Doanh nghiệp địa ốc chuẩn bị đón "sóng"

Theo tinnhanhchungkhoan.vn

(Tài chính) Qua Rằm tháng Giêng, dù hoạt động mua bán chưa thực sự sôi động, song các doanh nghiệp địa ốc phía Nam đang khẩn trương chuẩn bị cho kế hoạch đón lõng cơ hội thị trường được dự báo sáng sủa hơn năm trước.

Bức tranh tranh của thị trường bất động sản năm 2014 đang dần sáng. Nguồn: internet
Bức tranh tranh của thị trường bất động sản năm 2014 đang dần sáng. Nguồn: internet

Ấp ủ kế hoạch ra hàng

Năm nay, Công ty Tấc Đất Tấc Vàng chọn ngày mùng 10 Tháng Giêng (ngày 9/2) để khai Xuân. Theo ông Hoàng Anh Tuấn, Tổng giám đốc Tấc Đất Tấc Vàng, đến thời điểm này, dù hoạt động mua bán chưa thực sự diễn ra, song Công ty đang rốt ráo chuẩn bị kế hoạch cho cuộc đột phá thị trường bất động sản Bình Dương dự báo sẽ có nhiều hứa hẹn trong năm con Ngựa này.

Theo kế hoạch, ngày 20/2 tới, Bình Dương sẽ chính thức khánh thành Trung tâm Hành chính tập trung tại Thành phố mới Bình Dương, đồng thời chính thức dời trụ sở làm việc của các ban, ngành về đây.

“Những ngày sau Tết này, nhiều người nhộn nhịp đến Thành phố mới Bình Dương để tham quan và tìm hiểu về các dự án bất động sản nơi đây”, ông Tuấn nói và cho biết, kế hoạch trọng tâm của Tất Đất Tấc Vàng sắp tới là sẽ chào bán sản phẩm Dự án IJC@Vsip tại Thành phố mới Bình Dương. Đây là dự án khu đô thị thương mại đẳng cấp quốc tế, hứa hẹn nhiều tiềm năng phát triển khi Thành phố mới Bình Dương chính thức đi vào hoạt động.

Tại HimLam Land, theo ông Ngô Quang Phúc, Giám đốc kinh doanh và tiếp thị, Công ty đang khá bộn bề với nhiều kế hoạch kinh doanh sắp tới.

Nối tiếp thành công của những dự án chào bán trong năm 2013, đầu tháng 3 tới, Him Lam sẽ tiếp tục mở bán block còn lại của Dự án Hyco4 ở Bình Thạnh, chào bán giai đoạn 2 của Dự án Him Lam Riverside ở quận 7 và đặc biệt, đầu quý II/2014, khách hàng mua căn hộ tại TP. Hồ Chí Minh sẽ có thêm một sự lựa chọn lý tưởng khi Him Lam chính thức “trình làng” Dự án Khu căn hộ Him Lam Chợ Lớn tại quận 6.

Đây là dự án căn hộ có quy mô 8 block cao từ 21 - 25 tầng, với tổng cộng 1.408 căn hộ tọa lạc trên khu đất rộng 4,08 héc ta. Dù chưa chào bán ra thị trường, nhưng Dự án đã được xây dựng xong phần thô và đã hình thành những căn hộ thật.

Hàng loạt doanh nghiệp địa ốc khác cũng đang âm thầm chuẩn bị kế hoạch để tung hàng ra thị trường sau tháng Giêng. Đầu tháng 3, Công ty Địa ốc Hoàng Anh Sài Gòn sẽ chính thức công bố ra thị trường một dự án căn hộ có quy mô 1.300 căn hộ ở quận 12, TP. Hồ Chí Minh dành cho đối tượng khách hàng có mức thu nhập trung bình thấp. Công ty Địa ốc Hưng Thịnh cũng cho biết, sắp tới, sẽ đẩy mạnh ra thị trường dòng sản phẩm căn hộ 8X.

Cụ thể, đầu năm, Hưng Thịnh sẽ khởi động xây dựng và chào bán ra thị trường Dự án Nguyễn Quyền 2 ở quận Tân Phú. Công ty Đất Xanh đang tăng tốc đầu tư xây dựng Dự án Sunview Town ở quận Thủ Đức và chuẩn bị mở bán giai đoạn 2.

Theo ông Lương Trí Thìn, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Tập đoàn Đất Xanh, chiến lược kinh doanh của Đất Xanh từ năm 2014 - 2016 sẽ tập trung phát triển các dự án căn hộ theo mô hình khu đô thị nhỏ có diện tích từ 10 - 20 héc-ta.

Cụ thể, trong năm 2014, Đất Xanh sẽ khởi công 2 dự án kiểu này tại TP. Hồ Chí Minh với tên gọi Đất Xanh City. Tương tự, Công ty cổ phần Đầu tư Phúc Khang đang chuẩn bị chào bán một dự án đất nền tại khu Nhơn Trạch (Đồng Nai); Công ty Bất động sản Thắng Lợi cũng tiết lộ, ngày 2/3 tới sẽ chính thức công bố chào bán một dự án đất nền ở Long An…

Niềm tin vào thị trường

Theo ông Trần Văn Thành, Tổng giám đốc Công ty cổ phần Nhà Việt Nam, hiện vẫn chưa thể đoán định được mức độ khởi sắc của thị trường bất động sản trong năm 2014, bởi theo quy luật  hàng năm, đầu tháng 3 là thời điểm chính sách mới liên quan đến thị trường mới được ban hành.

“Mức độ khởi sắc của thị trường còn phụ thuộc vào chính sách. Tuy nhiên, nhìn vào bức tranh thực tế của nền kinh tế như lạm phát được kiềm chế, chứng khoán phục hồi, lãi suất thấp, ngoại tệ, vàng khá ổn định, đồng thời các chính sách mới liên quan đến bất động sản như mở rộng cho Việt kiều và người nước ngoài được mua nhà…, tôi tin rằng, bức tranh tranh của thị trường bất động sản năm 2014 chắc chắn sẽ bớt xám hơn năm 2013”, ông Thành nhận định.

Hầu hết các doanh nghiệp địa ốc đều có cái nhìn lạc quan hơn về thị trường trong năm 2014. Cơ sở để các doanh nghiệp đặt niềm tin vào sự phục hồi của thị trường địa ốc xuất phát từ bức tranh kinh tế chung và sự phục hồi khá rõ nét của thị trường cuối năm 2013. Suốt 9 tháng của năm 2013, hầu như không có nhiều doanh nghiệp khởi công hay động thổ dự án, tuy nhiên, bước sang quý III/2013, hàng loạt dự án đã chính thức được khởi công như Lexington Residence của Công ty Nova Land ở quận 2; First Home HCMC của An Phú - NHO JSC ở quận 12 và Dự án chung cư Linh Trung ở quận Thủ Đức…

Theo ông Lương Trí Thìn, thị trường đang xuất hiện nhiều yếu tố cơ bản cho thấy sự phục hồi. Nguồn cung tiền bắt đầu được khôi phục, các ngân hàng đã quay trở lại cho khách hàng vay mua nhà, cho các doanh nghiệp, chủ đầu tư vay vốn để thực hiện dự án. Sau những khó khăn, các chủ đầu tư đưa dự án về với giá trị thực, xác lập mặt bằng giá mới. Do đó, khách hàng cũng đã mạnh dạn hơn trong quyết định xuống tiền.

“Thị trường bất động sản trong năm 2014 sẽ vẫn tiếp tục khó khăn, nhưng mức độ khó khăn sẽ giảm khoảng 60 - 70% so với năm trước”, ông Thìn chia sẻ.