Doanh nghiệp chạy đua nước rút, tình trạng tồn kho bất động sản thế nào?

Theo Hà Linh/reatimes.vn

Theo đánh giá của ông Nguyễn Trọng Ninh, Cục trưởng Cục Quản lý nhà & thị trường bất động sản, Bộ Xây dựng (QLN & thị trường BĐS – BXD), tình trạng hàng tồn kho bất động sản đã và đang được tích cực xử lý.

Thị trường bất động sản năm 2017 tăng trưởng ổn định. Nguồn: internet
Thị trường bất động sản năm 2017 tăng trưởng ổn định. Nguồn: internet

Cụ thể là, đến tháng 10 /2017 tồn kho bất động sản còn khoảng 26.000 tỷ đồng, giảm 16% so với tháng 12/2016.

Dự báo thị trường nhà ở trong ngắn hạn sẽ không có biến động lớn. Tuy nhiên một số phân khúc sản phẩm (đất nền, căn hộ có quy mô vừa và nhỏ...) có thể có sự thay đổi nhất định về giá cả tại một số khu vực, địa phương; thị trường bất động sản du lịch, nghỉ dưỡng tiếp tục pháp triển.

Thị trường bất động sản năm 2017 tăng trưởng ổn định

Theo đánh giá của Cục trưởng Cục Quản lý nhà & thị trường BĐS – Bộ Xây dựng, thị trường bất động sản năm 2016 và 10 tháng đầu năm 2017 tiếp tục tăng trưởng ổn định thể hiện qua các chỉ số về giá cả, số lượng giao dịch.

Phần lớn các giao dịch thành công là các hợp đồng mua nhà trực tiếp từ chủ đầu tư, lượng giao dịch thành công chủ yếu là tại các dự án căn hộ chung cư trung và cao cấp. Các dự án có số lượng giao dịch và giá tăng tại Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh trong thời gian gần đây đều nằm tại các khu vực trung tâm và các vị trí có hệ thống hạ tầng đồng bộ.

Trong những tháng cuối năm 2016 và đầu năm 2017, tại TP. Hồ Chí Minh có hiện tượng tăng giá đất nền tại một số khu vực vùng ven như Quận 2, Quận 9, Huyện Bình Chánh, Hóc Môn, Củ Chi, Cần Giờ... (giá đất nền tăng từ 10-20%, có khu vực tăng giá 30-40%, cá biệt có nơi giá tăng lên đến 70% so với năm 2016 ).

Nguyên nhân cơ bản là do hệ thống hạ tầng giao thông tại các khu vực trên đang phát triển mạnh; thông tin một số doanh nghiệp lớn đang chuẩn bị đầu tư vào các dự án lớn tại các khu vực này, một số khu vực nông thôn sẽ được đô thị hóa... Những thông tin này bị giới đầu cơ, những người môi giới lợi dụng đẩy giá đất nền lên cao.

Ông Ninh cho biết, trước tình trạng này, Bộ Xây dựng đã kịp thời chỉ đạo Sở Xây dựng TP. Hồ Chí Minh nắm bắt tình hình báo cáo UBND Thành phố triển khai các giải pháp phù hợp nhằm ổn định thị trường.

Một số biện pháp cụ thể được đưa ra như: Thành phố cần công khai thông tin quy hoạch các khu vực trên; công khai về tiến độ triển khai các dự án giao thông, các dự án hạ tầng và dự án bất động sản; tổ chức các đoàn kiểm tra việc kinh doanh bất động sản, chấn chỉnh việc chia lô bán nền trái quy định;

Chính quyền các quận, huyện cần tuyên truyền rộng rãi trong nhân dân để người dân nắm rõ tình hình diễn biến của thị trường ....để kịp thời chấn chỉnh tình trạng tăng giá đột biến đất nền tại các khu vực nêu trên, UBND TP. Hồ Chí Minh đã thực hiện đồng bộ các biện pháp cụ thể, đến nay, thị trường đã ổn định trở lại.

Xu hướng bán và cho thuê biệt thự nghỉ dưỡng 

Thị trường bất động sản du lịch, nghỉ dưỡng tại một số địa phương ven biển như Đà Nẵng, Nha Trang - Khánh Hòa, Phú Quốc - Kiên Giang phát triển mạnh đã và đang thu hút sự quan tâm của các nhà đầu tư trong và ngoài nước.

Các dự án bất động sản nghỉ dưỡng được phát triển theo xu hướng bán và cho thuê biệt thự nghỉ dưỡng, bán căn hộ khách sạn (condotel) theo thời hạn sử dụng đất được cho thuê (50 năm).

Tình hình thực tế cho thấy, các dự án này được cấp phép xây dựng theo hình thức là căn hộ lưu trú, nhưng không được hình thành đơn vị ở. Phần lớn các dự án du lịch nghỉ dưỡng có vị trí đẹp, chủ đầu tư cam kết thuê lại với lợi nhuận khá hấp dẫn nên đã thu hút được nhiều nhà đầu tư cá nhân.

Theo số liệu báo cáo cho thấy thị trường bất động sản du lịch đang khá sôi động tại các địa phương, như: Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Khánh Hòa, Phú Quốc, Quảng Ninh... với hàng chục nghìn căn hộ condotel đã và đang được đầu tư xây dựng.

Ngoài ra, thời gian vừa qua tại các thành phố lớn đã cho phép các nhà đầu tư kinh doanh loại hình công trình văn phòng kết hợp lưu trú (officetel), với diện tích 25-50 m2/căn hộ để đáp ứng nhu cầu bố trí cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ trên phạm vi địa bàn.