Doanh nghiệp bất động sản phía Nam "đứng hình" vì vướng thủ tục

Thanh Sơn

Chiều 20/6, Phó chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh, Võ Văn Hoan đã chủ trì họp báo, thông tin về sai phạm liên quan đến dự án Green Star Garden của Công ty cổ phần đầu tư bất động sản Hưng Lộc Phát (gọi tắt là Công ty Hưng Lộc Phát) tại phường Phú Mỹ, quận 7. Sai phạm chủ yếu dính đến đất công trong dự án và qua rà soát hơn 150 dự án bất động sản trên địa bàn Thành phố, có 124 dự án được chấp thuận tiếp tục khiển khai.

Dự án Green Star Sky Garden của Hưng Lộc Phát làm chủ đầu tư đang bị vướng thủ tục pháp lý. Ảnh: internet
Dự án Green Star Sky Garden của Hưng Lộc Phát làm chủ đầu tư đang bị vướng thủ tục pháp lý. Ảnh: internet

Sai phạm liên quan do dính một phần đất công trong dự án

Mới đây, qua kiểm tra, UBND quận 7 đã lập biên bản đình chỉ thi công Dự án Green Star Sky Garden do Công ty Hưng Lộc Phát làm chủ đầu tư. Cơ quan chức năng xác định chủ đầu tư xây dựng 110 căn biệt thự trên đất dự án trong khi chưa có quyết định giao đất của UBND TP. Hồ Chí Minh.

Liên quan đến thông tin dự án Green Star Sky Garden, phường Phú Mỹ, quận 7, TP. Hồ Chí Minh xây dựng không phép, bị đình chỉ thi công, ngày 17/6, đại diện Công ty Cổ phần Đầu tư bất động sản Hưng Lộc Phát đã lên tiếng về sự việc. 

Văn bản của Công ty Hưng Lộc Phát khẳng định, ngày 16/6/2015 UBND TP. Hồ Chí Minh đã có văn bản công nhận Công ty Hưng Lộc Phát làm chủ đầu tư dự án Khu nhà ở cao tầng tại phường Phú Mỹ, quận 7. Sau đó, Thành phố có quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư, công nhận công ty làm chủ đầu tư và chấp thuận đầu tư dự án Khu nhà ở cao tầng tại phường Phú Mỹ. 

Về pháp lý đất đai, ngày 4/6/2018, Công ty Hưng Lộc Phát đã nộp hồ sơ xin chuyển mục đích sử dụng đất tại Sở Tài nguyên và Môi trường Thành phố, để thực hiện đầu tư xây dựng dự án theo quy định.

Tiếp đó, ngày 8/4/2019, Sở Tài nguyên và Môi trường có văn bản trình UBND TP. Hồ Chí Minh xem xét, chấp thuận cho Công ty Hưng Lộc Phát được sử dụng đất để thực hiện đầu tư dự án Khu nhà ở cao tầng phường Phú Mỹ. Đến tháng 6/2019, Sở Tài nguyên và Môi trường có văn bản báo cáo UBND TP. Hồ Chí Minh các số liệu liên quan đến dự án của Công ty Hưng Lộc Phát.

Theo đại diện Công ty Hưng Lộc Phát, đã hơn 1 năm công ty nộp hồ sơ xin chuyển mục đích sử dụng đất tại Sở Tài nguyên và Môi trường Thành phố để thực hiện đầu tư xây dựng nhưng đến nay công ty vẫn đang chờ UBND ký quyết định sử dụng đất thực hiện dự án theo đề xuất của Sở Tài nguyên và Môi trường. 

“Thời gian thực hiện thủ tục xin chuyển mục đích sử dụng đất kéo dài của cơ quan Nhà nước có thẩm quyền đã làm ảnh hưởng rất nhiều đến tiến độ hoàn thành dự án, cũng như ảnh hưởng rất lớn đến cơ hội kinh doanh của doanh nghiệp” - văn bản của Công ty Hưng Lộc Phát nêu rõ. 

Tại buổi họp báo ngày 20/6, ông Đào Gia Vượng,  Phó Chủ tịch UBND Quận 7 cho biết ngày 22/5 cơ quan chức năng đã lập biên bản, đình chỉ thi công dự án khu nhà ở tại phường Phú Mỹ (tên thương mại là Green Star Sky Garden) do chủ đầu tư xây 110 căn biệt thự khi dự án chưa hoàn chỉnh pháp lý. Với lý do là Công ty Hưng Lộc Phát - chủ đầu tư - đã cho xây xong phần thô 110 căn biệt thự trên đất dự án trong khi chưa có quyết định giao đất của cơ quan nhà nước có thẩm quyền. Hành vi này phải bị xử phạt theo quy định vì dự án chưa hoàn tất thủ tục nhưng đã tiến hành xây dựng. 

