Holding, Geleximco… đều dốc hầu bao khổng lồ để đầu tư tiện ích.

Đơn cử như dự án Elite Park, không chỉ có vị trí đắc địa nằm ở trung tâm quy hoạch hoàn hảo, có mặt tiền nhìn ra sông Sài Gòn, liền kề những khu đô thị cao cấp, hiện hữu và sang trọng như Vinhomes Tân Cảng, Khu Thảo Điền… Điểm nhấn đặc biệt của dự án này là dự án biệt lập, có tầm nhìn thoáng rộng ra sông Sài Gòn và công viên nằm ngay trong khuôn viên dự án có diện tích hơn 1ha, công viên dự án thuộc vào loại lớn nhất TP. Hồ Chí Minh.

“Dự án còn nằm tại vị trí trung tâm của một tổng thể quy hoạch hoàn hảo của khu Đông Sài Gòn. Theo đó, tuyến metro Suối Tiên – Bến Thành đang gấp rút hoàn thành, đại lộ Phạm Văn Đồng đã đi vào hoạt động giúp kết nối dễ dàng với các quận của thành phố. Elite Park còn liền kề bán đảo Thanh Đa và khu đô thị Thủ Thiêm, hai địa điểm được quy hoạch trọng điểm của TP. Hồ Chí Minh trong tương lai gần. Chắc chắn đây sẽ là dự án được khách hàng mong chờ tại khu Đông Sài Gòn trong thời gian tới”, ông Phan Thanh Toàn, Tổng giám đốc Geleximco Miền Nam khẳng định.

Sự đổ bộ của đại gia phía Bắc tại khu Đông cũng đẩy thị trường vào cuộc cạnh tranh mới về giá. Cũng tại Elite Park, giá bán của căn hộ rất mềm, thấp hơn gần 30% so với các dự án cao cấp tiệm cận xung quanh. Cũng theo ông Châu, đó chính là cái được lớn nhất của thị trường và người mua nhà.

“Rõ ràng, mỗi doanh nghiệp Nam tiến đều đã xác định được hướng đi để chinh phục thị trường. Khi doanh nghiệp không chạy đua theo lợi nhuận và xây dựng hướng đi bền vững, giá căn hộ sẽ được kéo về giá trị thật và tiết chế khả năng xảy ra bong bóng cho thị trường bất động sản”- ông Châu cho biết thêm.