Phía UBND TP. Hồ Chí Minh cũng đã quyết định tạm dừng dự án, tổ chức kiểm điểm cá nhân, đơn vị liên quan, thành lập tổ kiểm tra rà soát lại hồ sơ pháp lý của dự án. 

UBND Thành phố giao Sở Tài nguyên và môi trường nhanh chóng hoàn tất các thủ tục để trình UBND Thành phố thu hồi đất, giao đất, chuyển mục đích sử dụng đất và doanh nghiệp này phải thực hiện các nghĩa vụ tài chính theo quy định.

Doanh nghiệp thiệt hại

Trong một hội nghị đối thoại giữa lãnh đạo TP. Hồ Chí Minh và doanh nghiệp bất động sản phía Nam, Chủ tịch Công ty cổ phần Đầu tư Nam Long - ông Nguyễn Xuân Quang đã than phiền về các dự án đang bị ngưng trệ vì thủ tục hành chính kéo dài. Hệ quả là tiến độ thực hiện dự án chậm trễ, làm thiếu hụt nguồn cung, đẩy giá thành sản phẩm lên cao. Ông Quang nhận định các doanh nghiệp đang rời TP. Hồ Chí Minh về những tỉnh thành lân cận hoặc xa hơn để làm dự án.

Lãnh đạo một công ty bất động sản ở TP. Hồ Chí Minh cho biết: "Trong tình hình như hiện tại, doanh nghiệp chúng tôi gần một năm qua vẫn không có gì làm, không ra được dự án. Nếu việc này kéo dài, chắc chắn sẽ đẩy chúng tôi rơi vào khó khăn chồng chất, trong khi đó mọi hồ sơ pháp lý liên quan đến dự án đều được thực hiện khá đầy đủ, nhưng qua thăm hỏi ý kiến thì được biết không bộ phận nào ký chuyển hồ sơ lên cấp cao hơn".

Ở một diễn biến khác liên quan đến Địa ốc Phú Long, doanh nghiệp này đang "sa" vào vấn đề giải tỏa đền bù tại dự án Dragon City trên đường Nguyễn Hữu Thọ thuộc xã Phước Kiển, huyện Nhà Bè. Công ty Phú Long đã có kiến nghị gửi các cơ quan ban ngành liên quan tới 14 khu đất tại xã Phước Kiển nói trên (tổng diện tích 44,49 ha). Doanh nghiệp cho biết đây là đất họ trúng thầu từ ngày 1/12/2004, đã thanh toán đủ toàn bộ tiền đúng quy định, được UBND TP. Hồ Chí Minh cấp "sổ đỏ" và nay hình thành trên đó khu đô thị Dragon City.

Tuy nhiên, Phú Long cho biết khi lập thủ tục xin cấp phép xây dựng, Sở Xây dựng TP. Hồ Chí Minh vẫn đề nghị phải lập thủ tục chấp thuận đầu tư làm mất rất nhiều thời gian của doanh nghiệp nên đề nghị Thành phố chấp thuận không phải làm lại thủ tục này.

Ngoài ra, tại phân khu số 15 của dự án tồn tại 1 căn nhà và đất của một số hộ dân, không những chịu di dời mà còn xây dựng, mở rộng nhà trái phép, chăn nuôi gia súc, gia cầm gây ô nhiễm môi trường, cản trở không cho doanh nghiệp này triển khai đầu tư xây dựng dự án, thậm chí có hành vi tự ý xông vào công trường, đập phá tài sản và tháo dỡ hàng rào của Công ty Phú Long.

Bà Nguyễn Thị Thanh Hương - Tổng Giám đốc Công ty Đại Phúc Land cũng cho rằng khó khăn trong thủ tục pháp lý kéo dài sẽ dẫn đến sự đình trệ của các dự án bất động sản đưa vào triển khai trong năm 2019. Điều đó sẽ dẫn đến chi phí sẽ ngày càng gia tăng, doanh nghiệp sẽ chịu rủi ro lớn về tài chính và quan trọng hơn hết là gây ra sự lãng phí về nguồn lực xã hội do sự ách tắc, đình trệ này.

Do vậy, cần có cơ chế đủ thông thoáng và minh bạch để khơi thông nguồn lực của thị trường, tạo điều kiện cho những dự án tốt, những chủ đầu tư có đủ năng lực yên tâm phát triển trong dài hạn.